วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2555

รายงานการประชุมกองทุนฯ ครั้งที่ ๘/๒๕๕๕


รายงานการประชุมกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก
ครั้งที่  ๘/๒๕๕๕  วันที่  ๒๘  พฤษภาคม  ๒๕๕๕
  ห้องประชุมสภาเทศบาล  ชั้น ๓

เปิดประชุมเวลา ๑๓.๓๐ น.
                เมื่อคณะกรรมการมาพร้อมกันแล้ว นางสุชาดา พันธ์นรา นายกเทศมนตรีเมืองสุไหงโก-ลก ในฐานะประธานกรรมการกองทุนฯ ได้กล่าวเปิดการประชุมตามระเบียบวาระดังนี้

ระเบียบวาระที่ ๑ : ประธานแจ้งที่ประชุม
- ไม่มี

ระเบียบวาระที่ ๒ : รับรองรายงานการประชุม ครั้งที่ ๗/๕๕ วันที่ ๒๗ เมษายน ๒๕๕
มติที่ประชุม : รับรองรายงานประชุม

ระเบียบวาระที่ ๓ : เรื่องแจ้งเพื่อทราบ
                เรื่องที่ ๑ : รายงานสถานะทางการเงินของกองทุนฯ ยอดยกมา  ๕,๔๙๒,๔๖๖.๑๑  บาท โดยมี รายรับ-รายจ่าย ดังนี้
๑. จ่ายให้กิจกรรมประเภทที่ ๑  จำนวน  ๓ โครงการ คือ
                ๑.๑โครงการเฝ้าระวังแก้ไขปัญหาทุพโภชนาการฯ  รพ.สุไหงโก-ลก   เป็นเงิน  ๔๕,๐๐๐   บาท
                ๑.๒โครงการพัฒนาหญิงตั้งครรภ์ภาวะโลหิตจาง  รพ.สุไหงโก-ลก     เป็นเงิน     ๔,๓๐๐   บาท
                ๑.๓โครงการควงคู่มาฝากท้องฯ รพ.สุไหงโก-ลก                                  เป็นเงิน  ๙๗,๐๐๐   บาท
๒. จ่ายให้กิจกรรมประเภทที่ ๒  จำนวน  ๑ โครงการ คือ
                ๒.๑โครงการรณรงค์กวาดล้างไข้เลือดออก คปสอม.สุไหงโก-ลก        เป็นเงิน   ๖๖,๑๐๐   บาท
๓. จ่ายให้กิจกรรมประเภทที่ ๓  จำนวน  ๓ โครงการ คือ
                ๓.๑โครงการจือแรตูลี สุขภาพดีฯ ชุมชนจือแรตูลี                                 เป็นเงิน   ๓๕,๐๐๐  บาท
                ๓.๒โครงการรวมพล คน อสม.ปี ๕๕ ชมรม อสม.                               เป็นเงิน   ๕๐,๐๐๐  บาท
                ๓.๓โครงการส่งเสริมการออกกำลังกาย ชุมชนอริศรา                          เป็นเงิน   ๑๐,๐๕๐  บาท
๔. จ่ายให้กิจกรรมประเภทที่ ๔
๔.๑ ค่าเบี้ยประชุมคณะกรรมการฯ ประจำเดือนเมษายน ๒๕๕๕        เป็นเงิน    ๗,๐๐๐    บาท
                                                                                                รวมรายจ่าย                    เป็นเงิน    ๓๑๔,๑๐๐    บาท
๕. รับเงินคืนจากโครงการต่างๆ                                                                                เป็นเงิน  ๑๐,๙๑๔.๕๐   บาท
                                                                                     คงเหลืองบประมาณกองทุน          ๕,๑๙๖,๒๘๐.๖๑  บาท
มติที่ประชุม : รับทราบ

ระเบียบวาระที่ ๔ : เรื่องเพื่อพิจารณา

เรื่องที่ ๑ : การพิจารณาโครงการที่ขอสนับสนุนงบประมาณ จากหน่วยงาน/ภาคประชาชน จำนวน ๔ โครงการ

