วันอาทิตย์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

รายงานการประชุมกองทุนฯ ครั้งที่ ๗/๒๕๕๕


รายงานการประชุมกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก
ครั้งที่  ๗/๒๕๕๕  วันที่  ๒๗  เมษายน  ๒๕๕๕
  ห้องประชุมสภาเทศบาล  ชั้น ๓

เปิดประชุมเวลา ๑๐.๐๐ น.
                เมื่อคณะกรรมการมาพร้อมกันแล้ว นางสุชาดา พันธ์นรา นายกเทศมนตรีเมืองสุไหงโก-ลก ในฐานะประธานกรรมการกองทุนฯ ได้กล่าวเปิดการประชุมตามระเบียบวาระดังนี้

ระเบียบวาระที่ ๑ : ประธานแจ้งที่ประชุม
ด้วยในวันที่ ๒๙ เมษายน ๑ พฤษภาคม ทางเทศบาลจะจัดงานเทศกาลอาหารจานเด็ดโก-ลก
ประจำปี ๒๕๕๕ โดยในพิธีเปิดจะมีเลขาธิการ ศอบต. เป็นประธาน ผู้ว่าราชการจังหวัดจะแสดงการผัดหมี่ รวมทั้งจะมีดารานักร้อง นักแสดง มาโชว์ตัวทุกคืนด้วย ขอเชิญชวนทุกคนร่วมงานและช่วยกันประชาสัมพันธ์ด้วย

ระเบียบวาระที่ ๒ : รับรองรายงานการประชุม ครั้งที่ ๖/๕๕ วันที่ ๒๗ มีนาคม ๒๕๕
มติที่ประชุม : รับรองรายงานประชุม

ระเบียบวาระที่ ๓ : เรื่องแจ้งเพื่อทราบ
                เรื่องที่ ๑ : รายงานสถานะทางการเงินของกองทุนฯ ยอดยกมา  ๕,๕๔๗,๙๕๗.๙๕  บาท
โดยมี รายรับ-รายจ่าย ดังนี้
๑. จ่ายให้กิจกรรมประเภทที่ ๒  จำนวน  ๑ โครงการ คือ
                ๑.๑โครงการคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์ฯ  รพ.สุไหงโก-ลก    เป็นเงิน  ๔๕,๐๐๐   บาท
๒. จ่ายให้กิจกรรมประเภทที่ ๒  จำนวน  ๑ โครงการ คือ
                ๒.๑โครงการส่งเสริมสุขภาพเนื่องในวันผู้สูงอายุ ชุมชนเจริญสุข      เป็นเงิน   ๙,๗๕๐   บาท
                ๒.๒โครงการส่งเสริมสุขภาพและคัดกรองโรคฯ ชุมชนกือบงกาแม  เป็นเงิน  ๔,๓๐๐   บาท
๓. จ่ายให้กิจกรรมประเภทที่ ๔
๓.๑ ค่าเบี้ยประชุมคณะกรรมการฯ ประจำเดือนมีนาคม ๒๕๕๕     เป็นเงิน    ๗,๐๐๐    บาท
                                                                                                รวมรายจ่าย                    เป็นเงิน   ๖๖,๐๕๐   บาท
๔. รับเงินคืนจากโครงการต่างๆ                                                                                      เป็นเงิน    ๒,๕๘๗   บาท
๕.รับค่าดอกเบี้ย                                                                                                             เป็นเงิน    ๑๔,๙๗๑.๑๖  บาท
                                                                                     คงเหลืองบประมาณกองทุน     ๕,๔๙๙,๔๖๖.๑๑  บาท
มติที่ประชุม : รับทราบ


ระเบียบวาระที่ ๔ : เรื่องเพื่อพิจารณา

เรื่องที่ ๑ : การพิจารณาโครงการที่ขอสนับสนุนงบประมาณ จากหน่วยงาน/ภาคประชาชน จำนวน ๔ โครงการ

