วันอังคารที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2557

รายงานการประชุมกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ครั้งที่ ๖/๒๕๕๗ วันที่ ๘ พฤษภาคม ๒๕๕๗



รายงานการประชุมกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก
ครั้งที่  ๖/๒๕๕๗   วันที่     พฤษภาคม   ๒๕๕๗
  ห้องประชุมสภาเทศบาล  ชั้น ๓

เปิดประชุมเวลา  ๑๐.๐๐ น.
                เมื่อคณะกรรมการมาพร้อมกันแล้ว นางสุชาดา พันธ์นรา  ในฐานะประธานคณะกรรมการกองทุนฯ ได้กล่าวเปิดการประชุมตามระเบียบวาระดังนี้
 
ระเบียบวาระที่ ๑ : ประธานแจ้งที่ประชุม  ไม่มีเรื่องแจ้ง

ระเบียบวาระที่ ๒ : รับรองรายงานการประชุม ครั้งที่  ๕/๒๕๕๗   วันที่  ๒๕  มีนาคม   ๒๕๕
มติที่ประชุม : รับรองรายงานประชุม

ระเบียบวาระที่ ๓ : เรื่องแจ้งเพื่อทราบ
เรื่องที่ ๑                 รายงานสถานะทางการเงินของกองทุน ฯ ประจำเดือน เมษายน ๒๕๕๗ มีรายละเอียดดังนี้
                                ยอดยกมา ๗,๕๒๖,๑๐๘.๒๕ บาท
        รายรับ
รับเงินคืนจากการประชุมแผนฯ                                      ๑,๖๙๔                    บาท
รับเงินคืนจากโครงการ(รพ.)                                            ๒,๗๑๐                  บาท
รับเงินคืนจากการประชุมคณะกรรมการฯ                    ๑,๖๙๔                    บาท
                                รวมรายรับ                                            ๕,๗๙๐                  บาท
      รายจ่าย
ค่าใช้จ่ายกิจกรรมประเภทที่ ๑                                          ไม่มี
ค่าใช้จ่ายกิจกรรมประเภทที่ ๒                                         ๑๒๓,๕๕๐           บาทรายละเอียดดังนี้
๒.๑โครงการแก้ไขปัญหาปัญหาโลหิตจาง                    ๑๓,๕๐๐                บาท
๒.๒โครงการควงคู่ฝากท้องฯ                                         ๘๗,๘๐๐               บาท
๒.๓โครงการน้ำมันทอดปลอดภัย                                  ๒๒,๒๕๐             บาท
ค่าใช้จ่ายกิจกรรมประเภทที่ ๓                                         ๑๙๒,๖๐๕             บาทรายละเอียดดังนี้
๓.๑โครงการส่งเสริมสุขภาพเด็ก ๐ – ๗๒ เดือน         ๖,๒๕๐                  บาท(บาโงเปาะเล็ง )
๓.๒โครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุฯ                       ๖,๗๐๐                    บาท(บาโงเปาะเล็ง )
๓.๓โครงการสร้างเสริมสุขภาพเยาวชน                        ๗๓,๑๗๕              บาท(ปันจัดสีลัด)
๓.๔โครงการส่งเสริมสุขภาพ                                           ๙๖,๔๘๐                บาท(ฟุตบอล )
๓.๕โครงการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก              ๑๐,๐๐๐                  บาท
ค่าใช้จ่ายกิจกรรมประเภทที่ ๔                                         ไม่มี
                รวมรายจ่ายทั้ง ๔ กิจกรรมเป็นเงิน ๓๑๖,๑๕๕             บาท
                คงเหลือเงินกองทุนฯ                        ๗,๒๑๕,๗๔๓.๒๕             บาท       
มติที่ประชุม : รับทราบ

