วันเสาร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2554

รายงานการประชุมกองทุนฯ ครั้งที่ ๙/๒๕๕๔


รายงานการประชุมกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก
ครั้งที่  ๙/๒๕๕๔  วันที่  ๒๑  กันยายน  ๒๕๕๔
  ห้องประชุมสภาเทศบาล  ชั้น ๓

เปิดประชุมเวลา ๑๐.๐๐ น.
                เมื่อคณะกรรมการมาพร้อมกันแล้ว นายกิตติ หวังธรรมมั่ง ผู้ทรงคุณวุฒิ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการกองทุนฯคนที่ ๑ ได้กล่าวเปิดการประชุมตามระเบียบวาระดังนี้

ระเบียบวาระที่ ๑ : ประธานแจ้งที่ประชุม
                สืบเนื่องประธานคณะกรรมการกองทุนฯ ติดภารกิจให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับความมั่นใจเรื่องความปลอดภัยในอำเภอสุไหงโก-ลก ในฐานะรองประธานจึงขอทำหน้าที่แทน

ระเบียบวาระที่ ๒ : รับรองรายงานการประชุม ครั้งที่ ๘/๕๔ วันที่ ๙ สิงหาคม ๒๕๕๔
มติที่ประชุม : รับรองรายงานประชุม

ระเบียบวาระที่ ๓ : เรื่องแจ้งเพื่อทราบ
                เรื่องที่ ๑ : รายงานสถานะทางการเงินของกองทุนฯ ยอดยกมา  ๓,๗๖๕,๘๕๔.๗๐  บาท
โดยมี รายรับ-รายจ่าย ดังนี้
๑. จ่ายให้กิจกรรมประเภทที่ ๓ จำนวน ๑ โครงการ คือ
                ๑.๑ โครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุชุมชนสันติสุข (เบิกกิจกรรมที่ ๒ และ ๓)
                                                                                                                                  เป็นเงิน       ๒๑,๖๐๐    บาท
๒. จ่ายให้กิจกรรมประเภทที่ ๔
                ๒.๑ ค่าเบี้ยประชุม ค่าเอกสาร อาหารว่าง                                      เป็นเงิน        ๖,๕๐๐    บาท
                                                                                                รวมรายจ่าย             เป็นเงิน  ๒๘,๑๐๐   บาท
๕. รับเงินคืนจากโครงการต่างๆ                                                                        เป็นเงิน     ๗,๕๓๐   บาท
                                                                                คงเหลืองบประมาณกองทุน  ๓,๗๔๕,๒๘๔.๗๐ บาท
มติที่ประชุม : รับทราบ

