วันอังคารที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

รายงานการประชุมกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ครั้งที่ ๕/๒๕๕๗ วันที่ ๒๕ มีนาคม ๒๕๕๗

รายงานการประชุมกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก 
ครั้งที่  /๒๕๕๗  วันที่    มีนาคม  ๒๕๕ 
ณ  ห้องประชุมสภาเทศบาล  ชั้น ๓ 

เปิดประชุมเวลา ๑๔.๐ น. 
เมื่อคณะกรรมการมาพร้อมกันแล้ว นางสุชาดา พันธ์นรา  ในฐานะประธานคณะกรรมการกองทุนฯ ได้กล่าวเปิดการประชุมตามระเบียบวาระดังนี้ 
   
ระเบียบวาระที่ ๑ : ประธานแจ้งที่ประชุม 
ประธานประชาสัมพันธ์และเชิญชวนให้ไปร่วมงานกีฬา ๒ เมษาน้อมเกล้าฯเป็นกีฬาพื้นบ้านโดยจัดขึ้นวันที่ ๒๙มีนาคม ๒๕๕๗ นี้ จัดบริเวณสนามกีฬามหาราช  แบ่งเป็น ๔ สีโดยทางชุมชนให้ใส่เสื้อสีเหลือง,มาร่วมเชียร์ และเล่นกีฬาพื้นบ้าน   

ระเบียบวาระที่ ๒ : รับรองรายงานการประชุม ครั้งที่  /๒๕  วันที่  ๒๖  กุมภาพันธ์  ๒๕๕ 
มติที่ประชุม : รับรองรายงานประชุม  

ระเบียบวาระที่ ๓ : เรื่องแจ้งเพื่อทราบ                                                                                                              
เรื่องที่ ๑ รายงานสถานะทางการเงิน  ประจำเดือน กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗ โดยมีรายละเอียดดังนี้  
ยอดยกมา  8,092,569.08 บาท 
๑ . รายรับ  -  
๒. รายจ่าย  
  1. กิจกรรมประเภทที่ ๑   ไม่มี 
  1. กิจกรรมประเภทที่ ๒  จำนวน ๑   โครงการ 
  • จ่ายให้โครงการส่งเสริมสุขภาพตา  เป็นเงิน    ๖๔๖๐๐   บาท  
  1. กิจกรรมประเภทที่ ๓  จำนวน        ๑๐         โครงการ  รวมเป็นเงิน    ๑๑๗,๐๔๒  บาท 
  • จ่ายให้โครงการรณรงค์ให้วัคซีนโปลิโอฯ    เป็นเงิน    ๔๘,๐๐๐  บาท 
  • จ่ายให้โครงการส่งเสริมการออกกำลังกายชุมชนสวนมะพร้าว เป็นเงิน   ,๙๖๐  บาท 
  • จ่ายให้โครงการส่งเสริมการออกกำลังกายชุมชนตันหยงมะลิ  เป็นเงิน   ,๙๕๒ บาท 
  • จ่ายให้โครงการส่งเสริมการออกกำลังกายชุมชนโปฮงยามู เป็นเงิน ,๘๖๐ บาท 
  • จ่ายให้โครงการส่งเสริมการออกกำลังชุมชนบือเร็ง เป็นเงิน  ,๐๐๐ บาท 
  • จ่ายให้โครงการส่งเสริมการออกกำลังกายชุมชนจือแรตูลี เป็นเงิน   ,๘๖๐  บาท 
  • จ่ายให้โครงการชาวชุมชนสุขภาพดี มีความสุขปี 57 ชุมชนจือแรตูลี  เป็นเงิน   ๑๘,๔๐๐  บาท 
  • จ่ายให้โครงการส่งเสริมการออกกำลังกายชุมชนมัสยิดกลาง เป็นเงิน  ,๐๐๐ บาท  
  • จ่ายให้โครงการส่งเสริมการออกกำลังกายชุมชนหัวสะพาน  เป็นเงิน   ,๘๖๐  บาท 
  • จ่ายให้โครงการชาวชุมชนสุขภาพดี มีความสุขปี 57ชุมชนศรีอามาน  เป็นเงิน  ๑๖,๑๕๐  บาท  
  1. กิจกรรมประเภทที่ ๔  จำนวน  ๑  กิจกรรม  
  • ค่าใช้จ่ายการจัดประชุมคณะกรรมการกองทุน เป็นเงิน  ,๐๐๐ บาท 
    รวมรายจ่าย ทั้ง ๔ กิจกรรม    เป็นเงิน  ๑๘๘,๖๔๒บาท                                                                                 
     คงเหลือเงินคืนกองทุนฯ  เป็นเงิน     ,๙๐๓,๙๒๗.๐๘    บาท 
มติที่ประชุม : รับทราบ 