ระเบียบวาระที่ ๔ : เรื่องเพื่อพิจารณา

เรื่องที่ ๑ : การพิจารณาโครงการที่ขอสนับสนุนงบประมาณ จากหน่วยงาน/ภาคประชาชน     ๕ โครงการ
โครงการที่ ๑  โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ  ในนักเรียนที่มีภาวะโภชนาการเกินเกณฑ์
                โครงการนี้เป็นโครงการที่ทางโรงพยาบาลสุไหงโก-ลก จัดทำเพื่อลดปัญหาพฤติกรรมการกิน และรูปแบบการใช้ชีวิตที่เร่งรีบอันนำมาสู่โรคอ้วนและโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ เนื่องจากโรคอ้วนเป็นต้นเหตุที่ก่อให้เกิดโรคร้ายต่างๆ อาทิ โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคหอบหืด โรคภูมิแพ้ โรคมะเร็งและโรคหัวใจ เป็นต้น เพื่อให้ผู้ปกครองและเด็กนักเรียนอ้วนและเริ่มอ้วนได้ตระหนักและเข้าใจถึงปัญหาสุขภาพจากโรคอ้วนและร่วมมือการแก้ไขและนำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและคนรอบข้างโดยมีกลุ่มเป้าหมายผู้ปกครอง ๕๐ คน เด็กนักเรียน ป.๔, ป.๕ และ ป. ๖ จำนวน ๕๐ คน จึงขอสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯ จำนวน ๒๓,๑๐๐ บาท โดยแบ่งเป็น ๒ กิจกรรม กิจกรรมที่ ๑ อบรมเชิงปฏิบัติการใช้จ่ายเป็ฯเงินจำนวน ๑๗,๖๐๐ บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่าย ค่าอาหารว่าง อาหารกลางวัน เครื่องดื่ม ค่าวิทยากรและค่าวัสดุ/อุปกรณ์ต่างๆ กิจกรรมที่ ๒ ติดตามหลังดำเนินโครงการ ๒ ครั้ง จำนวน ๕,๕๐๐ บาท เป็นค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม
คณะกรรมการกองทุนฯ มีความเห็นว่าเป็นโครงการที่ดี เป็นโครงการที่มุ่งแก้ปัญหาเด็กอ้วนในโรงเรียน โดยให้ครอบครัวมีส่วนร่วมด้วย ปัญหานี้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี  กิจกรรมจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ มีการเก็บข้อมูลเปรียบเทียบก่อน หลัง กึ่งวิจัย เสนอให้เก็บข้อมูลให้ครอบคลุมทุกมิติ  และปรับห้วงเวลาดำเนินการให้เป็นปัจจุบัน
 มติที่ประชุม : อนุมัติ  

โครงการที่ ๒        โครงการชีวีสดใส  เด็กไทยไม่ซีด
โครงการนี้เป็นโครงการงานส่งเสริมสุขภาพ กลุ่มงานเวชกรรมสังคม โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก ได้ดำเนินการเฝ้าระวังภาวะซีดจากการขาดธาตุเหล็กโดยวิธีสุ่มตรวจระดับความเข้มข้นของเลือด จำนวน ๑๐% ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาทั้งหมดในแต่ละโรงเรียน พบว่าโรงเรียนบ้านสุไหงโก-ลกพบนักเรียนภาวะซีด ร้อยละ ๒๖.๙๗ จึงได้จัดทำโครงการนี้เพื่อลดภาวะโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็กในเด็กวัยเรียนขึ้นเพื่อประสิทธิภาพการเจริญเติบโต การเรียนรู้และพัฒนาการของร่างกายให้ดีขึ้น โดยมีกลุ่มเป้าหมาย นักเรียนบ้านสุไหงโก-ลก ชั้น ป.๓ สุ่มตรวจ ๑๐% ของนักเรียนทั้งหมด จาก ๑๐๐ คน และผู้รับผิดชอบงานอนามัยโรงเรียน ๑๐ คน จึงขอสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯ จำนวน ๑๗,๘๐๐ บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ค่าอาหารกลางวัน ค่าตอบแทนวิทยากร  และค่าวัสดุ/อุปกรณ์ต่างๆ
คณะกรรมการกองทุนฯ  เป็นโครงการที่ดี เป็นการแก้ไขปัญหาภาวะซีดในเด็กโดยนำร่องในเด็กซีดโรงเรียนบ้านสุไหงโกลก
มติที่ประชุม : อนุมัติ  