โครงการที่ ๑ โครงการรู้เท่าทันมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมใน      ชุมชน       เขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก
                 โครงการนี้เป็นโครงการที่ส่งเสริมและสนับสนุนให้กลุ่มสตรีวัยเจริญพันธ์ในชุมชนที่สนใจในเรื่องสุขภาพของตนเอง มีโอกาส และกล้าที่จะรับการตรวจ เพราะสะดวก ลดการเสียเวลาไปรับบริการ ณ โรงพยาบาล เป็นการดำเนินงานในชุมชน รวมทั้งเป็นการหาทางป้องกันและรักษาล่วงหน้า หากมีการพบโรคในระยะแรก ซึ่งมีโอกาสในการรักษาให้หายขาดได้ ลดความเจ็บปวด ความทรมาน และลดการสูญเสียงบประมาณ อวัยวะ และชีวิตได้ โครงการนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้สตรีวัยเจริญพันธ์ มีความรู้ ความเข้าใจ มีความตระหนัก และสนใจรับการตรวจโรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม รวมทั้งเพื่อเป็นการสร้างแกนนำสตรีวัยเจริญพันธ์สุขภาพดี มีเป้าหมายการดำเนินงานเป็นกลุ่มแม่บ้านและสตรีวัยเจริญพันธ์ ใน ๗ ชุมชน คือ ชุมชนหลังด่าน  ชุมชนจือแรตูลี ชุมชนหัวสะพาน  ชุมชนศรีอามาน ชุมชนโก-ลกวิลเลจ ชุมชนหลังล้อแม็กซ์ ชุมชนโปฮงยามู จำนวนทั้งหมด ๒๒๐ คน โดยขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯ เป็นค่าอาหาร ค่าอาหารว่าง ค่าตอบแทน  ค่าสื่อประชาสัมพันธ์ และค่าใช้จ่ายอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เป็นเงิน ๒๕,๖๐๐ บาท ซึ่งคณะกรรมการกองทุนฯได้ให้ความเห็นว่าเป็นโครงการที่ดี ตอบโจทย์ของกองทุนฯ ประกอบกับการดำเนินงานของชุมชนที่ได้รับการสนับสนุนก่อนหน้านี้ได้รับการตอบรับที่ดี น่าสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง เพียงแต่ให้เปลี่ยนผลที่คาดว่าจะได้รับข้อที่ ๓ เป็นลดอัตราตายจากการเป็นมะเร็งฯแทนของเดิม
 มติที่ประชุม : อนุมัติ 

โครงการที่ ๒ โครงการรวมพล คน อสม. รักสุขภาพ ปี ๒๕๕๕    ชมรม อสม.เทศบาล ร่วมกับกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก
โครงการนี้เป็นโครงการที่สนับสนุนการจัดกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพของ  อสม. ในอำเภอสุไหงโก-ลก  ซึ่งเป็นตัวแทนของภาคประชาชนในการดูแลสุขภาพในชุมชนและพื้นที่ต่างๆ เป็นการสร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงาน  มีการเชิดชูเกียรติ อสม. มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และมีการตรวจสุขภาพและสมรรถภาพร่างกายตนเอง การได้รับความรู้และทักษะการปฏิบัติงานใหม่ๆ ซึ่งจะส่งผลต่อการทำงานด้านส่งเสริมสุขภาพภาคประชาชน ทั้งต่อตนเอง ครอบครัว ชุมชน และสังคม ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม มีกลุ่มเป้าหมายการดำเนินงาน จำนวน ๒๐๐ คน (เฉพาะ อสม. ในเขตเทศบาล) โครงการนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริม สนับสนุนให้ อสม. ได้รับการตรวจสุขภาพ มีความรู้ ความตระหนักในการดูแลสุขภาพตนเอง ครอบครัว ชุมชนได้ถูกต้อง เกิดความรักสามัคคีในหมู่คณะ และมีการขยายเครือข่ายการทำงานเพิ่มขึ้น  โดยขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯ เป็นค่าอาหาร ค่าอาหารว่าง  ค่าวัสดุในการจัดกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ และค่าใช้จ่ายอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เป็นเงิน ๕๐,๐๐๐ บาท ซึ่งคณะกรรมการกองทุนได้ให้ความเห็นในเรื่องกิจกรรม โดยแนะนำให้เป็นกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านสุขภาพให้มาก  ทั้งนี้เพื่อให้การดำเนินงานหรือจัดกิจกรรมตรงกับหลักการและวัตถุประสงค์ของกองทุนให้มากที่สุด
มติที่ประชุม : อนุมัติ