ระเบียบวาระที่ ๔ : เรื่องเพื่อพิจารณา
เรื่องที่ ๑ : การพิจารณาโครงการที่ขอสนับสนุนงบประมาณ จากหน่วยงาน/ภาคประชาชน จำนวน ๔ โครงการ
โครงการที่ ๑ โครงการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพด้วยกีฬาลีลาศ  ชมรมกีฬาลีลาศสุไหงโก-ลก
                โครงการนี้เป็นโครงการที่แก้ไขเพิ่มเติมจากการนำเสนอรอบที่แล้ว ที่ไม่ผ่านการอนุมัติ เป็นโครงการที่สนับสนุนให้เยาวชนและผู้สนใจเข้าร่วมฝึกกีฬาลีลาศที่ถูกวิธี เพิ่มทางเลือกการส่งเสริมสุขภาพด้วยการออกกำลังกาย รวมทั้งเป็นการฝึกประสาทสัมผัสระหว่างมือ เท้า และสมอง โครงการนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเพิ่มความรู้ ทักษะกีฬาลีลาศ ส่งเสริมการออกกำลังกายด้วยกีฬาลีลาศ และขยายเครือข่ายกลุ่มกีฬาให้มากขึ้น มีเป้าหมายการดำเนินงานเป็นกลุ่มเยาวชนและผู้สนใจ จำนวน ๔๐ คน โดยขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯ เป็นค่าอาหารว่าง ค่าตอบแทนและค่าที่พักวิทยากร เป็นเงิน ๕๐,๔๐๐ บาท ซึ่งคณะกรรมการกองทุนฯได้ให้ความเห็นในเรื่องผู้ฝึกสอนหรือวิทยากรถ้าสามารถใช้ผู้ผ่านการอบรมแล้วเป็นผู้ฝึกสอนได้จะเป็นการดี จะได้ประหยัดค่าวิทยากร ซึ่งผู้เสนอโครงการได้ชี้แจงว่า การสอนลีลาศจะมีลักษณะเฉพาะ มีข้อปลีกย่อยมาก ทำให้จำเป็นต้องใช้ผู้ชำนาญการเฉพาะเป็นผู้สอน ซึ่งปัจจุบันคนในพื้นที่ที่มีประกาศนียบัตรด้านลีลาศยังไม่มี แต่คาดว่าไม่นานน่าจะมี เพราะจากการส่งแข่งขันในระดับต่างๆทั้งในและนอกประเทศ นักกีฬาจากชมรมลีลาศสุไหงโก-ลกได้รับเหรียญมากพอสมควร ซึ่งนักกีฬาเหล่านี้ต่อไปก็จะมีความชำนาญมากขึ้น จนสามารถสอนผู้อื่นได้
มติที่ประชุม : อนุมัติ

โครงการที่ ๒ โครงการคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมแก่กลุ่มสตรีในชุมชน ๕ ชุมชน
                โครงการนี้เป็นโครงการที่ส่งเสริมและสนับสนุนให้กลุ่มสตรีวัยเจริญพันธ์ในชุมชนมีโอกาสมีความสนใจในเรื่องสุขภาพของตนเอง มีความกล้าที่จะรับการตรวจ เพราะสะดวก ลดการเสียเวลาเป็นการดำเนินงานในชุมชน รวมทั้งเป็นการหาทางป้องกันและรักษาล่วงหน้า หากมีการพบโรคในระยะแรก ซึ่งมีโอกาสในการรักษาให้หายขาดได้ ลดความเจ็บปวด ความทรมาน และลดการสูญเสียงบประมาณ อวัยวะ และชีวิตได้ โครงการนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้สตรีวัยเจริญพันธ์ มีความรู้ ความเข้าใจ มีความตระหนัก และสนใจรับการตรวจโรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม รวมทั้งเพื่อเป็นการสร้างแกนนำสตรีวัยเจริญพันธ์สุขภาพดี มีเป้าหมายการดำเนินงานเป็นกลุ่มแม่บ้านและสตรีวัยเจริญพันธ์ ใน ๕ ชุมชน คือ ชุมชนตันหยงมะลิ  ชุมชนสันติสุข ชุมชนบือเร็งใน  ชุมชนอริศรา ชุมชนโก-ลกวิลเลจ จำนวนทั้งหมด ๑๖๐ คน โดยขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯ เป็นค่าอาหาร ค่าอาหารว่าง ค่าตอบแทน  ค่าสื่อประชาสัมพันธ์ และค่าใช้จ่ายอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เป็นเงิน ๑๖,๕๐๐ บาท ซึ่งคณะกรรมการกองทุนฯได้ให้ความเห็นว่าเป็นโครงการที่ดี ตอบโจทย์ของกองทุนฯ เพียงแต่ให้ปรับในเรื่องค่าใช้จ่ายอื่นที่เกี่ยวข้องให้เท่าๆกันทุกชุมชน เพราะที่เสนอมาจะต่างกันมากบางชุมชนไม่มีค่าใช้จ่าย บางชุมชน ๕๐๐ บาทบ้าง  ๓,๐๐๐ กว่าบาทบ้าง ส่วนค่าอื่นๆบางอย่างทางโรงพยาบาลเป็นผู้เบิกให้ เช่น ค่าของสมนาคุณ เป็นต้น
 มติที่ประชุม : อนุมัติ  และให้ปรับตามคำแนะนำ

