วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

รายงานการประชุมกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ครั้งที่ ๒/๒๕๕๖

รายงานการประชุมกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก
ครั้งที่ ๒/๒๕๕๖ วันที่ ๑๕ มกราคม ๒๕๕๖
ณ ห้องประชุมสภาเทศบาล ชั้น ๓
เปิดประชุมเวลา ๑๓.๓๐ น.
เมื่อคณะกรรมการมาพร้อมกันแล้ว นางสุชาดา พันธ์นรา นายกเทศมนตรีเมืองสุไหงโก-ลก ในฐานะประธานคณะกรรมการกองทุนฯ ได้กล่าวเปิดการประชุมตามระเบียบวาระดังนี้


ระเบียบวาระที่ ๑ : ประธานแจ้งที่ประชุม

๑.๑ ขอแสดงความยินดีกับตลาดส่งเสริมการตลาด (ตลาดเก็นติ้ง) ที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศระดับจังหวัด ด้านการพัฒนา ขอให้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องต่อไป
๑.๒ ฝากช่วยประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่างๆของเทศบาล ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่
- วันที่ ๒ – ๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ วันเมาลิดสัมพันธ์ ณ ลานคนเดิน ซึ่งจะมีเดินขบวนแห่รอบเมืองด้วย
- วันที่ ๙ – ๑๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ วันตรุษจีน ณ ศาลเจ้าแม่โต๊ะโมะ ภายในงานจะมีนักร้อง อู๋ พันทาง ร่วมเป็นนักร้องรับเชิญด้วย
- วันที่ ๑๔ – ๑๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ มหกรรมวิชาการนักเรียน ณ โรงเรียนเทศบาล ๔ และสวนสิรินธร


ระเบียบวาระที่ ๒ : รับรองรายงานการประชุม ครั้งที่ ๑/๕๖ วันที่ ๒๐ ธันวาคม ๒๕๕๕

มติที่ประชุม : รับรองรายงานประชุม


ระเบียบวาระที่ ๓ : เรื่องแจ้งเพื่อทราบ


เรื่องที่ ๑ : รายงานสถานะทางการเงินของกองทุนฯ ยอดยกมา ๔,๔๗๓,๔๑๕.๒๘ บาท โดยมี รายรับ-รายจ่าย ดังนี้
๑. จ่ายให้กิจกรรมประเภทที่ ๑ จำนวน ๑ โครงการ คือ
๑.๑โครงการรณรงค์วัคซีนโปลิโอ เป็นเงิน ๔๘,๐๐๐ บาท
๒. จ่ายให้กิจกรรมประเภทที่ ๓ จำนวน ๑ โครงการ คือ
๒.๑โครงการสุขภาพดีจิตแจ่มใส ชุมชนสันติสุข เป็นเงิน ๑๔,๕๐๐ บาท
๓. จ่ายให้กิจกรรมประเภทที่ ๔
๓.๑ ค่าเบี้ยประชุมคณะกรรมการฯ ประจำเดือนธันวาคม ๒๕๕๕ เป็นเงิน ๗,๐๐๐ บาท
รวมรายจ่าย เป็นเงิน ๖๙,๕๐๐ บาท
๕. รับเงินคืน-จากโครงการต่างๆ เป็นเงิน ๑๑,๕๑๖ บาท
คงเหลืองบประมาณกองทุน ๔,๔๑๕,๔๓๑.๒๘ บาท
มติที่ประชุม : รับทราบ


ระเบียบวาระที่ ๔ : เรื่องเพื่อพิจารณา


เรื่องที่ ๑ : การพิจารณาโครงการที่ขอสนับสนุนงบประมาณ จากหน่วยงาน/ภาคประชาชน จำนวน ๕ โครงการ


โครงการที่ ๑ โครงการส่งเสริมการออกกำลังกายแอโรบิกเพื่อสุขภาพ ชมรมแอโรบิกเทศบาล
โครงการนี้เป็นโครงการที่ส่งเสริมให้ทุกเพศ ทุกวัย ได้มีกิจกรรมการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับตนเอง มีความสนุกสนาน มีทักษะที่ถูกต้อง ปราศจากการบาดเจ็บ รวมทั้งทำให้มีสุขภาพกายและจิตใจดีด้วย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เด็ก เยาวชน ประชาชน ได้ออกกำลังกายแบบแอโรบิกที่ถูกวิธี มีความปลอดภัย ก่อให้การมีสุขภาพที่แข็งแรง ห่างไกลยาเสพติด และโรคภัยต่างๆ มีเป้าหมายดำเนินงานเป็นเด็ก เยาวชน ประชาชน จำนวน ๒๔๐ คน โดยจะดำเนินกิจกรรมเป็นการฝึกอบรมทั้งทฤษฎีและปฏิบัติจำนวน ๒ วัน ขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯ เป็นค่าอาหาร ค่าอาหารว่าง ค่าวิทยากร ค่าวัสดุ และค่าใช้จ่ายอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เป็นเงิน ๓๗,๐๐๐ บาท ซึ่งคณะกรรมการกองทุนฯได้ให้ความเห็นว่าเป็นโครงการที่เกี่ยวข้องกับการส่ง เสริมการมีสุขภาพที่ดี กลุ่มเป้าหมายการร่วมกิจกรรมค่อนข้างครอบคลุมเพียงแต่ในเรื่องค่าใช้จ่ายบาง รายการน่าจะเบิกจ่ายไม่ได้ตามระเบียบ ขอให้ปรับตามหลักเกณฑ์ด้วย
มติที่ประชุม : อนุมัติ และให้ปรับตามคำแนะนำ