โครงการที่ ๓ โครงการส่งเสริมสุขภาพกลุ่มแม่บ้าน แกนนำสตรีตำบลสุไหงโก-ลก
โครงการนี้เป็นโครงการที่มีลักษณะการดำเนินงานเป็นการเฝ้าระวังและส่งเสริมสุขภาพของกลุ่มแกนนำสตรีตำบลสุไหงโก-ลก  ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแม่บ้าน บางคนอาจไม่ได้สังกัดชุมชนใดๆ เนื่องจากอยู่ในย่านการค้า ทำให้ขาดโอกาสในเรื่องการตรวจคัดกรองสุขภาพ ทั้งโรคความดันและเบาหวาน  รวมทั้งการตรวจมะเร็งเต้านมและปากมดลูก มีกลุ่มเป้าหมายเป็นแกนนำสตรี จำนวน ๕๐ คน  โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้แกนนำสตรีมีความรู้ในการดูแลสุขภาพ สามารถออกกำลังกายที่เหมาะสมกับวัย มีการคัดกรองและตรวจสุขภาพ มีการตรวจมะเร็งเต้านมและปากมดลูก รวมทั้งเป็นการขยายเครือข่ายการดำเนินงานของแกนนำสตรี โดยขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯ  เป็นค่าอาหาร อาหารว่าง ค่าวิทยากร ค่าวัสดุ และค่าใช้จ่ายอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เป็นเงินทั้งสิ้น ๑๗,๒๐๐ บาท ทางคณะกรรมการกองทุนได้ให้ความเห็นว่าเป็นโครงการที่ดี เพียงแต่ในเรื่องการดำเนินงานของแกนนำ มีคณะกรรมการ รวมทั้งสถานที่ตั้งของกลุ่มเป็นอย่างไร  ถ้าพบกลุ่มที่เป็นโรคหรือพบผู้ป่วย จะได้มีโอกาสทำกิจกรรมต่อยอดควบคู่กับการรักษาอย่างต่อเนื่องได้
มติที่ประชุม : อนุมัติ  

โครงการที่ ๔ โครงการฝึกอบรมนักกีฬาเทควันโด้   ชมรมกีฬาเทควันโด้สุไหงโก-ลก
โครงการนี้เป็นโครงการที่ส่งเสริมสนับสนุนให้เด็ก  เยาวชน และประชาชนผู้สนใจกีฬาเทควันโด้ ได้มีการเรียนรู้ทักษะและเทคนิคกาต่อสู้ของกีฬาเทควันโด้ ตลอดจนเรียนรู้กฎกติกาต่างๆ  ซึ่งเป็นอีกหนึ่งชนิดกีฬาสากลที่สามารถเล่นได้ทุกวัย โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เยาวชนและประชาชน มีความรู้และทักษะการเล่นกีฬาเทควันโด้ที่ถูกต้อง ส่งเสริมนักกีฬากีฬาเทควันโด้เรียนรู้กฎกติกาการแข่งขัน และสามารถยกระดับการเล่นของเยาวชนให้มีความพร้อมสำหรับการแข่งขันในระดับสูงต่อไป โดยมีเป้าหมายเป็นกลุ่มเยาวชนและประชาชนทั่วไป ในเขตเทศบาล จำนวน ๖๐ คน ขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯ เป็นค่าอาหารว่าง ค่าวัสดุอุปกรณ์ ค่าตอบแทน ค่าที่พักวิทยากร และค่าใช้จ่ายอื่นๆที่เกี่ยวข้อง  เป็นเงิน ๓๖,๖๘๐ บาท ซึ่งคณะกรรมการกองทุนฯได้ให้ความเห็นว่าเป็นอีกหนึ่งชนิดกีฬาที่กำลังได้รับความนิยมในสุไหงโก-ลก สามารถเปลี่ยนนิสัยเด็กจากก้าวร้าวเป็นที่ดีขึ้นได้ มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ในหลายๆเวทีการแข่งขัน เพียงแต่ในเรื่องการเขียนโครงการจะเกี่ยวข้องกับสุขภาพน้อยไป ควรเปลี่ยนชื่อโครงการเป็นกีฬาเทควันโด้เพื่อสุขภาพ ตัดคำว่านักกีฬาออก และให้ปรับวัตถุประสงค์ด้วย เพื่อให้ตอบโจทย์ของกองทุนมากที่สุด
มติที่ประชุม : อนุมัติ  และให้ปรับตามคำแนะนำ
ระเบียบวาระที่ ๕ เรื่องเพื่อติดตาม