โครงการที่ ๓ โครงการส่งเสริมสุขภาพด้านการออกกำลังกาย  ชุมชนเจริญสุข  และชุมชนศรีอามาน
                โครงการนี้มีลักษณะการดำเนินงานเป็นการสนับสนุนเยาวชน ประชาชน ในชุมชนที่อยู่ห่างไกลจากสถานที่ออกกำลังกายที่ทางเทศบาลจัดไว้ให้  และชุมชนเหล่านี้พอจะมีพื้นที่สำหรับการออกกำลังกาย แต่ยังขาดวัสดุอุปกรณ์กีฬาออกกำลังกาย มีกลุ่มเป้าหมายเป็นเยาวชนและประชาชนใน ๒ ชุมชน คือ ชุมชนเจริญสุข และชุมชนศรีอามาน ชุมชนละ ๕๐ คน โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เยาวชน และประชาชน ได้สร้างเสริมสุขภาพด้วยการออกกำลังกาย ส่งเสริมให้เยาวชนได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ห่างไกลยาเสพติด ก่อเกิดความสามัคคีภายในชุมชน โดยขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯ เป็นค่าวัสดุ และอุปกรณ์กีฬา เป็นเงินทั้งสิ้น ๒๕,๐๘๒ บาท ทางคณะกรรมการกองทุนฯได้ให้ความเห็นว่าเป็นโครงการที่ดี เพียงแต่ให้มีผู้รับผิดชอบเรื่องการดูแลรักษา รวมทั้งให้ชุมชนศรีอามานซึ่งมีพื้นที่เล่นกีฬากว้าง น่าจะเพิ่มอุปกรณ์ให้ครบเซต เช่น ตาข่ายกีฬาต่างๆ หรือลูกเปตอง เป็นต้น จะได้ไม่ต้องเขียนโครงการขอหลายรอบ
มติที่ประชุม : อนุมัติ

โครงการที่ ๔ โครงการบริการสาธารณสุขเชิงรุกแก่ผู้ประสบอุทกภัย ปี ๒๕๕๔ กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม  เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก
                โครงการนี้เป็นโครงการที่เตรียมพร้อมสำหรับการรองรับภาวะอุทกภัย และให้การช่วยเหลือด้านสาธารณสุขและสุขภาพของประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อน โดยเฉพาะในชุมชนที่อยู่ติดกับริมแม่น้ำซึ่งจะได้รับผลกระทบทุกปี  มีกลุ่มเป้าหมายเป็นชุมชนที่มักได้รับผลกระทบจากอุทกภัย จำนวน ๑๕ ชุมชน โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเตรียมความพร้อมให้บริการผู้ประสบอุทกภัย ให้สุขศึกษา ป้องกันและรักษาพยาบาลโรคที่มากับน้ำท่วม  โดยขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯ เป็นค่าเวชภัณฑ์ ชุดยาช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย สารเคมี และค่าใช้จ่ายอื่นๆที่เกี่ยวข้อง จำนวน ๔๐๐ ชุด เป็นเงินทั้งสิ้น ๒๒,๐๐๐ บาท ทางคณะกรรมการกองทุนฯได้ให้ความเห็นว่าเป็นโครงการที่น่าสนับสนุน เพียงแต่ให้เพิ่มแผ่นพับแนะนำกองทุนฯประกอบไปด้วย
มติที่ประชุม : อนุมัติ

