วันศุกร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2555

เตรียมรับถ่ายโอนสถานีขนส่ง

เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก
เตรียมรับถ่ายโอนสถานีขนส่ง

         เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก เตรียมรับมอบการถ่ายโอนภารกิจสถานีขนส่งผู้โดยสารอำเภอสุไหงโก-ลก จากกรมการขนส่งทางบก ซึ่งในการถ่ายโอนภารกิจในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากการบริหารจัดการสถานีขนส่งผู้โดยสาร คือ หนึ่งในภารกิจที่รัฐบาลจะต้องถ่ายโอนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ ของรัฐธรรมนูญในการส่งเสริมการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น และเป็นไปตามพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 มาตรา 16 ที่ให้เทศบาลมีอำนาจและหน้าที่ในการจัดระบบการบริการสาธารณะ เพื่อประโยชน์ของประชาชน ในท้องถิ่นของตนเอง คือ การจัดให้มีและควบคุมตลาด ท่าเรือ ท่าข้าม และที่จอดรถ การขนส่งและ การวิศวกรรมจราจร ทั้งที่มีภารกิจที่รับถ่ายโอนประกอบไปด้วยภารกิจต่าง ๆ ดังนี้

                     1. การบริหารช่องจอดรถรับ – ส่งผู้โดยสารของรถประจำทาง
                     2. การบริหารพื้นที่ลานจอดรถ
                     3. การจัดพื้นที่จำหน่ายตั๋วโดยสาร
                     4. การจัดระบบการจราจรภายในสถานี
                     5. การรักษาความสะอาดภายในสถานี
                     6. การรักษาความปลอดภัย
                     7. การประชาสัมพันธ์และบริการข้อมูลการเดินทา
                     8. การควบคุม ดูแล การติดตั้งป้ายโฆษณาในบริเวณสถานี
                     9. การจัดให้มีบริการห้องสุขา
                     10. การจัดให้มีบริการจำหน่วยสินค้าเบ็ดเตล็ดและเครื่องดื่ม
                     11. การจัดให้มีบริการรับฝากของ
                     12. การจัดให้มีบริการรถรับจ้าง
                     13. การจัดให้มีบริการรถเข็นสัมภาระ
                     14. การเก็บเงินค่าบริการสถานีขนส่ง
                     15. การจัดหา ดูแล ซ่อมแซม บำรุงรักษาอาคารสถานที่และวัสดุอุปกรณ์

         โดยในเบื้องต้น จากการติดต่อประสานงานและประชุมร่วมกับขนส่งจังหวัดนราธิวาส คาดการว่า การก่อสร้างและส่งมอบสถานีขนส่งจากผู้รับเหมาจะเสร็จสิ้น ประมาณสิ้นเดือนเมษายน ๒๕๕๕ หลังจากนั้น ทางกรมการขนส่งจะใช้เวลาอีกประมาณสามเดือน ในการจัดทำประกาศจัดตั้งสถานีขนส่ง และลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้นประมาณเดือนสิงหาคม ๒๕๕๕  และคาดว่าจะเปฺดใช้อย่างเป็นทางการ โดยให้รถขนส่งทั้งหลาย เข้าไปจอดรับ-ส่ง ผู้โดยสารได้ประมาณวันที่ ๑ มกราคม ๒๕๕๖ โดยใช้ช่วงแรกการบริหารงานสถานีขนส่งแห่งนี้ ทางกรมการขนส่งทางบก จะรับผิดชอบในการบริหารงานไปก่อน เพื่อให้เทศบาลได้เตรียมการ ในเรื่องของบุคลากรและงบประมาณที่จะใช้ในการดำเนินการ หลังจากนั้นเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ก็จะเข้ารับผิดชอบในการบริหารงานสถานีขนส่งแห่งนี้แทน กรมการขนส่งทางบก (ไม่เกิน วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๖)

         โดยขั้นตอนการดำเนิน การรับโอนเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จะได้มีการแต่งตั้งคณะทำงาน เพื่อรับผิดชอบการดำเนินการถ่ายโอน การศึกษา การสำรวจข้อมูลสถานี การกำหนดรูปแบบการบริหารตลอดจนการออกเทศบัญญัติ การขอใช้ที่ราชพัสดุ การดำเนินการรับถ่ายโอน

          ในระหว่างนี้ถ้าประชาชน ผู้ประกอบการขนส่ง มีข้อสงสัย มีปัญหา หรือมีข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการให้บริการของสถานีขนส่งผู้โดยสารสุไหงโก-ลก สามารถแจ้งได้ที่สำนักปลัดเทศบาลเมืองลพบุรี โทรศัพท์ 0 - 7361 - 4005 หรือ ที่ปลัดเทศบาลได้โดยตรงที่ 0 - 7361 -1077 หรือทางอีเมล์ kolokcity@kolokcity.go.th  เพื่อที่ทางเทศบาลจะได้รวบรวมปัญหา ข้อเสนอแนะ ของทุกท่านมาปรับปรุง แก้ไขและเตรียมการล่วงหน้า ก่อนที่จะเข้าบริหารสถานีขนส่งแห่งนี้ ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น