วันพุธที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

รายงานการประชุมกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ครั้งที่ ๖/๒๕๕๘



รายงานการประชุมกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก
ครั้งที่  ๖/๒๕๕๘   วันที่  ๑๒  พฤษภาคม   ๒๕๕๘
  ห้องประชุมสภาเทศบาล  ชั้น ๓
เปิดประชุมเวลา  ๑๔.๐๐ น.
            เมื่อคณะกรรมการมาพร้อมกันแล้ว นางยามิงละห์ มะ ผู้ทรงคุณวุฒิ รองประธานคณะกรรมการกองทุนฯ คนที่ 2  ทำหน้าที่ประธานการประชุมได้กล่าวเปิดการประชุมและแจ้งว่า นายกเทศมนตรีเมืองสุไหงโก-ลก ในฐานะประธานกรรมการกองทุนฯติดภารกิจ และได้มอบหมายให้ดิฉันทำหน้าที่ประธานการประชุมแทน จึงขอดำเนินการประชุมตามระเบียบวาระดังนี้
ระเบียบวาระที่ ๑ : ประธานแจ้งที่ประชุม  เกี่ยวกับไฟไหม้ป่าในช่วงนี้ มีควันมากจนทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ   ซึ่งมีหลายชุมชนที่ได้รับผลกระทบ
ระเบียบวาระที่ ๒ : รับรองรายงานการประชุม ครั้งที่  ๕/๒๕๕๘  วันที่  ๒๖  มีนาคม   ๒๕๕๘
มติที่ประชุม : รับรองรายงานประชุม
ระเบียบวาระที่ ๓ : เรื่องแจ้งเพื่อทราบ
เรื่องที่ ๑   รายงานสถานะทางการเงินของกองทุน ฯ ประจำเดือนเมษายน  ๒๕๕๘  มีรายละเอียดดังนี้
                        ยอดยกมา  ๙,๐๓๑,๘๕๘.๙๗  บาท
        รายรับ
๑.๑  เงินได้จากดอกเบี้ยเงินฝากธนาคาร                                  ๑๙,๑๔๕.๘๖ บาท
๑.๒ รับเงินคืนจากการดำเนินแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม      ๑๘,๑๐๐.๐๐   บาท
      รวมรายรับ                                                                             ๓๗,๒๔๕.๘๖  บาท
      รายจ่าย
ค่าใช้จ่ายกิจกรรมประเภทที่ ๑                                      ๑๑๔,๖๐๕   บาท
ค่าใช้จ่ายกิจกรรมประเภทที่ ๒                                    ๒๘๔,๒๐๕ บาท
ค่าใช้จ่ายกิจกรรมประเภทที่ ๓                          ไม่มี
ค่าใช้จ่ายกิจกรรมประเภทที่ ๔                         ไม่มี
ค่าใช้จ่ายกิจกรรมประเภทที่ ๕                         ไม่มี
รวมรายจ่ายทั้ง ๔ กิจกรรม เป็นเงิน                 ๓๙๘,๘๑๐    บาท
            คงเหลือเงินกองทุนฯ                                       ๘,๖๗๐,๒๙๔.๘๓    บาท
มติที่ประชุม : รับทราบ
ระเบียบวาระที่ ๔ : เรื่องเพื่อพิจารณา
เรื่องที่ ๑ : การพิจารณาโครงการที่ขอสนับสนุนงบประมาณ จากหน่วยงาน/ภาคประชาชน  
  โครงการ
โครงการที่ ๑  โครงการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพฝึกทักษะกีฬาเทควันโดเบื้องต้น
            โครงการนี้เป็นโครงการของทางชมรมเทควันโด สุไหงโก-ลก จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการออกกำลังกายให้เด็กและเยาวชน ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ห่างไกลยาเสพติด อีกทั้งเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย เช่น กระดูก ข้อต่างๆ สายตาให้แข็งแรงขึ้น  และสามารถนำทักษะกีฬาเทควันโดไปใช้ป้องกันตัวในชีวิตประจำวันได้ กีฬาเทควันโดเป็นอีกหนึ่งกีฬาที่ได้รับความสนใจจาก กลุ่มเด็ก นักเรียน และเยาวชน ไม่ว่าจะเป็นหญิงหรือชาย  ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกรวม ๑๓๖ คน โดยใช้สถานที่ของชมรมเทควันโด (ใต้อัฒจันทร์สนามกีฬามหาราช) เป็นสถานที่ฝึก ช่วงเวลาในการฝึกตั้งแต่ เวลา ๐๙.๐๐ น. ถึง ๑๕.๐๐ น. ที่ผ่านมามีผู้ปกครองสนใจ นำบุตรหลานมาสมัครเรียนเทควันโดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทางคณะกรรมการชมรมจึงได้ทำจัดโครงการนี้  จึงขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯ จำนวน ๗๙,๘๕๐ บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายจัดซื้ออุปกรณ์กีฬา ค่าวิทยากร ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม และค่าใช้จ่ายอื่นๆที่จำเป็น
 คณะกรรมการกองทุนฯ มีความเห็นว่าวัตถุประสงค์ของโครงการนี้ยังไม่สอดคล้องกับกองทุนหลักประกันสุขภาพ ให้ปรับวัตถุประสงค์ให้เน้นเสริมสร้างสุขภาพ เป็นหลัก
 มติที่ประชุม : อนุมัติ ในหลักการ แต่ให้ปรับตามข้อเสนอแนะของกรรมการ

