วันพุธที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2554

รายงานการประชุมกองทุน ครั้งที่ ๖/๒๕๕๔

รายงานการประชุมกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก

ครั้งที่ ๖/๕๔ วันที่ ๒๗ เมษายน ๒๕๕๔

ห้องประชุมเทศบาล ชั้น ๓

เปิดประชุมเวลา ๑๐.๐๐ น.

เมื่อคณะกรรมการมาพร้อมกันแล้ว นางสุชาดา พันธ์นรา นายกเทศมนตรีเมืองสุไหงโก-ลก ในฐานะประธานกรรมการกองทุนฯ ได้กล่าวเปิดการประชุมและดำเนินการประชุมตามระเบียบวาระดังนี้

ระเบียบวาระที่ ๑ ประธานแจ้งที่ประชุม

ประธานได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า ด้วยในวันที่ ๒๙ เมษายน ถึง ๑ พฤษภาคม ๒๕๕๔ เทศบาลได้จัดงานมหกรรมจานเด็ดโก-ลก ปี ๒๕๕๔ ซึ่งภายในงานนอกจากจะมีร้านอาหารที่ได้รับการคัดเลือก จำนวนกว่า ๗๐ ร้านแล้ว ยังมีบูธธงฟ้าของกรมการค้าภายใน จำหน่ายสินค้าราคาประหยัดด้วย รวมทั้งมีกิจกรรมบนเวทีไม่ว่าจะเป็นการพบกับดาราหรือนักร้อง ฝากให้ช่วยกันประชาสัมพันธ์ด้วย

ระเบียบวาระที่ ๒ รับรองรายงานการประชุมครั้งที่ ๕/๕๔ วันที่ ๓๐ มีนาคม ๒๕๕๔

มติที่ประชุม : รับรองรายงานการประชุม

ระเบียบวาระที่ ๓ เรื่องแจ้งเพื่อทราบ

เรื่องที่ ๑ : รายงานสถานะทางการเงินของกองทุน ยอดยกมา ๔,๒๑๕,๘๙๖.๙๐ บาท โดยมีรายรับ-รายจ่าย ดังนี้

.จ่ายให้กิจกรรมประเภทที่ ๓ จำนวน ๑ โครงการ คือ

.๑โครงการจัดงานวันผู้สูงอายุฯ เป็นเงิน ๔๕,๐๐๐ บาท

.จ่ายให้กิจกรรมประเภทที่ ๔

๒.๑ ค่าเบี้ยประชุม ค่าเอกสาร อาหารว่าง เป็นเงิน ๖,๕๐๐ บาท

.รับเงินคืนจากโครงการต่างๆ เป็นเงิน ๒,๖๕๖.๘๐ บาท

คงเหลืองบประมาณกองทุน ,๑๖๗,๐๕๓.๗๐ บาท

มติที่ประชุม : รับทราบ

ระเบียบวาระที่ ๔ เรื่องเพื่อพิจารณา

เรื่องที่ ๑ : การพิจารณาโครงการที่ขอสนับสนุนงบประมาณจากหน่วยงาน / ภาคประชาชน จำนวน ๒ โครงการ

โครงการที่ โครงการเฝ้าระวังและแก้ไขปัญหาทุพโภชนาการฯ ปี ๒๕๕๔ ศูนย์สุขภาพชุมชนโรงพยาบาลสุไหงโก-ลก

โครงการนี้มีลักษณะการดำเนินงาน เป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตแม่และเด็กในชุมชนเขตเทศบาล โดยการส่งเสริมให้ครอบครัวและชุมชน มีความตระหนักและมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาทุพโภชนาการ รวมทั้งส่งเสริมพัฒนาการของเด็กแรกเกิดถึง ๗๒ เดือน มีเป้าหมายการดำเนินงานเป็นเด็กแรกเกิดถึง ๗๒ เดือนและผู้ปกครอง จำนวน ๕๖๐ คน โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้อัตราความครอบคลุมการเฝ้าระวังโภชนาการเพิ่มขึ้น อัตราน้ำหนักต่ออายุตามเกณฑ์ของเด็กเพิ่มขึ้น และอัตราน้ำหนักน้อยกว่าเกณฑ์ลดลง โดยขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯเป็นค่าใช้จ่ายค่าอาหารเสริมประเภทนมสำหรับเด็ก เป็นเงิน ๓๐,๘๗๐ บาท ซึ่งคณะกรรมการกองทุนได้ให้ความเห็นว่าเป็นโครงการที่น่าสนับสนุน ประกอบกับจากการปฏิบัติงานที่ผ่านมาในเขตเทศบาลจะได้รับความเชื่อถือในด้านข้อมูลจากหน่วยงานระดับจังหวัด เพราะมีการรายงานผลจากการปฏิบัติงานจริง แต่ให้เน้นเรื่องการติดตามประเมินการรับนมของเด็ก เมื่อได้รับแล้วได้ดื่มจริงหรือไม่ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับเด็กจริงๆ

มติที่ประชุม : อนุมัติ

โครงการที่ โครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ ชุมชนสันติสุข

