วันจันทร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2559

รายงานการประชุมกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ครั้งที่ ๒/๒๕๕๙



รายงานการประชุมกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก
ครั้งที่   ๒/๒๕๕๙    วันที่  ๒๙  ธันวาคม   ๒๕๕๘
  ห้องประชุมสภาเทศบาล  ชั้น ๓
เปิดประชุมเวลา  ๑๐.๐๐ น.
          เมื่อคณะกรรมการมาพร้อมกันแล้ว นางสุชาดา  พันธ์นรา ในฐานะประธานคณะกรรมการกองทุนฯได้กล่าวเปิดประชุมตามระเบียบวาระดังนี้
ระเบียบวาระที่ ๑ : ประธานแจ้งที่ประชุม  ไม่มีเรื่องแจ้ง
ระเบียบวาระที่ ๒ : รับรองรายงานการประชุม  ครั้งที่  ๑/๒๕๕๙   วันที่  ๒๐   พฤศจิกายน  ๒๕๕๘
มติที่ประชุม : รับรองรายงานประชุม
ระเบียบวาระที่ ๓ : เรื่องแจ้งเพื่อทราบ
เรื่องที่ ๑   รายงานสถานะทางการเงินของกองทุน ฯ ประจำเดือน พฤศจิกายน  ๒๕๕๘  มีรายละเอียดดังนี้
                   ยอดยกมา   ๗,๗๘๔,๒๐๑.๑๖   บาท
๑.๑ รายรับ
รับเงินคืนจากการดำเนินแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม              ๕๒,๖๙๕.๒๐                       บาท
          รวมรายรับ                      ๕๒,๖๙๕.๒๐              บาท
๑.๒ รายจ่าย
ค่าใช้จ่ายกิจกรรมประเภทที่ ๑                        ไม่มี
ค่าใช้จ่ายกิจกรรมประเภทที่ ๒                            ไม่มี
ค่าใช้จ่ายกิจกรรมประเภทที่ ๓                        ไม่มี
ค่าใช้จ่ายกิจกรรมประเภทที่ ๔                           ๕,๓๔๕                       บาท
ค่าใช้จ่ายกิจกรรมประเภทที่ ๕                        ไม่มี
รวมรายจ่ายทั้ง ๕  กิจกรรมเป็นเงิน                  ๕,๓๔๕                 บาท
              คงเหลือเงินกองทุนฯ    ๗,๘๓๑,๕๕๑.๓๖    บาท     
มติที่ประชุม : รับทราบ
ระเบียบวาระที่ ๔ : เรื่องเพื่อพิจารณา
เรื่องที่  : การพิจารณาโครงการที่ขอสนับสนุนงบประมาณ จากหน่วยงาน/ภาคประชาชน    โครงการ
โครงการที่ ๑  โครงการคลินิกยุวชน เยาวชนคนสุไหงโก-ลก  รักฟุตบอล ๒๐๑๖   รุ่นที่ ๑ ปี  ๒๕๕๙
          โครงการนี้เป็นโครงการของชมรมฟุตบอลรวมใจเพื่อนสุไหงโก-ลก  จัดเพื่อเป็นการสนับสนุนและส่งเสริมให้ยุวชนเยาวชนได้ออกกำลังกาย ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และห่างไกลยาเสพติดโดยการเล่นฟุตบอล และได้รับความรู้ ประสบการณ์จากการฝึกทักษะฟุตบอล เป็นทางเลือกหนึ่งในการออกกำลังกาย โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นเยาวชนอายุ ๙-๑๒ ปี  จำนวน ๖๐ คน จาก ๒๘ ชุมชน ในเขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก  ขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯ จำนวน ๑๑๙,๖๐๐ บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่าย ค่าตอบแทนวิทยากร ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ค่าอุปกรณ์การฝึก ค่าจัดทำประกาศนียบัตรและค่าใช้จ่ายอื่นๆที่จำเป็นในโครงการ
 คณะกรรมการกองทุนฯ มีความเห็นว่าเป็นโครงการที่ดี  ส่งเสริมให้เยาวชนได้เล่นกีฬาฟุตบอลอย่างถูกต้อง เป็นทางเลือกในการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ แต่รูปแบบกิจกรรมไม่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของกองทุนฯปรับชื่อโครงการให้เป็นแนวทางการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ
 มติที่ประชุม : อนุมัติ  และให้ปรับชื่อโครงการ และวัตถุประสงค์โครงการ ให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของกองทุนหลักประกันสุขภาพ ฯ         