โครงการที่ ๑ โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการปรับสมดุลกายพิชิตโรค   ชมรมผู้สูงอายุสุไหงโก-ลก
                 โครงการนี้เป็นโครงการที่ส่งเสริมและสนับสนุนให้กลุ่มผู้สูงอายุที่นับวันมักมีอาการเจ็บป่วยอยู่เนืองๆ ร่างกายทำงานไม่ค่อยปกติ ได้นำวิธีการดูแลรักษาสุขภาพของตนเอง ตามแนวทางของพระอาจารย์ชัยณรงค์ อุปสโม โดยใช้วิทยากรที่ผ่านการอบรมเชิงปฏิบัติการ ณ กระทรวงสาธารณสุข โครงการนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้สมาชิกชมรมผู้สูงอายุได้มีความรู้ ความเข้าใจ สามารถนำไปปฏิบัติ แก้ไขปัญหาการเจ็บป่วยของตนเอง ฟื้นฟูสุขภาพกาย สุขภาพใจในเบื้องต้นได้ และสามารถนำไปแนะนำถ่ายทอดให้บุคคลอื่นได้ มีเป้าหมายการดำเนินงานเป็นกลุ่มสมาชิกชมรมผู้สูงอายุโรงพยาบาลสุไหงโก-ลก จำนวนทั้งหมด ๖๐ คน โดยขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯ เป็นค่าอาหาร ค่าอาหารว่าง ค่าตอบแทนวิทยากร  ค่าวัสดุอุปกรณ์ ค่าสื่อประชาสัมพันธ์ และค่าใช้จ่ายอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เป็นเงิน ๒๓,๗๕๐ บาท ซึ่งคณะกรรมการกองทุนฯได้ให้ความเห็นว่าเป็นโครงการที่ดี ประกอบกับการดำเนินงานของชมรมที่ได้รับการสนับสนุนก่อนหน้านี้ได้รับการตอบรับที่ดี เพียงแต่ในเรื่องงบประมาณได้ตั้งเกณฑ์ไว้แล้ว เพื่อไม่ให้เกิดข้อเปรียบเทียบจากชมรมหรือชุมชนอื่นๆ จึงเห็นควรให้ปรับตามเกณฑ์ที่กำหนด ส่วนค่าพาหนะให้ตัดออก รวมทั้งกลุ่มเป้าหมายถ้าสามารถเพิ่มจำนวนหรือเพิ่มกลุ่มคนทั่วไปได้ยิ่งดี
 มติที่ประชุม : อนุมัติ  และให้ปรับตามคำแนะนำ

โครงการที่ ๒ โครงการวัยใส เด็กไทย ไม่อ้วน ปี ๒๕๕๕    คปสอ.ม.สุไหงโก-ลก
โครงการนี้มีลักษณะการดำเนินงานเป็นการสนับสนุนการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคอาหาร การส่งเสริมการออกกำลังกาย ในเด็กนักเรียนที่มีน้ำหนักมากหรืออ้วน เพื่อแก้ไขปัญหาภาวะาโภชนาการเกิน โดยเฉพาะในนักเรียนระดับประถมศึกษา ซึ่งเป็นวัยที่มีลักษณะการบริโภคอาหารที่ไม่ถูกต้องเป็นส่วนใหญ่ ส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายโดยตรง มีกลุ่มเป้าหมายการดำเนินงานเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ - ๖ จากโรงเรียนเอกชนในเขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จำนวน ๙๐ คน โครงการนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายมีความรู้เรื่องปัจจัยเสี่ยงการเกิดโรคต่างๆ ส่งเสริมการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ สามารถดูแลตนเอง ลดความเสี่ยงการเกิดโรคที่สามารถป้องกันได้ รวมทั้งสามารถสร้างแกนนำสุขภาพในโรงเรียน โดยขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯ เป็นค่าอาหาร ค่าอาหารว่าง  ค่าตอบแทนวิทยากร ค่าวัสดุอุปกรณ์ และค่าใช้จ่ายอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เป็นเงิน ๑๒,๘๐๐ บาท ซึ่งคณะกรรมการกองทุนได้ให้ความเห็นในเรื่องกิจกรรมที่ดำเนินการในทางปฏิบัติ เพื่อให้สามารถดำเนินการอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งสามารถขยายการดำเนินงานไปยังนักเรียน และโรงเรียนอื่นๆด้วย
มติที่ประชุม : อนุมัติ