โครงการนี้เป็นโครงการที่สนับสนุนการดำเนินงานของ อสม.ชุมชนสันติสุข ในเรื่องการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุในชุมชน โดยมีการให้ความรู้เรื่องโภชนาการ การออกกำลังกาย เรื่องสุขภาพจิต แก่ผู้สูงอายุและผู้ดูแล มีการเยี่ยมบ้านสำหรับกลุ่มผู้สูงอายุที่ต้องพึ่งพาคนอื่นหรือช่วยตนเองไม่ได้ มีกลุ่มเป้าหมายการดำเนินงานจำนวน ๗๐ คน โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมสุขภาพกาย สุขภาพใจ ส่งเสริมการทำกิจกรรมร่วมกันระหว่างผู้สูงอายุ และผู้ดูแล โดยขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯดำเนินงานใน ๔ กิจกรรม เป็นค่าใช้จ่ายค่าอาหาร ค่าอาหารว่าง ค่าวิทยากร ค่าเอกสาร และค่าอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง เป็นเงิน ๓๐,๙๒๐ บาท ซึ่งคณะกรรมการกองทุนได้ให้ความเห็นว่าเป็นโครงการที่ดี มีหลากหลายกิจกรรม เช่น การอบรมให้ความรู้ การคัดกรองสุขภาพจิต การส่งเสริมการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุ การเยี่ยมบ้าน เป็นต้น เพียงแต่ในช่วงการเยี่ยมบ้าน ควรให้ผู้สูงอายุที่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ออกร่วมด้วย เพราะจะได้พุดคุย ถามสารทุกข์สุกดิบได้ข้อมูลมากกว่าเจ้าหน้าที่หรือคนอื่นที่แปลกหน้า ให้จัดทำทะเบียน และให้มีการประเมินเป็นระยะๆ เพื่อให้สามารถเป็นตัวอย่างแก่ชุมชนอื่นๆด้วย

มติที่ประชุม : อนุมัติ

ระเบียบวาระที่ ๕ เรื่องเพื่อติดตาม

เรื่องที่ : รายงานผลการดำเนินงานของอนุกรรมการฝ่ายต่างๆ

.คณะทำงานจัดทำแผนฯ

- การจัดทำและเข้าแผนการดำเนินงานกองทุนฯ รอบที่ ๒ ปี ๒๕๕๔ ของแต่ละหน่วยงาน ชุมชนและชมรม คาดว่าน่าจะเป็นปลายเดือนพฤษภาคม หรือ ต้นเดือนมิถุนายน รอประธานคณะทำงานจัดทำแผนกลับจากการอบรมฯ

.อนุกรรมการฝ่ายเลขานุการ

- เรื่องการจัดทำมหกรรมสุขภาพ ขอเตรียมการหลังกิจกรรมอาหารจานเด็ด

.อนุกรรมการฝ่ายการเงิน

- การทำเอกสารส่งใช้หลักฐานบางโครงการ แม้จะช้าแต่ไม่ค่อยมีปัญหาให้แก้ไขมาก

.อนุกรรมการฝ่ายติดตามฯ

- การติดตามงานกิจกรรมผู้สูงอายุ ถือว่าคุ้มค่า เพราะกลุ่มเป้าหมายร่วมงานเกินเป้า

เรื่องที่ ๒ : หารือโครงการส่งเสริมการออกกำลังกายของ ๑๑ ชุมชน

ตันจุรีย์ : สืบเนื่องมาจากการประชุมครั้งที่ ๔/๒๕๕๔ ที่ผ่านมา คณะกรรมการได้อนุมัติในหลักการของโครงการส่งเสริมด้านการออกกำลังกายของ ๑๑ ชุมชน แต่ให้ปรับรูปแบบจาก PACKAGE เหมือนๆกันทุกชุมชน เป็นไปตามลักษณะที่เป็นจริงของแต่ละพื้นที่ ซึ่งทำให้งบประมาณลดลงจากเดิมในภาพรวมประมาณ ๑๐,๐๐๐ บาท

ความเห็นที่ประชุม : เนื่องจากในช่วงนี้เป็นช่วงที่ประธานชุมชนครบวาระ ทำให้บางชุมชนยังไม่มีการเลือกประธานคนใหม่ เกรงจะเกิดปัญหาเรื่องการดูแลอุปกรณ์ การรับผิดชอบ รวมทั้งเรื่องการยืมเงิน คืนหลักฐานจากกองทุน ประกอบกับอุปกรณ์บางรายการ เช่น เครื่องปั่นจักรยาน เป็นครุภัณฑ์ ราคาค่อนข้างแพง เสียง่ายซ่อมยาก ควรตัดออก

มติที่ประชุม : รับทราบ และเห็นควรประสานประธานคนใหม่ให้รับทราบเพื่อดำเนินการต่อไป

ระเบียบวาระที่ ๖ เรื่องอื่นๆ

ผอ.พินัย : ฝากโรงพยาบาล ประสานผลการตรวจสุขภาพของโครงการอาชีวอนามัยฯ เพราะดำเนินการมานานพอสมควรแล้ว เคลียร์หลักฐานยังไม่ได้

นายกฯ : ด้วยห้องฟิตเนส (FITNESS) จะเปิดในวันที่ ๒ พฤษภาคม ฝากประชาสัมพันธ์การใช้บริการโดยจะมีการเก็บค่าสมาชิกเดือนละ ๑๐๐ บาท ไม่เป็นสมาชิกครั้งละ ๑๐ บาท เปิดรับสมัครตั้งวันที่ ๒๖ เมษายน เป็นต้นไป

ปิดการประชุม ๑๑.๓๐ น

นายไซนัล นิรมาณกุล

ผู้บันทึกการประชุม

.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น