ระเบียบวาระที่ ๔ : เรื่องเพื่อพิจารณา 

เรื่องที่ ๑ : การพิจารณาโครงการที่ขอสนับสนุนงบประมาณ จากหน่วยงาน/ภาคประชาชน จำนวน ๑๐ โครงการ 

โครงการที่ ๑ โครงการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกสมาชิกชมรมผู้สูงอายุ 
โครงการนี้เป็นโครงการที่ทางคณะกรรมการชมรมผู้สูงอายุโรงพยาบาลสุไหงโก-ลก จัดทำเพื่อให้สมชิกชมรมผู้สูงอายุได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก โดยมีวัตถุประสงค์ให้ผู้สูงอายุตระหนักและเกิดการกระตุ้นในการดูแลตนเองให้มากขึ้นและมีความเข้าใจเรื่องมะเร็งปากมดลูก ป้องกันไม่ให้มีภาวะเสี่ยง ขอสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯเพื่อใช้จ่ายในกิจกรรม เป็นเงิน  ๑๐,๐๐๐  บาท เพื่อใช้จ่ายเป็นค่าอาหารกลางวัน อาหารว่างและเครื่องดื่ม โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกชมรมผู้สูงอายุ ผู้สนใจ จำนวน ๑๐๐ คน 
คณะกรรมการกองทุนฯ มีความเห็นว่าเป็นโครงการที่ดี  เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้สูงอายุดูแลสุขภาพตนเอง 
 มติที่ประชุม : อนุมัติ   


โครงการที่ โครงการยิ้มสดใสในวัยเด็กของชุมชนเจริญสุข ( ๒-๑๓ ปี ) ปี ๒๕๕๗ 
โครงการนี้เป็นโครงการที่ทางชชนเจริญสุขจัดทำเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้เด็กก่อน วัยเรียนและเด็กวัยเรียนทุกคนให้มีสุขภาพฟันและช่องปากที่ดี สร้างสุขนิสัยและฝึกทักษะการดูแลความสะอาดช่องปากในวัยเด็กก่อนเรียนและวัย เรียนเพื่อรักษาฟันน้ำนมและฟันแท้อย่างถูกวิธี โดยขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯ ๑๒,๗๕๐ บาท  
คณะกรรมการกองทุนฯ  มีความเห็นว่า เป็นโครงการที่ดี ส่งเสริมให้ผู้ปกครองมีการดูแลสุขภาพช่องปากในเด็กตั้งแต่แรกเกิด  ดูแลต่อเนื่องไม่ต้องรอจนกว่าจะเข้าโรงเรียน ซึ่งจะได้ผลป้องกันฟันผุได้มากกว่า และยังไม่มีชุมชนไหนทำโครงการแบบนี้ ขอให้ทางชุมชนจัดทำโครงการนี้เป็นต้นแบบและทำอย่างต่อเนื่อง  
มติที่ประชุม : อนุมัติ  