โครงการที่ ๒ โครงการคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ ปี ๒๕๕๖ คปสอ.ม.สุไหงโก-ลก
โครงการนี้เป็นโครงการที่เป็นการเฝ้าระวัง และสนับสนุนให้ผู้บริโภคสามารถอุปโภคบริโภคผลิตภัณฑ์ทั้งในรูปของกินของใช้ ได้อย่างปลอดภัยมากขึ้น โดยส่งเสริมให้สถานประกอบการร้านค้า ร้านอาหาร รวมทั้งแผงลอยจำหน่ายอาหาร มีการผลิตและจำหน่ายสินค้าที่ถูกสุขลักษณะ รวมทั้งเป็นการเพิ่มพูนศักยภาพ ทักษะความรู้ให้แก่อาสาสมัครสาธารณสุข ในการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคในชุมชนด้วย โครงการนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาร้านอาหาร แผงลอยที่จำหน่ายอาหาร และร้านชำที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ถูกสุขลักษณะ มีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค รวมทั้งเป็นการส่งเสริมให้ผู้บริโภคมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการ เลือกซื้อและบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพ มีเป้าหมายการดำเนินงานเป็นร้านชำ ร้านอาหาร และแผงลอยในชุมชนเขตเทศบาลสุไหงโก-ลก โดยขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯ เป็นค่าชุดทดสอบสารปนเปื้อน ค่าตรวจวิเคราะห์อาหาร ค่าตอบแทน และค่าใช้จ่ายอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เป็นเงิน ๔๘,๖๐๐ บาท ซึ่งคณะกรรมการกองทุนฯได้ให้ความเห็นว่าเป็นโครงการที่น่าสนับสนุนอย่างต่อ เนื่อง ประกอบกับเป็นการเพิ่มศักยภาพการดำเนินงานของอาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนด้วย เพียงแต่ห้วงเวลาการดำเนินงานที่ค่อนข้างกว้าง ถ้าสามารถให้มีช่วงเวลาที่แคบลงยิ่งดี
มติที่ประชุม : อนุมัติ


โครงการที่ ๓ โครงการคุ้มครองผู้บริโภคในโรงเรียน (อย.น้อย) ปี ๒๕๕๖ คปสอ.ม.สุไหงโก-ลก
โครงการ นี้มีลักษณะการดำเนินงานเป็นการส่งเสริมให้นักเรียนและเยาวชนได้มีโอกาส เรียนรู้อย่างบูรณาการ เป็นการพัฒนานักเรียนให้มีความตื่นตัว มีความตระหนักถึงสิทธิและหน้าที่ของผู้บริโภค สามารถดูแลตนเอง มีโอกาสทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อตนเอง ครอบครัวและชุมชน โดยจะมีกิจกรรมการให้ความรู้ทั้งทฤษฎีและปฏิบัติ มีกลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนในเขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ๑๐ โรงเรียน จำนวน ๑๔๐ คน โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนให้เกิดการจัดตั้งชมรมอาสาสมัคร สาธารณสุขในโรงเรียน (อย.น้อย) และเป็นการสร้างเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภคในโรงเรียน โดยขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯ เป็นค่าอาหาร ค่าอาหารว่าง ค่าวิทยากร ค่าวัสดุ ค่าชุดทดสอบและค่าใช้จ่ายอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เป็นเงินทั้งสิ้น ๕๔,๐๐๐ บาท ทางคณะกรรมการกองทุนฯได้ให้ความเห็นว่าเป็นโครงการที่ดี เพียงแต่เรื่องการจัดทำโครงการและกลุ่มเป้าหมายการดำเนินงานให้ประสานกับกอง สาธารณสุขด้วย เพื่อป้องกันการซ้ำซ้อนกัน
มติที่ประชุม : อนุมัติ