โครงการที่ ๓ โครงการพัฒนางานสาธารณสุขมูลฐานเขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก กองสาธารณสุขฯ
โครงการนี้เป็นโครงการที่มีลักษณะการดำเนินงานเป็นการมุ่งให้มีการพัฒนาตนเองของอาสาสมัครสาธารณสุขในเขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลกอย่างต่อเนื่อง  ทั้งตัวอาสาสมัครสาธารณสุขใหม่ที่ยังไม่ผ่านการอบรม และอาสาสมัครสาธารณสุขเดิมที่ผ่านการอบรมแล้ว เป็นการฟื้นฟูความรู้ และทักษะการปฏิบัติงานใหม่ๆในเรื่องการดูแลสุขภาพประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบ  มีกลุ่มเป้าหมายเป็นอาสาสมัครสาธารณสุขเขตเทศบาล จำนวน ๒๐๐ คน  โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ ทักษะที่จำเป็นของอาสาสมัครสาธารณสุข รวมทั้งพัฒนาศักยภาพในการดำเนินงาน และการมีส่วนร่วมในการจัดการสุขภาพภาคประชาชน โดยขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯ  เพื่อดำเนินการอบรมให้ความรู้ และการจัดกิจกรรมในชุมชน เป็นค่าอาหาร อาหารว่าง ค่าตอบแทนวิทยากร ค่าวัสดุอุปกรณ์ และค่าใช้จ่ายอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เป็นเงินทั้งสิ้น ๕๖,๐๐๐ บาท ทางคณะกรรมการกองทุนได้ให้ความเห็นว่าเป็นโครงการที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพ โดยภาคประชาชนโดยตรง ประกอบกับลักษณะการดำเนินงานสามารถตอบเป้าหมายของสำนักงานหลักประกันสุขภาพในเรื่องการตรวจคัดกรองโรคเบาหวาน โรคความดัน และการดูแลสุขภาพด้านอื่นๆด้วย
มติที่ประชุม : อนุมัติ  

โครงการที่ ๔ โครงการไม่อ้วนเอาเท่าไหร่   โรงเรียนบ้านสุไหงโก-ลก
โครงการนี้เป็นโครงการที่ส่งเสริมสนับสนุนให้นักเรียนมีความตระหนักเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพและเกิดการแก้ไขปัญหาอันเนื่องมาจากภาวะโภชนาการเกินเกณฑ์ โดยจะมีการให้ความรู้กับผู้ปกครองของเด็กด้วย  เพื่อให้มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียนเกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคอาหาร การออกกำลังกาย สามารถแก้ไขปัญหาภาวะโภชนาการเกินในนักเรียน รวมทั้งเป็นการพัฒนาโรงเรียนให้สามารถผ่านเกณฑ์มาตรฐานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร โดยมีเป้าหมายเป็นกลุ่มนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ๖ ของโรงเรียนบ้านสุไหงโก-ลก จำนวน ๑๒๐ คน และผู้ปกครอง จำนวน ๑๒๐ คน ขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯ เป็นค่าอาหาร ค่าอาหารว่าง ค่าวัสดุอุปกรณ์ ค่าตอบแทน ค่าที่พักวิทยากร และค่าใช้จ่ายอื่นๆที่เกี่ยวข้อง  เป็นเงิน ๔๓,๐๐๐ บาท ซึ่งคณะกรรมการกองทุนฯได้ให้ความเห็นว่าเป็นอีกหนึ่งโครงการที่ดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาโรคของเด็กในเมือง ซึ่งนับวันจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ถือว่าเป็นโครงการที่ดี สำหรับค่าที่เกี่ยวข้องกับวิทยากรให้จ่ายตามเกณฑ์ ส่วนค่าที่พักให้จ่ายตามจริง
มติที่ประชุม : อนุมัติ  และให้ปรับตามคำแนะนำ
ระเบียบวาระที่ ๕ เรื่องเพื่อติดตาม