โครงการที่      โครงการส่งเสริมสุขภาพจิตผู้สูงอายุ (วันผู้สูงอายุ)
โครงการนี้ เป็นโครงการของทางชมรมผู้สูงอายุโรงพยาบาลสุไหงโก-ลก  จัดทำขึ้นทุกปี เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีการทำกิจกรรม พบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ความคิดเห็นและช่วยเหลือซึ่งกันและกันในด้านสุขภาพ และจิตใจ ส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีความตระหนักว่าตนเองมีคุณค่าและมีประโยชน์ต่อสังคม ส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีความรู้ด้านสุขภาพมากขึ้น สามารถดูแลตนเองตามความเหมาะสม ปัจจุบันคนไทยโดยเฉลี่ยมีอายุยืนยาวขึ้น ทำให้ประเทศไทยกำลังเข้าสู่ “สังคมผู้สูงอายุ” โดยมีผู้สูงอายุมากกว่าร้อยละ ๑๐ ของจำนวนประชากรทั้งหมด  ดังนั้น การรักษาสุขภาพเพื่อให้สมบูรณ์อย่างมีประสิทธิภาพ จึงมีความจำเป็นมากสำหรับผู้สูงอายุ นอกจากนี้ยังต้องให้ความสำคัญในการดูแลทางทางด้านสุขภาพจิตควบคู่กันไป ผู้สูงอายุที่มีสุขภาพจิตใจดีเป็นผู้ที่มีอารมณ์แจ่มใส มองโลกในแง่ดีเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดความสงบร่มเย็นแก่ครอบครัว ชุมชนและสังคม  โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้สูงอายุในเขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลกและผู้สนใจ จำนวน ๔๕๐ คน ขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯ จำนวน ๕๒,๐๐๐ บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่าย  ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ค่าอาหารกลางวัน ค่าใช้จ่ายอื่นๆที่จำเป็นในโครงการ โดยทางชมรมได้สนับสนุนงบประมาณเพิ่ม อีก ๑๒,๐๐๐ บาท เพื่อสมทบเข้าในกิจกรรมดังกล่าว
คณะกรรมการกองทุนฯ มีความเห็นว่า เป็นโครงการที่ดี ที่ช่วยส่งเสริมให้ผู้สูงอายุได้มีการรวมกลุ่มทำกิจกรรมร่วมกัน  ช่วยส่งเสริมสุขภาพทั้งกายและจิตใจ ของผู้สูงอายุ  
มติที่ประชุม : อนุมัติ  

โครงการที่      โครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุแบบบูรณาการ
โครงการนี้ เป็นโครงการของศูนย์เรียนรู้ผู้สูงอายุเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จัดขึ้นเพื่อให้ความรู้ด้านสุขภาพแก่ผู้สูงอายุ ให้ผู้สูงอายุได้ดูแลสุขภาพและแก้ปัญหาด้านสุขภาพด้วยตนเอง เพื่อให้ผู้สูงอายุได้พบปะ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ดังนั้นการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกฝ่ายจะต้องร่วมมืออย่างจริงจังและต่อเนื่องในการเตรียมความพร้อมให้ผู้สูงอายุทุกคนตลอดจนบุคคลในครอบครัวและชุมชน กลุ่มผู้สูงอายุในศูนย์เรียนรู้ผู้สูงอายุได้เล็งเห็นความสำคัญในการที่จะรวมกลุ่มเพื่อดูแลผู้สูงอายุในกลุ่มให้มีสุขภาพที่ดี โดยมีรูปแบบกิจกรรมต่างๆ เช่น กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ ส่งเสริมสุขภาพจิต ส่งเสริมการออกกำลังกาย ส่งเสริมการฝึกอาชีพ เพื่อส่งเสริมรายได้ การปรับตัวในการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่นเสริมความรู้และทักษะชีวิต จึงขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯ  จำนวน ๑๑๐,๐๐๐ บาท แบ่งเป็น ๕ กิจกรรม ดังนี้
กิจกรรมที่ ๑   กิจกรรมตรวจสุขภาพสมาชิกในศูนย์เรียนรู้ ปีละ ๒ ครั้ง
กิจกรรมที่ ๒ กิจกรรมทางศาสนา เดือนละ  ๑ ครั้ง จำนวน ๘ เดือน โดยศาสนาพุทธ จัดกิจกรรมฟังเทศน์ ส่วนศาสนาอิสลาม เรียนคัมภีร์อัลกุรอาน
กิจกรรมที่ ๓ กิจกรรมส่งเสริมการออกกำลังกายด้วย ไม้พลอง,ยางยืด,ลีลาศ,ไทเกก,โยคะ เดือนละ ๑ ครั้ง จำนวน ๘ ครั้ง
กิจกรรมที่    กิจกรรมอบรมแกนนำบำบัดโรคด้วยแผนไทย ๑ วัน
กิจกรรมที่    กิจกรรมป้องกันฟื้นฟูโรคสมองเสื่อมในผู้สูงอายุ จำนวน ๒ ครั้ง
คณะกรรมการกองทุนฯ มีความเห็นว่า  เป็นโครงการที่ดี  เป็นโครงการที่สมาชิกในศูนย์ผู้สูงอายุ ได้ทำกิจกรรมร่วมกัน มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพที่หลากหลาย  สามารถดึงดูดผู้สูงอายุให้มาร่วมกิจกรรมทุกเดือนอย่างต่อเนื่อง  ให้ปรับแก้กิจกรรมศาสนาพุทธ เป็นกิจกรรมบรรยายศาสนาเช่นเดียวกับของอิสลาม  และให้เพิ่มเติมในกำหนดการ
 มติที่ประชุม : อนุมัติ  และให้ปรับแก้ตามข้อเสนอแนะ