 โครงการที่    โครงการส่งเสริมการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ปี ๒๕๕๗ 
โครงการนี้เป็นโครงการที่ทางชุมชนเจริญสุขจัดทำเพื่อส่งเสริมให้เยาวชนและประชาชนในชุมชนได้ออกกำลังกายได้มีสุขภาพที่แข็งแรง สมบูรณ์ มีความสุขทั้งด้านร่างกายและจิตใจ ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ เยาวชนจะได้ห่างไกลจากยาเสพติด โดยของบประมาณจากกองทุนฯ  ๕,๐๐๐ บาท เพื่อซื้ออุปกรณ์กีฬา 
คณะกรรมการกองทุนฯ เสนอแนะให้ปรับค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการจัดซื้อชุดแข่งขันกีฬาประจำชุมชนให้เป็นวัสดุกีฬาประเภทอื่นแทน  ซึ่งทางกองทุนฯไม่เน้นการแข่งขันแต่มุ่งให้เยาวชนออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ  
 มติที่ประชุม : อนุมัติ  และให้ปรับตามข้อเสนอแนะ  
โครงการที่ ๔     โครงการควงคู่มาฝากท้อง ลูกเราสองปลอดภัย 
 โครงการนี้เป็นโครงการที่ทางโรงพยาบาลสุไหงโก-ลกจัดทำขึ้นเพื่อให้หญิงตั้งครรภ์และสามี มีความรู้และความสามารถปฏิบัติตัวขณะตั้งครรภ์ การคลอด และหลังคลอดได้ถูกต้อง เพื่อลดอัตราเสียชีวิตของมารดาและทารกเสียชีวิตก่อนกำหนดคลอด เพื่อสร้างแรงจูงใจให้หญิงตั้งครรภ์มาคลอดในสถานบริการของรัฐ โดยขอสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯ ๘๗,๘๐๐ บาท เป็นค่าอาหารว่าง อาหารกลางวัน ค่าจัดทำคู่มือ ค่าวัสดุอุปกรณ์ ค่าป้ายประชาสัมพันธ์   กลุ่มเป้าหมายเป็นหญิงตั้งครรภ์และสามี ๑๘๐ คน  ดำเนินการตลอดปี 
 คณะกรรมการกองทุนฯ  เป็นโครงการที่ดีเป็นประโยชน์กับหญิงตั้งครรภ์และสามี   
มติที่ประชุม : อนุมัติ 
โครงการที่ ๕   โครงการแก้ไขปัญหาภาวะโลหิตจางในหญิงตั้งครรภ์ 
 เป็นโครงการที่ให้ความรู้ ความเข้าใจ ให้กับหญิง ตั้งครรภ์มีพฤติกรรมการบริโภคอาหารที่ถูกต้องลดภาวะโลหิตจางในหญิงตั้งครรภ์ ถ้าขาดธาตุเหล็กส่งผลกระทบถึงพัฒนาการเด็กและสติปัญญาในการเรียนรู้ ให้เหลือไม่เกินร้อยละ๑๐  ลดอัตราการคลอดทารกน้ำหนักน้อยกว่า๒,๕๐๐กรัม  และลดอัตราการคลอดก่อนกำหนด กลุ่มเป้าหมายเป็นหญิงตั้งครรภ์ที่มีภาวะซีด จำนวน ๕๐ คน กิจกรรมดำเนิการตลอดปีโดยของบประมาณจากกองทุนฯ  ๑๓,๕๐๐ บาท  เพื่อใช้จ่ายเป็นค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ด่าอาหารสาธิต  
คณะกรรมการกองทุนฯ เป็นโครงการที่ดี ที่จะช่วยป้องกันปัญหาซีดในกลุ่มหญิงตั้งครรภ์   
มติที่ประชุม อนุมัติ  
โครงการที่  ๖   โครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ ชุมชนบาโงเปาะเล็ง 
โครงการ นี้เป็นโครงการที่ทางชุมชนบาโงเปาะเล็งจัดทำเพื่อให้ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยเรื้อรังในชุมชนได้รับความรู้ในการดูแลสุขภาพของตนเอง บริโภคอาหารที่ถูกหลักโภชนาการ ให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพดี แข็งแรงไม่เกิดภาะแทรกซ้อนจากโรคที่เป็นอยู่ และให้ผู้สูงอายุได้ทำกิจกรรมร่วมกัน พบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน  กลุ่มเป้าหมายเป็นผู้สูงอายุในชุมชนจำนวน ๕๐ คนโดยของบประมาณจากกองทุนฯ จำนวน ๖,๗๐๐ บาท จ่ายเป็นค่าวิทยากร ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม อาหารกลางวัน ป้ายประชาสัมพันธ์  และอื่นๆ  ดำเนินการช่วงเดือนเมษายน 
 คณะกรรมการกองทุนฯ   ให้ปรับค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มจาก ๒๐ บาทเป็น ๒๕ บาท และอาหารกลางวัน จาก ๔๐ เป็น ๕๐ บาท ให้เหมือนกับโครงการอื่นๆ   
 มติที่ประชุม อนุมัติ ปรับตามข้อเสนอแนะ 
โครงการที่๗   โครงการส่งเริมสุขภาพเด็ก ๐-๗๒ เดือน ในชุมชนบาโงเปาะเล็ง 
โครงการ นี้เป็นโครงการที่ทางชุมชนบาโงเปาะเล็งจัดทำเพื่อให้ผู้ปกครองมีความรู้ ความตระหนักในการดูแลลูกทางด้านโภชนาการและพัฒนาการในเด็ก ได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนและมีประโยชน์ถูกหลักโภชนาการเพื่อให้เด็กมี น้ำหนักตามเกณฑ์และพัฒนาการที่สมวัย กลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กในชุมชนอายุ ๐-๗๒เดือน ดำเนินการในเดือนพฤษภาคม ของบประมาณจากกองทุนฯ ๖,๒๕๐ บาท เพื่อใช้จ่ายเป็นค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ค่าวัสดุอุปกรณ์สาธิตอาหาร  ค่านมกล่องสำหรับเด็กที่เข้าร่วมโครงการ ค่าตอบแทนวิทยากร  
คณะกรรมการกองทุนฯ  - 
มติที่ประชุม อนุมัติ 
โครงการที่๘  โครงการเสริมสร้างสุขภาพเยาวชนและประชาชนโดยปันจักสีลัตเป็นสื่อ 
โครงการนี้เป็นโครงการที่ทางชุมชนหัวกุญแจจัดทำเพื่อส่งเสริมให้ เยาวชน คน ในชุมชนมีร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง ไร้โรคภัยไข้เจ็บ เป็นการปลูกฝังให้เด็กเยาวชนรักการเล่นกีฬาและใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ห่างไกลจากยาเสพติด อีกทั้งยังเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของท้องถิ่นที่ควรแก่การอนุรักษ์สืบสานไว้ จึงได้ของบประมาณจากกองทุนฯ  ๗๓,๑๗๕ บาท เป็นค่าใช้จ่ายฝึก ในการอบรม  ค่าจัดซื้ออุปกรณ์ ค่าสื่อประชาสัมพันธ์  และอื่นๆ กลุ่มเป้าหมายเป็นเยาวชน ประชาชน ในพื้นที่ จำนวน ๖๐ คน   ดำเนินการช่วงเดือนเมษายน พฤษภาคม  
คณะกรรมการกองทุนฯ  มีความเห็นว่า โครงการนี้เป็นโครงการที่ดี เป็นกีฬาทางเลือกใหม่ที่น่าสนใจเหมาะสำหรับเยาวชนในพื้นที่ นำร่องเป็นชุมชนแรก และให้ปรับเรื่องค่าอาหารกลางวันจาก ๔๐ บาท เป็น ๕๐ บาท ให้เหมือนกับโครงการอื่นๆ  
มติที่ประชุม อนุมัติ ปรับตามข้อเสนอแนะ 
โครงการที่๙   โครงการเร่งรัดหยุดยั้งวัณโรคเขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก  ปี ๒๕๕๗  
โครงการนี้เป็นโครงการของงานควบคุมโรค โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก จัดทำเพื่อให้อาสาสมัครสาธารณสุข มีความรู้ความเข้าใจเรื่องวัณโรคและเอดส์ มีทัศนคติที่ดี มีส่วนร่วมในการดูแลผู้ป่วยในชุมชน ลดการติดเชื้อวัณโรค ลดการป่วยตายจากวัณโรคและลดวัณโรคดื้อยาองการเร่งรัด ค้นหาผู้ป่วย และให้การรักษาผู้ป่วยให้หายขาดทุกราย กลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ป่วยวัณโรค ญาติผู้ป่วย ประชาชนและอสม.โดยของบประมาณจากกองทุนฯ  ๒๖,๘๗๕ บาท จ่ายเป็นค่าจัดอบรม  ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม  ค่าจัดทำไวนิล ค่าวัสดุ ของรางวัล  และอื่นๆ 
คณะกรรมการกองทุนฯ  มีความเห็นว่า ให้เปลี่ยนค่าของรางวัลเป็นอย่างอื่นแทน 
มติที่ประชุม อนุมัติ และปรับตามข้อเสนอแนะ 