 โครงการที่ ๓   โครงการพัฒนาศักยภาพเครือข่ายในการค้นหาและช่วยเหลือผู้ป่วยซึมเศร้าในชุมชน
                โครงการนี้เป็นโครงการที่ทางกลุ่มงานจิตเวชโรงพยาบาลสุไหงโก-ลก ได้เล็งเห็นสถานการณ์ปัจจุบันที่ต้องเผชิญกับภาวการณ์การเปลี่ยนแปลงต่างๆที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นด้านการเมือง สังคม เศรษฐกิจ ผลกระทบปรากฎการณ์ธรรมชาติและภัยจากน้ำมือมนุษย์ ส่งผลให้เกิดภาวะเครียด วิตกกังวล ทำให้เกิดภาวะซึมเศร้า ดังนั้นเพื่อเป็นการเฝ้าระวังภาวะซึมเศร้าที่อาจเกิดขึ้นในกลุ่มเสี่ยงและผู้ป่วยซึมเศร้าสามารถเข้าถึงบริการได้ กลุ่มงานจิตเวช ได้ตระหนักถึงปัญหาสุขภาพจิตของประชาชน โดยมุ้งเน้นการทำงานร่วมกับชุมชน ร่วมกันคิด วางแผนและดำเนินการกิจกรรมต่างๆ ค้นหาผู้ป่วย กิจกรรมบำบัดและติดตามผู้ป่วย โดยขอสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯ จำนวน ๔๑,๔๐๐ บาท โดยแบ่งเป็น ๒ กิจกรรม กิจกรรมที่ ๑ สร้างเครือข่ายในการค้นหา คัดกรอง ช่วยเหลือและส่งต่อผู้ป่วยซึมเศร้า โดยอบรมเชิงปฏิบัติการ ให้ อสม.ในชุมชน ๒๘ ชุมชนๆละ ๔ ใช้งบประมาณทั้งหมด ๑๘,๙๐๐ บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่าย อาหารว่างและเครื่องดื่ม อาหารกลางวัน วิทยากร ส่วนกิจกรรมที่ ๒ เสริมสร้างสุขภาพและคัดกรอง ค้นหา กลุ่มเสี่ยงในชุมชน โดนเน้นคัดกรองในกลุ่มโรคเรื้อรัง ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง หลังคลอด จำนวน ๑๐ ชุมชนๆละ ๕๐ คน ใช้งบประมาณทั้งหมด ๒๒,๕๐๐ บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายอาหารว่างและเครื่องดื่ม และค่าวัสดุชุมชน
คณะกรรมการกองทุนฯ มีความเห็นว่า เป็นโครงการที่สร้างและพัฒนาเครือข่ายในการค้นหา ดูแล ช่วยเหลือผู้ป่วยซึมเศร้าได้เร็ว ประสานเจ้าหน้าที่ดูแลเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดต่อเนื่อง ป้องกันปัญหาภายหลัง
 มติที่ประชุม : อนุมัติ 