โครงการที่         โครงการส่งเสริมการออกกำลังกายด้วยกีฬาบาสเกตบอล ประจำปี ๒๕๕๙
โครงการนี้ เป็นโครงการของทางชมรมบาสเกตบอลสุไหงโก-ลก  มีความประสงค์จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมให้เยาวชนมีทางเลือกในการออกกำลังกายและดูแลสุขภาพ สนับสนุนให้เยาวชนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ให้เยาวชนในพื้นที่ได้เรียนรู้ทักษะการเล่นบาสเกตบอลอย่างถูกต้องและปลอดภัย ส่งเสริมให้เยาวชน ลด ละ เลิก อบายมุขและห่างไกลยาเสพติด ส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนมีใจรักในการออกกำลังกายนำไปสู่การมีสุขภาพแข็งแรง เจ็บป่วยน้อยลง มีน้ำใจนักกีฬา รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย   ดังนั้นทางชมรมฯจึงได้จัดโครงการส่งเสริมการออกกำลังกายด้วยบาสเกตบอล ประจำปี ๒๕๕๙ โดยแบ่งการฝึกสอนโครงการออกเป็น ๓ ช่วงเวลา ช่วงละ ๑๕ วัน เพื่อความสะดวกในการดำเนินการและติดตามผลรวมถึงความสะดวกของวิทยากรและความต่อเนื่องของโครงการ
ช่วงเวลาที่ ๑  วันที่   มกราคม ๕๙ ๑๘ มกราคม ๕๙ ตั้งแต่เวลา ๑๗.๐๐ -๒๐.๐๐ น.
ช่วงเวลาที่ ๒ วันที่   มีนาคม  ๕๙ ๑๘ มีนาคม ๕๙    ตั้งแต่เวลา  ๑๗.๐๐ -๒๐.๐๐ น.
ช่วงเวลาที่ ๓  วันที่  ๑ พฤษภาคม ๕๙- ๑๕ พฤษภาคม ๕๙ ตั้งแต่เวลา  ๑๗.๐๐ -๒๐.๐๐ น.
จึงขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯ จำนวน ๕๗,๕๐๐ บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่าย ค่าตอบแทนวิทยากร ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม โดยได้รับการสนับสนุนจากชมรมบาสเกตบอล จำนวน ๕,๐๐๐ บาท
คณะกรรมการกองทุนฯ มีความเห็นว่า  เป็นโครงการที่ดี ส่งเสริมให้เยาวชนได้ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ได้มีทางเลือกในการออกกำลังกาย โดยใช้บาสเกตบอล
 มติที่ประชุม : อนุมัติ