โครงการที่ ๑๐  โครงการส่งเสริมสุขภาพและพัฒนาทักษะเยาวชนใช้กีฬาเป็นทางนำ 
โครงการนี้เป็น โครงการที่ทางคณะกรรมการพัฒนากีฬาและบริหารสนามกีฬามหาราชจัดทำเพื่อผู้ เรียนทุกคนมีร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง มีระเบียบวินัย ปฏิบัติตามกฎกติกาการแข่งขัน มีความรักสามัคคีในหมู่คณะและมีน้ำใจเป็นนักกีฬา ปลูกฝังเยาวชนรักการออกกำลังกาย ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ห่างไกลจากยาเสพติด โดยของบประมาณจากกองทุนฯ ๙๖,๔๘๐  บาท  เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดซื้ออุปกรณ์ที่จำเป็น กลุ่มเป้าหมายเป็นเยาวชนในพื้นที่ ๘๐ คน จัดกิจกรรมช่วงปิดภาคเรียน รวม ๕ วัน ใช้สถานที่ สนามมหาราช 
คณะกรรมการกองทุนฯ เป็นโครงการที่ส่งเสริมให้เด็กทำกิจกรรมออกกำลังกายช่วงปิดเทอม ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ เป็นทางเลือกหนึ่งในการออกกำลังกาย 
มติที่ประชุม อนุมัติ 
เรื่องที่ ๒ : การพิจารณาโครงการส่งเสริมการออกกำลังกายด้วยกีฬาตะกร้อครั้งที่ ๒   (ประเด็นกิจกรรม ฝึกทักษะตะกร้อแก่เยาวชน จำนวน  ๘๐ ชั่วโมง ) 
ตามที่ชมรมตะกร้อ ขอสนับสนุนงบประมาณ จากกองทุนฯ  เป็นเงิน ๕๙,๘๖๐ บาทเพื่อ จัดกิจกรรมส่งเสริมการออกกำลังกายด้วยกีฬาตะกร้อ แก่เยาวชนในพื้นที่ จำนวน ๓๐ คน  ใช้ระยะเวลา ฝึกอบรม ๘๐ ชั่วโมง ( ๔๐ วันๆละ ๒ ชม. )โดยกิจกรรมที่๒ เป็นการฝึกการเล่นตะกร้อที่ถูกวิธี  ใช้เวลาฝึก ๘๐ ชม. จ่ายเป็นค่าตอบแทนวิทยากร  ๒ คนๆละ ๓๐๐ บาท / ชม. เป็นเงิน ๔๘,๐๐๐ บาท  ค่าลูกตะกร้อ ๒๐ ลูก เป็นเงิน ๔,๕๖๐ บาท ค่าจัดซื้อตาข่ายตะกร้อ  ๔๐๐ บาท  
คณะ อนุกรรมการฯ ได้ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากครูพละศึกษาฯ ทราบว่าการฝึกทักษะกีฬาตะกร้อเบื้องต้นแก่เยาวชน เพื่อส่งเสริมการออกกำลังกายนั้น ใช้เวลาฝึกทักษะ ๒๐ ๔๐ ชม. เป็นการเพียงพอแล้ว  
คณะกรรมการกองทุนฯ  จึงมีความเห็นว่าควรปรับลดงบประมาณค่าตอบแทนวิทยากรและระยะเวลาการฝึกทักษะกีฬาตะกร้อแก่เยาวชน จากเดิม ๘๐ ชั่วโมง ให้เหลือไม่เกิน ๔๐  ชั่วโมง ตามข้อเสนอแนะของครูพละศึกษาฯ  
มติที่ประชุม อนุมัติและให้ปรับลดตามข้อเสนอแนะ  