โครงการที่ ๔     โครงการสร้างเสริม ฟื้นฟูสุขภาพผู้สูงอายุติดบ้าน/ติดเตียง
                 โครงการนี้เป็นโครงการที่ทางศูนย์แพทย์ใกล้ใจ ๒ ได้เล็งเห็นความสำคัญของการดูแลผู้สูงอายุที่อยู่ติดบ้าน/ติดเตียง ที่มีปัญหาสุขภาพทางกาย เช่น การเจ็บป่วยด้วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง และการเจ็บป่วยด้านสุขภาพจิตอันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ ให้สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ และได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่องแบบองค์รวม เพื่อให้ผู้สูงอายุและผู้ดูแลสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างปกติสุข โดยมีกลุ่มเป้าหมายผู้สูงอายุ จำนวน  ๒๖ ราย  (ติดบ้าน ๑๕ ราย ติดเตียง ๑๑ราย )ในเขตรับผิดชอบ จำนวน ๑๗ ชุมชน จึงของบประมาณจากกองทุนฯ จำนวน ๓,๐๐๐ บาท เพื่อเป็นค่ากระเช้าเยี่ยมผู้สูงอายุ จำนวน ๑๐ กระเช้า ๆละ ๓๐๐ บาท
 คณะกรรมการกองทุน  มีความเห็นว่า ให้ปรับค่ากระเช้าเป็น อาหารเพื่อสุขภาพให้กับผู้สูงอายุที่ด้อยโอกาส และให้ปรับเพิ่มงบประมาณให้สอดคล้องกับจำนวนกลุ่มเป้าหมาย
มติที่ประชุม : อนุมัติ ปรับตามข้อเสนอแนะ

โครงการที่ ๕   โครงการส่งเสริมการออกกำลังกายด้วยกีฬาลีลาศเพื่อสุขภาพ ปี ๒๕๕๗
 เป็นโครงการที่ทางชมรมกีฬาลีลาศสุไหงโก-ลก อยากให้เยาวชน ประชาชนและผู้สูงวัยเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลกได้ออกกำลังกายด้วยกีฬาลีลาศเพื่อสุขภาพ ได้ฝึกกีฬาลีลาศตามมาตรฐานสากลและเป็นการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพทางด้านร่างกาย เป็นการกระตุ้นให้ผู้สูงวัย มีการออกกำลังกายกีฬาลีลาศที่เหมาะสมกับวัย มีกลุ่มเป้าหมาย ๓ กลุ่ม จำนวน ๑๐๐ คน ๑.กลุ่มมีพื้นฐานกีฬาลีลาศ ๔๐ คน ๒. กลุ่มไม่มีพื้นฐานกีฬาลีลาศ ๔๐ คน ๓. กลุ่มผู้สูงวัย ๒๐ คน  โดยของบประมาณจากกองทุนฯ จำนวน  ๙๒,๔๐๐ บาท  เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายค่าตอบแทนวิทยากรภายนอก ค่าที่พักของวิทยากร ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม และค่าอุปกรณ์ต่างๆ
คณะกรรมการกองทุนฯ     มีความเห็นว่า อยากให้ทางชมรมได้มีส่วนร่วมสนับสนุนงบประมาณในการจัดกิจกรรม และโครงการ และให้แจงรายละเอียดในโครงการด้วย
มติที่ประชุม :  อนุมัติและให้ทางชมรมปรับตามข้อเสนอแนะ
ระเบียบวาระที่ ๕ เรื่องเพื่อติดตาม
เรื่องที่ ๑  : รายงานผลการดำเนินงานของอนุกรรมการฝ่ายต่างๆ
                ๑.คณะอนุกรรมการฝ่ายจัดทำแผนฯ   การจัดทำแผน
                โครงการอบรมการสร้างและใช้แผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ในการดำเนินงานกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองสุไหงโกลก จัดขึ้นระหว่างวันที่ ๒๖ – ๒๘ มีนาคม ๒๕๕๗  ณ. ภูต้นน้ำรีสอร์ท อำเภอละงู จังหวัดสตูล ได้รับการสนับสนุนวิทยากรจากสำนักงานสนับสนุนบริการสุขภาพ ที่ ๑๒ สงขลา  กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการจำนวน ๓๑ คน ประกอบด้วย คณะกรรมการ คณะอนุกรรมการกองทุนฯ ตัวแทน  อสม. ผู้นำชุมชน ในเขตเทศบาลฯ  ได้ร่วมกันแสดงความคิดเห็น และกำหนดทิศทางที่อยากจะเห็นใน ๓-๕ ปีข้างหน้า อยากให้คนในเขตเทศบาลสุไหงโกลกมีการส่งเสริม ดูแลสุขภาพตนเอง ป้องกันโรค  อย่างไรบ้าง  ได้ในกิจกรรมของการให้องค์ความรู้  ส่วนกระบวนการคิด กำหนดทิศทาง SRM  การกำหนดแผนปฏิบัติการ SLM   ยังไม่สมบูบรณ์ ยังต้องนัดเติมเต็ม อีก ๒ – ๓ ครั้ง และจะนำเสนอให้คณะกรรมการรับทราบอีกครั้ง ส่วนการจัดกระบวนการทำแผนในชุมชนนำร่องได้เลือกไว้ ๔ ชุมชน ได้แก่ ศรีอามาน เจริญสุข  กูโบร์ และ บือเร็ง  โดยจะทำช่วงเดือนสิงหาคม – กันยายน ๕๗ เพื่อเป็นนำแผนงานบรรจุไว้ในแผนกองทุนปี ๒๕๕๘ ต่อไป
                ๒.คณะอนุกรรมการฝ่ายเลขาและธุรการ
                การเสนอรายชื่อเพื่อแต่งตั้งเป็นคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ ซึ่งได้หมดวาระไปแล้วนั้น ขณะนี้ได้ส่งรายชื่อทั้งหมดให้สปสช. เขต ๑๒สงขลา  เสนอลงนามแต่งตั้ง ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ
                ๓.คณะอนุกรรมการฝ่ายการเงินและบัญชี   :   ไม่มีเรื่องแจ้ง
                ๔.คณะอนุกรรมการฝ่ายประเมินและติดตาม
                คณะกรรมการออกประเมิน ๓ โครงการดังนี้ 
๑.        โครงการอบรมการสร้างและใช้แผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ในการดำเนินงานกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองสุไหงโกลก ระหว่างวันที่ ๒๖ – ๒๘ มีนาคม ๒๕๕๗  ณ. ภูต้นน้ำรีสอร์ท อำเภอละงู จังหวัดสตูล ผลการจัดกิจกรรมเรียบร้อยเป็นไปตามวัตถุประสงค์
๒.      โครงการส่งเสริมสุขภาพเนื่องในวันผู้สูงอายุ  ในวันที่ ๖ เมษายน ๒๕๕๗  ผลการจัดกิจกรรมเรียบร้อยเป็นไปตามวัตถุประสงค์
๓.       โครงการส่งเสริมสุขภาพและพัฒนาทักษะฟุตบอล  จัดที่สนามฟุตบอลสนามมหาราช รวม ๗ วัน ได้รับความสนใจจากเยาวชน เป็นอย่างดี ผลการจัดกิจกรรมเรียบร้อยเป็นไปตามวัตถุประสงค์