โครงการที่      โครงการแก้ไขภาวะโลหิตจางในหญิงตั้งครรภ์
โครงการนี้ เป็นโครงการของโรงพยาบาลสุไหงโก-ลก แผนกฝากครรภ์ จัดทำขึ้นเพื่อให้หญิงตั้งครรภ์มีความรู้และมีพฤติกรรมการบริโภคอาหารที่ถูกต้อง ลดอัตราการเกิดภาวะโลหิตจางในหญิงตั้งครรภ์ ลดอัตราการคลอดทารกน้ำหนักน้อยกว่า ๒,๕๐๐ กรัม ลดอัตราการคลอดก่อนกำหนด  ภาวะโลหิตจางในหญิงตั้งครรภ์ก่อให้เกิดผลกระทบต่อทั้งสุขภาพของมารดา และทารกในครรภ์ หญิงตั้งครรภ์ที่มีภาวะโลหิตจางจะมีความเสี่ยงต่อการคลอดก่อนกำหนด ในส่วนของหญิงตั้งครรภ์ที่มีภาวะโลหิตจางอย่างรุนแรงจะมีโอกาสเสี่ยงต่อการตกเลือดในระหว่างคลอด และมีโอกาสติดเชื้อในระยะ หลังคลอด ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินงานอนามัยแม่และเด็ก บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดและเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหางานอนามัยแม่และเด็กอย่างต่อเนื่อง โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นหญิงตั้งครรภ์ที่ฝากครรภ์ในโรงพยาบาลสุไหงโก-ลก และศูนย์สุขภาพชุมชนใกล้ใจ ๑ และ ๒ จำนวน ๓๐๐ ราย มีระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่เดือน มกราคม กันยายน ๒๕๕๙ จึงขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯ จำนวน ๗,๕๐๐ บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่าย ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม สำหรับผู้เข้าร่วมโครงการนี้
คณะกรรมการกองทุนฯ มีความเห็นว่า  เป็นโครงการที่ดี  มุ่งแก้ปัญหาหญิงตั้งครรภ์ ที่มีภาวะซีด
 มติที่ประชุม : อนุมัติ  

โครงการที่      โครงการคุณแม่คุณภาพ
โครงการนี้ เป็นอีกหนึ่งโครงการของโรงพยาบาลสุไหงโก-ลก แผนกฝากครรภ์และศูนย์สุขภาพชุมชนโรงพยาบาลสุไหงโก-ลก เล็งเห็นปัญหางานอนามัยแม่และเด็กที่จำเป็นต้องพัฒนาคุณภาพให้ดียิ่งขึ้น โดยมุ่งเน้นให้หญิงตั้งครรภ์และสามี มีความรู้ ความเข้าใจและการปฏิบัติตนตั้งแต่ตั้งครรภ์ การคลอดและหลังคลอดที่ปลอดภัย ทารกน้ำหนักมากกว่า ๒,๕๐๐ กรัม และสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง พร้อมทั้งลดอัตราการตายของทารกไม่เกิน ๑๕ ต่อพันการเกิดมีชีพ ลดอัตรามารดาตายไม่เกิน ๓๖ ต่อพันการเกิดมีชีพ หญิงตั้งครรภ์ที่ฝากครรภ์โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก มารับบริการคลอดในสถานบริการมากกว่าร้อยละ๘๐ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นหญิงตั้งครรภ์ ตำบลสุไหงโก-ลก เข้ารับการอบรมร้อยละ ๘๐ จำนวน ๓๖๐ ราย สามีของหญิงตั้งครรภ์ เข้าร่วมอบรบร้อยละ ๒๐ จำนวน ๑๒๐ ราย การดำเนินงานส่งเสริมความรู้หญิงตั้งครรภ์และสามี โดยแบ่งการอบรมออกเป็น ๔ รุ่น รุ่นละ ๑๒๐ คน  กำหนดจัดทุกๆ ๓ เดือน  ขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯ จำนวน ๕๘,๐๐๐ บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่าย ค่อาหารว่างและเครื่องดื่ม ค่าอาหารกลางวัน และค่าใช้จ่ายอื่นๆที่จำเป็นในโครงการนี้
คณะกรรมการกองทุนฯ มีความเห็นว่า  เป็นโครงการที่ดี เป็นโครงการต่อเนื่องทุกปี หญิงตั้งครรภ์และสามีได้ประโยชน์ ช่วยเสริมความรู้ในการดูแลสุขภาพตลอดการตั้งครรภ์
 มติที่ประชุม : อนุมัติ  