เรื่องที่ ๑ : รายงานผลการดำเนินงานของอนุกรรมการฝ่ายต่างๆ
๑.คณะทำงานจัดทำแผนฯ
- คณะทำงานจัดทำแผนของกองทุนฯ จะมีการพิจารณาแผนงานโครงการจากหน่วยงานต่างๆ รอบที่ ๓ ประจำปี ๒๕๕๕ ในเดือนมิถุนายนนี้ ให้แต่ละหน่วยงาน รวมทั้งชุมชนต่างๆสามารถรับแบบฟอร์มการเสนอแผนได้ที่กองสาธารณสุขฯ

๒.อนุกรรมการฝ่ายเลขานุการ
-ไม่มี

๓.อนุกรรมการฝ่ายการเงิน
-ไม่มี

๔.อนุกรรมการฝ่ายติดตามฯ
-วันที่  ๑ เมษายน ๒๕๕๕  ได้ติดตามโครงการจัดงานวันผู้สูงอายุ  ของชมรมผู้สูงอายุอำเภอสุไหงโก-ลก
-วันที่ ๑๕ เมษายน ๒๕๕๕ ได้ติดตามโครงการสูงวัยอย่างมีคุณค่า ชราอย่างมีศักดิ์ศรี สืบสานประเพณีไทย   ชุมชนเจริญสุข
-วันที่ ๒๐ เมษายน ๒๕๕๕ ได้ติดตามโครงการส่งเสริมการคัดกรองโรคเบาหวาน ความดัน    ชุมชนกือบงกาแม
ทุกโครงการที่ติดตาม ได้รับความร่วมมือจากชมรมและชุมชนเป็นอย่างดี มีกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมกิจกรรมมากกว่าเป้าหมายที่กำหนด ควรสนับสนุนการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องต่อไป

ระเบียบวาระที่ ๖ : วาระอื่นๆ

ปลัด : สืบเนื่องกองทุนฯเรายังมีเงินเหลือพอสมควร อยากให้ร่วมกันคิดการจัดงานมหกรรมสุขภาพใหญ่สักครั้ง โดยอาจมีการดึงเด็กเข้าค่ายกีฬาหรือยาเสพติดก็ได้ ปีนี้อาจไม่ทัน จัดปีหน้าก็ได้
นายก : การจัดมหกรรมสุขภาพ อยากให้แต่ละชมรมต่างๆ หรือชุมชน ที่ขอสนับสนุนงบประมาณได้นำเสนองานของตัวเองด้วย เช่น ชมรมโยคะ หรือลีลาศ เป็นต้น  โดยอาจกำหนดช่วงเวลาการนำเสนอ  เพื่อดึงดูดให้ผู้เข้าร่วมชมงานสามารถอยู่ในงานได้ตลอด
ที่ประชุม : รับทราบ

ปิดการประชุม ๑๑.๓๐ น.
  นายไซนัล  นิรมาณกุล
                                                                                                                   ผู้บันทึกการประชุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น