ระเบียบวาระที่  ๖ เรื่องอื่นๆ  
ปลัดเทศบาล ฯ  :  ประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่องการกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดำเนินการและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ. ๒๕๕๗  ประเด็นข้อ ๗ (๔ ) เพื่อสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯให้มีประสิทธิภาพ ต้องไม่เกินร้อยละ ๑๕ ของเงินรายรับของกองทุนฯในแต่ละปีงบประมาณนั้นๆ กรณีที่มีความจำเป็นต้องจัดซื้อครุภัณฑ์ราคาต้องไม่เกิน ๒๐,๐๐๐ บาทต่อหน่วย โดยการจัดซื้อ จัดจ้างให้ใช้ระเบียบขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นโดยอนุโลม และครุภัณฑ์ที่จัดหานั้นอยู่ในความดูแลแลบำรุงรักษาของอปท.นั้นๆ   ดังนั้นการดำเนินงานกองทุนตามประกาศใหม่ มีข้อจำกัด  ต้องศึกษาระเบียบ รายละเอียดของประกาศฉบับใหม่ มากขึ้น  เพื่อประกอบการพิจารณาโครงการต่างๆ
                                             ปิดการประชุม  ๑๒.๐๐ น.
                                                                นางปะอีซะห์    มะฮามะรีเป็น      บันทึกและพิมพ์รายงานการประชุม
นางตันจุรีย์       ไชยลาภ                ตรวจทานและแก้ไข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น