ระเบียบวาระที่ ๕ เรื่องเพื่อติดตาม
เรื่องที่ ๑  : รายงานผลการดำเนินงานของอนุกรรมการฝ่ายต่างๆ
          ๑.คณะอนุกรรมการฝ่ายจัดทำแผนฯ :  ไม่มีเรื่องแจ้ง
          ๒.คณะอนุกรรมการฝ่ายเลขาและธุรการ :  ท่านปลัดเทศบาล  รายงายผลการประชุมการดูแลผู้สูงอายุระยะยาว รัฐบาลมีนโยบายที่จะให้งบประมาณผ่านมาทางกองทุนสุขภาพ และโรงพยาบาล เพื่อดูแลผู้สูงอายุกลุ่มติดบ้าน ติดเตียง โดยมีจิตอาสา (ผู้ช่วยแพทย์ ) ซึ่งต้องผ่านการฝึกอบรมการดูแลผู้สูงอายุติดบ้าน ติดเตียง  การใช้อุปกรณ์  ออกดูแลเยี่ยมบ้าน  จึงจะได้รับค่าตอบแทน โดยเริ่มที่กองทุนสุขภาพฯ สำรวจข้อมูลผู้สูงอายุติดบ้าน ติดเตียง   ทีมรพ.โดยแพทย์ จัดทำโปรแกรมการดูแล และ ทีม จิตอาสา ออกเยี่ยม ประเมินผู้ป่วย   เกณฑ์ผู้ป่วยต่อ  ๕ – ๑๐  คน  ต่อผู้ดูแล ๑ คน  มีเกณฑ์การออกเยี่ยมชัดเจน สอดคล้องกับกิจกรรมการดูแล ทั้งนี้แพทย์จะเป็นผู้ประเมินผู้ป่วย
          ๓.คณะอนุกรรมการฝ่ายการเงินและบัญชี   :   งบประมาณในปี ๒๕๕๘ มี ๔ โครงการที่ยังไม่ส่งใช้หลักฐานการใช้เงิน
          ๔.คณะอนุกรรมการฝ่ายประเมินและติดตาม :  ไม่มีเรื่องแจ้ง
         
ระเบียบวาระที่  ๖ เรื่องอื่นๆ
          ตันจุรีย์  ได้เข้าร่วมโครงการสัมนาตลาดนัดความรู้การส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรคในชุมชน ภาคใต้ตอนล่าง  ณ.ห้องประชุมโรงแรมมายเฮาส์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา  วันที่ ๒๕ ธันวาคม ๒๕๕๘   เป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผลการดำเนินงาน การขยายผลรูปแบบการดำเนินงานของแต่ละกองทุน และเชื่อมโยงการทำงานร่วมกันกับเครือข่ายภาคประชาชนในพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่าง
          โดยมีการมอบรางวัลกองทุนในดวงใจ ให้แก่กองทุนหลักประกันสุขภาพ ของ ๗ จังหวัด ได้แก่
๑ .ด้านการบริหารจัดการกองทุนฯ  ได้แก่ กองทุนหลักประกันสุขภาพ เทศบาลเมืองสุไหงโกลก จ.นราธิวาส  (กองทุนขนาดใหญ่ ) และ กองทุนหลักประกันสุขภาพอบต. นาทอน จ.สตูล (กองทุนขนาดเล็ก )
๒.ด้านสุขภาพผู้สูงอายุ ได้แก่ กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลท่าช้าง จ.สงขลา
๓.ด้านสุขภาพคนพิการ ได้แก่ กองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.สะดาวา จ.ปัตตานี  และ อบต.ตะแพน จ.พัทลุง
๔.ด้านสุขภาพเด็กกองทุนหลักประกันสุขภาพได้แก่ กองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.กอตอตือระ  จ.ยะลา
๕.ด้านการดูแลสุขภาพกลุ่มประชาชนที่มีภาวะเสี่ยง ได้แก่ กองทุนหลักประกันสุขภาพ เทศบาลตำบลคลองปาง
จ.ตรัง
ปิดการประชุม  ๑๑.๓๐ น.
                                      นางปะอีซะห์    มะฮามะรีเป็น     บันทึกและพิมพ์รายงานการประชุม
นางตันจุรีย์       ไชยลาภ          ตรวจทานและแก้ไข




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น