ระเบียบวาระที่ ๕ เรื่องเพื่อติดตาม 

เรื่องที่ ๑  : รายงานผลการการดำเนินงานของคณะกรรมการฝ่ายต่างๆ 
๑.คณะทำงานฝ่ายจัดทำแผน  
รายงาน ควานคืบหน้าการจัดอบรมโครงการสร้างและใช้แผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ฯ จัดระหว่างวันที่ ๒๖-๒๘ มีนาคม ๒๕๕๗ สถานที่คือภูต้นน้ำ อ. ละงู จ. สตูล กลุ่มเป้าหมายเป็นคณะกรรม อนุกรรมการกองทุน  ๑๐ คน   ผู้แทนชุมชน  ๑๕ คน  อสม.   ๙ คน   เดินทางออกจากสุไหงโกลก วันที่ ๒๖ มีนาคม๒๕๕๗  เวลา ๐๖.๓๐ น.  กิจกรรมเป็นการอบรมเชิงปฏิบัติการและ ฝึกการทำแผน ฯ รายละเอียดกิจกรรมอื่นๆตามกำหนดการ  
๒.อนุกรรมการฝ่ายเลขาและธุรการ  ไม่มีเรื่องแจ้ง 
๓.อนุกรรมการฝ่ายการเงินและบัญชี โครงการที่เร่งรัดการส่งใช้หลักฐานการเงินทยอยส่งแล้ว ยังค้างของโรงพยาบาลสุไหงโกลก ๔ โครงการ  เป็นโครงการที่เพิ่งดำเนินการเสร็จ ยังไม่ได้ส่งใช้หลักฐาน ได้ให้คุณอุทิศ ประสานงานแล้ว  
๔.อนุกรรมการฝ่ายติดตามประเมินผล  เดือนมีนาคม ได้ออกประเมินโครงการ จำนวน ๒ โครงการ  
เรียบร้อย เป็นไปตามวัตถุประสงค์ กลุ่มเป้าหมายที่กำหนดไว้   


ระเบียบวาระที่  ๖ เรื่องอื่นๆ      ไม่มีเรื่องแจ้ง 

ปิดการประชุม  ๑๖.๐๐ น. 
นางปะอีซะห์    มะฮามะรีเป็น  บันทึกและพิมพ์รายงานการประชุม 
นางตันจุรีย์       ไชยลาภ           ตรวจทาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น