ระเบียบวาระที่ ๕ เรื่องเพื่อติดตาม
เรื่องที่ ๑ : รายงานผลการดำเนินงานของอนุกรรมการฝ่ายต่างๆ
๑.คณะทำงานจัดทำแผนฯ
สรุปผลการดำเนินงานของกองทุนฯ ปี ๒๕๕๔ มีดังนี้
๑.การเสนอโครงการเข้าแผนทั้งสิ้น ๔๒ โครงการ ๒๓ กิจกรรม โดยแบ่งเป็นของ
-หน่วยบริการ/ส่วนราชการ จำนวน ๒๓ โครงการ
-จากภาคประชาชนและชมรมต่างๆ จำนวน ๑๙ โครงการ
๒.การอนุมัติโครงการ
-ผ่านการอนุมัติ ๑๗ โครงการ
-พิจารณาใหม่ ๒ โครงการ
-ยังไม่ได้นำเสนอโครงการ ๑๑ โครงการ
-กำลังดำเนินการเสนอ ๒ โครงการ
-ประชุมคณะกรรมการฯ  ๘ ครั้ง คณะจัดทำแผนฯ ๒ ครั้ง
๓.การเบิกจ่ายงบประมาณ
-มีการเบิกจ่ายเงินแล้ว ๑๓ โครงการ เป็นเงิน ๔๕๙,๗๔๐ บาท
-กำลังดำเนินการเบิกจ่าย ๓ โครงการ เป็นเงิน ๓๑๕,๐๒๐ บาท
-ยังไม่ได้เบิกจ่าย ๑ โครงการ เป็นเงิน ๒๓,๐๐๐ บาท
-ประชุมคณะกรรมการ ๘ ครั้ง เป็นเงิน ๕๒,๐๐๐ บาท
๔.สรุปรวมค่าใช้จ่าย ๘๒๖,๗๖๐ บาท คิดเป็นร้อยละ ๓๔.๓๒ (จากงบประมาณปี ๒๕๕๔
๒,๔๐๘๔,๔๒๐ บาท )
๒.อนุกรรมการฝ่ายเลขานุการ
                เรื่องการพิจารณาแผนการดำเนินงานของบกองทุนฯปี ๒๕๕๕ ต้องเพิ่มการประชาสัมพันธ์ และทำหนังสือแจ้งหน่วยงาน ชมรม และชุมชน เพื่อส่งแผนงานโครงการที่จะดำเนินการในปี ๒๕๕๕ เพื่อให้คณะจัดทำแผนพิจารณากลั่นกรองก่อน ซึ่งคาดว่าปีหน้าจะพิจารณาเป็น ๓ งวด
๓.อนุกรรมการฝ่ายการเงิน
-ไม่มี
๔.อนุกรรมการฝ่ายติดตามฯ
-ไม่มีกิจกรรมดำเนินการในรอบเดือนที่ผ่านมา

ระเบียบวาระที่ ๖ : วาระอื่นๆ
นายกฯ : ด้วยในวันที่ ๒๕ กันยายน เป็นวันหัวใจโลก ทางหอการค้าได้จัดกิจกรรมวันหัวใจโลก โดยมีการตรวจสุขภาพ การให้ความรู้ คำแนะนำ และมีอาหารเลี้ยงด้วย กิจกรรมเริ่ม ๖ โมงเช้า ณ  ลานคนเดิน ฝากให้พวกเรา และ อสม. เข้าร่วมกิจกรรมด้วย
ปลัดฯ : ให้ทุกชุมชน ชมรม และหน่วยงานที่ยืมเงินกองทุนฯ เร่งเคลียร์หลักฐานด้วย เผื่อ สตง.ลงตรวจ เพราะตอนนี้งบประมาณกองทุนฯกำลังเป็นที่เพ่งเล็งเรื่องการอนุมัติจัดซื้อหลายๆแห่ง มักไม่ค่อยมีระเบียบรองรับชัด
ผอ.พินัย : โครงการกีฬาของ ๑๑ ชุมชน ให้ทำการเบิกได้แล้ว  ส่วนเรื่องโลโก้ของกองทุนฯ ได้ปรับแต่งแล้ว ขอใช้ในงานอุทกภัย และจะขึ้นป้ายที่ทำการ ณ กองสาธารณสุขฯ ความก้าวหน้าจะแจ้งอีกครั้ง
ที่ประชุม : รับทราบ


ปิดการประชุม ๑๑.๓๐ น.
  นายไซนัล  นิรมาณกุล
                                                                                                                 ผู้บันทึกการประชุม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น