โครงการที่ ๔ โครงการคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมแก่กลุ่มสตรี ชุมชนหัวกุญแจ
โครงการนี้เป็นโครงการที่ส่งเสริมและสนับสนุนให้กลุ่มสตรีวัยเจริญพันธ์ใน ชุมชนที่สนใจในเรื่องสุขภาพของตนเอง มีโอกาส และกล้าที่จะรับการตรวจ เพราะสะดวก ลดการเสียเวลาไปรับบริการ ณ โรงพยาบาล เป็นการดำเนินงานในชุมชน รวมทั้งเป็นการหาทางป้องกันและรักษาล่วงหน้า หากมีการพบโรคในระยะแรก ซึ่งมีโอกาสในการรักษาให้หายขาดได้ โครงการนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้สตรีวัยเจริญพันธ์ มีความรู้ ความเข้าใจ มีความตระหนัก และสนใจรับการตรวจโรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม รวมทั้งเพื่อเป็นการสร้างแกนนำสตรีวัยเจริญพันธ์สุขภาพดี มีเป้าหมายการดำเนินงานเป็นกลุ่มแม่บ้านและสตรีวัยเจริญพันธ์ ในชุมชน จำนวน ๕๐ คน โดยขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯ เป็นค่าอาหาร ค่าอาหารว่าง ค่าตอบแทน ค่าสื่อประชาสัมพันธ์ และค่าใช้จ่ายอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เป็นเงิน ๗,๑๐๐ บาท ซึ่งคณะกรรมการกองทุนฯได้ให้ความเห็นว่าเป็นโครงการที่น่าส่งเสริม โดยเฉพาะในชุมชนมุสลิม ถ้าเป็นไปได้อยากให้มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง สำหรับชุมชนหัวกุญแจให้ปรับค่าอาหารว่างเป็น ๒๕ บาทด้วย
มติที่ประชุม : อนุมัติ


โครงการที่ ๕ โครงการส่งเสริมการออกกำลังกายในชุมชน ชุมชนหัวกุญแจ
โครงการ นี้มีลักษณะการดำเนินงานเป็นการสนับสนุนเยาวชน ประชาชน ในชุมชนที่พอจะมีพื้นที่สำหรับการออกกำลังกาย แต่ยังขาดวัสดุอุปกรณ์กีฬาออกกำลังกาย ได้ออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องเหมาะสมกับเพศและวัย มีกลุ่มเป้าหมายเป็นเยาวชนและประชาชนในชุมชน โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เยาวชน และประชาชน ได้สร้างเสริมสุขภาพด้วยการออกกำลังกาย ส่งเสริมให้เยาวชนได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ห่างไกลยาเสพติด ก่อเกิดความสามัคคีภายในชุมชน โดยขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯ เป็นค่าวัสดุ และอุปกรณ์กีฬา เป็นเงินทั้งสิ้น ๒๔,๗๑๕ บาท ทางคณะกรรมการกองทุนฯได้ให้ความเห็นว่าเป็นโครงการที่ดี ส่งเสริมการมีสุขภาพดีของชาวชุมชน เพียงแต่ให้มีผู้รับผิดชอบเรื่องการดูแลรักษา เพื่อความคงทนและยืนยาวของอุปกณ์กีฬา รวมทั้งคณะกรรมการกีฬาของชุมชนควรมีตัวแทนจากกลุ่มเด็กและเยาวชนด้วย
มติที่ประชุม : อนุมัติ


ระเบียบวาระที่ ๕ เรื่องเพื่อติดตาม


เรื่องที่ ๑ : รายงานผลการดำเนินงานของอนุกรรมการฝ่ายต่างๆ

๑.คณะทำงานจัดทำแผนฯ
: ไม่มี
๒.อนุกรรมการฝ่ายเลขานุการ
: ไม่มี

๓.อนุกรรมการฝ่ายการเงิน
: โครงการที่ได้ดำเนินการเบิกจ่ายงบประมาณแล้ว แต่ค้างการส่งหลักฐานสรุปผลการ
ดำเนิน งาน เป็นจากโรงพยาบาล ๖ โครงการ และ จากชุมชน ๖ โครงการ ได้ประสานและทำหนังสือเร่งรัดให้ผู้จัดทำโครงการสรุปผลการดำเนินงานพร้อม หลักฐานการเงินไปแล้ว

๔.อนุกรรมการฝ่ายติดตามฯ
: ในรอบเดือนที่ผ่านมา ไม่มีโครงการของกองทุนฯที่ดำเนินกิจกรรมในพื้นที่


ระเบียบวาระที่ ๖ : วาระอื่นๆ
ที่ ประชุม : การจัดทำเสื้อคณะกรรมการกองทุนฯ เนื่องจากเงินรางวัลที่ได้ไม่พอกับการจัดทำเสื้อให้ทุกคนได้ ในช่วงแรกให้ทำเฉพาะคณะกรรมการก่อน ส่วนอนุกรรมการฝ่ายต่างๆ ให้ทำช่วงหลัง
มติที่ประชุม : รับทราบ

ปิดการประชุม ๑๔.๓๐ น.

นายไซนัล นิรมาณกุล
ผู้บันทึกการประชุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น