เรื่องที่ ๑ : รายงานผลการดำเนินงานของอนุกรรมการฝ่ายต่างๆ
๑.คณะทำงานจัดทำแผนฯ
- จากแผนงานโครงการของหน่วยงาน ชุมชนและชมรมต่างๆ ที่ได้นำเสนอและได้รับการอนุมัติแผน ประจำปี ๒๕๕๕ ณ ปัจจุบันมีรายละเอียดการดำเนินงานตามมิติต่างๆ ดังนี้
-มิติที่ ๑ เสนอแผน ๑๐ โครงการ  ดำเนินการแล้ว ๖ โครงการ คงเหลืออีก ๔ โครงการ
-มิติที่ ๒ เสนอแผน ๑๑ โครงการ  ดำเนินการแล้ว ๓ โครงการ คงเหลืออีก ๘ โครงการ
-มิติที่ ๓ เสนอแผน ๔๔ โครงการ ดำเนินการแล้ว ๓๒ โครงการ คงเหลือ ๑๒ โครงการ
-มิติที่ ๔ เสนอแผนประชุมอนุต่างๆรวม ๒๓ ครั้ง  ดำเนินการ ๑๐ ครั้ง คงเหลือ ๑๓  ครั้ง

๒.อนุกรรมการฝ่ายเลขานุการ
-ตามที่อนุกรรมการฝ่ายเลขานุการได้รับการมอบหมายให้ดำเนินการเกี่ยวกับป้ายของกองทุนฯ ขณะนี้ได้ทำการปรับรูปแบบของป้ายกองทุนฯเป็นแบบใหม่ตามเอกสารที่แนบ เพื่อความเหมาะสมและสวยงามกว่าเดิม รวมทั้งได้ให้ทางโรงพิมพ์สุไหงโก-ลก ทำการวัดขนาดและเสนอราคาการจัดทำแผ่นป้ายกองทุนฯ เพื่อติดตั้ง ณ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมแล้ว ตกประมาณ ๑๙,๐๐๐ บาท

๓.อนุกรรมการฝ่ายการเงิน
-ไม่มี

๔.อนุกรรมการฝ่ายติดตามฯ
-วันที่  ๒๐ พฤษภาคม ๒๕๕๕  ได้ติดตามโครงการรวมพล คน อสม. รักษ์สุขภาพ ประจำปี ๒๕๕๕  ของชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขฯ ซึ่งภายในงานได้มีนายอำเภอเป็นประธาน และนายกเทศมนตรีได้ร่วมงานด้วย  มีกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมกิจกรรมมากกว่าที่กำหนด ได้รับความสนใจจากประชาชนทั่วไปด้วย ควรสนับสนุนการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องต่อไป

ระเบียบวาระที่ ๖ : วาระอื่นๆ

นายก : อยากให้ทุกคนคิดเรื่องการจัดมหกรรมสุขภาพด้วย อาจต้องมีการคัดชมรมหรือชุมชนเด่นๆ ที่มีการดำเนินงานด้านสุขภาพ ส่วนภายในงานให้มีการรวมกิจกรรมต่างๆ ทั้งดนตรี กีฬา คลินิกสุขภาพ เพื่อดึงดูดให้คนเข้าร่วมงาน และร่วมกิจกรรมสุขภาพภายในงานตลอดเวลา ซึ่งจะเป็นการประชาสัมพันธ์กองทุนของเราด้วย
ปลัด : สืบเนื่องได้รับหนังสือเกี่ยวกับการประกวดกองทุนฯ ซึ่งมีหัวข้อประเภทการประกวด ๕หัวข้อด้วยกัน สำหรับกองทุนเทศบาลเราหัวข้อที่น่าจะเหมาะที่สุด คือ การบริหารจัดการกองทุน ซึ่งเราจะมีการประชุม การนำเสนอ การติดตามทุกเดือน ส่วนหัวข้ออื่นๆ ถ้ามีกิจกรรมที่เหมาะสม ก็สามารถพิจารณาส่งเข้าประกวดได้
ที่ประชุม : รับทราบ

ปิดการประชุม ๑๕.๓๐ น.
  นายไซนัล  นิรมาณกุล
                                                                                                                   ผู้บันทึกการประชุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น