โครงการที่ ๒  โครงการด่านพรมแดนสุไหงโก-ลก ปลอดบุหรี่ ปี ๒๕๕๘
            โครงการนี้เป็นของโครงการของด่านอาหารและยาสุไหงโกลกและด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศสุไหงโก-ลก โดยการสนับสนุนจากด่านศุลกากรสุไหงโก-ลกและหน่วยงานในอาคารด่านพรมแดนสุไหงโก-ลก เสนอโครงการนี้โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดสถานที่สูบบุหรี่บริเวณด่านพรมแดนสุไหงโก-ลก ให้เจ้าหน้าที่และประชาชนที่มาใช้บริการด่านพรมแดนสุไหงโก-ลก  สูบบุหรี่ในบริเวณที่จัดไว้ และเพื่อเป็นการคุ้มครองสุขภาพของผู้ที่ไม่สูบบุหรี่ให้ปลอดภัยจากควันบุหรี่ และเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เกี่ยวกับพิษภัยของบุหรี่ ด้วยเหตุนี้จึงได้เล็งเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว  จึงจัดโครงการนี้ขึ้นเพื่อกำหนดให้บริเวณในอาคารและรอบอาคารด่านพรมแดนสุไหงโก-ลกเป็นเขตปลอดบุหรี่ จัดบริเวณสูบบุหรี่ซึ่งเป็นบริเวณที่มี่คนเดินผ่านโดยจัดหาม้านั่งและที่ทิ้งก้นบุหรี่ จัดทำป้ายทางไปที่สูบบุหรี่ แต่ยังขาดงบประมาณในส่วนของการทำป้ายห้ามสูบบุหรี่ ป้ายสถานที่สูบบุหรี่ ป้ายประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับพิษภัยของบุหรี่ และการอบรมให้ความรู้แก่ผู้ขับรถจักรยานยนต์รับจ้างที่อยู่ประจำบริเวณด่านพรมแดนสุไหงโก-ลก โดยจัดอบรมจำนวน ๒ รุ่น รุ่นละ ๒๐ คน จำนวน ๔๐ คน จึงขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯ จำนวน ๒๑,๓๐๐ บาท เพื่อเป็นค่าจัดทำป้ายต่างๆ และ ค่าอาหารว่าง อาหารกลางวัน และค่าวิทยากร
คณะกรรมการกองทุนฯ มีความเห็นว่า งบประมาณในการจัดทำป้ายห้ามสูบบุหรี่ ป้ายสถานที่สูบบุหรี่ ซึ่งเป็นป้ายถาวร น่าจะเป็นบทบาทของหน่วยงานนั้นๆ ส่วน ป้ายประชาสัมพันธ์แบบป้ายธงมีขาตั้ง  และค่าจัดอบรมมอเตอร์ไซด์รับจ้าง   ใช้ได้
 มติที่ประชุม : อนุมัติ และให้ปรับตามข้อเสนอแนะ

โครงการที่ ๓ โครงการเพิ่มสมรรถนะของผู้สูงอายุ ในเขตเทศบาลสุไหงโก-ลก ด้วยโปรแกรมการออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุ
            โครงการนี้เป็นโครงการของทางโรงพยาบาลสุไหงโก-ลก หน่วยงานกายภาพบำบัด จัดขึ้นเพื่อให้ผู้สูงอายุในเขตเทศบาลสุไหงโก-ลก มีความรู้ในการออกกำลังกายอย่างถูกวิธี  กิจกรรมการออกกำลังกายเป็นปัจจัยหนึ่งที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต ทุกเพศ ทุกวัย ทุกสภาพร่างกาย ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ช่วยพัฒนาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง พัฒนาอารมณ์ให้มีความสุข โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ทางงานกายภาพบำบัดจึงได้ตระหนักในเรื่องนี้ เพื่อส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ ป้องกันการเกิดโรคจากความเสื่อมสภาพ อีกทั้งยังใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์และมีความสุข ด้วยกิจกรรมการออกกำลังกาย โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้สูงอายุในเขตเทศบาลสุไหงโก-ลก จำนวน ๑๐๐  คน ใช้เวลาในการอบรม ๑ วัน  ขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯ จำนวน ๑๕,๐๐๐ บาท  เพื่อเป็นค่าใช้จ่าย ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ค่าอาหารกลางวัน และค่าวัสดุต่างๆ
 คณะกรรมการกองทุนฯ  มีความเห็นว่าเป็นโครงการที่ดี สามารถให้ผู้สูงอายุมีส่วนร่วมในกิจกรรม ใช้เวลาว่างในการออกกำลังกายที่ถูกวิธี  และควรระบุค่าวัสดุ ใช้จ่ายอะไรบ้าง
มติที่ประชุม :  อนุมัติและให้ปรับตามข้อเสนอแนะ

โครงการที่ ๔  โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการผู้นำนักเรียนส่งเสริมสุขภาพและสุขบัญญัติแห่งชาติ ปี ๒๕๕๘
               โครงการนี้เป็นอีกหนึ่งโครงการของทางโรงพยาบาลสุไหงโก-ลก จัดทำเพื่อเพื่อสร้างผู้นำนักเรียนให้มีความรู้ และทักษะในการดูแลสุขภาพที่ถูกต้อง เพื่อให้ผู้นำนักเรียนสามารถเผยแพร่ความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร ด้านสุขภาพทั้งในโรงเรียนและชุมชนได้ และให้นักเรียนสามารถช่วยเหลือดูแลสุขภาพเบื้องต้น แก่ตนเองและเพื่อนนักเรียน สมาชิกในครอบครัว เพื่อพัฒนาชมรมเด็กไทยทำได้และโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพให้ผ่านเกณฑ์มาตรฐานของกรมอนามัยและโรงเรียนสุขบัญญัติแห่งชาติต้นแบบ  ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินงานสร้างเสริมสุขภาพในโรงเรียนบรรลุวัตถุประสงค์ และพัฒนาศักยภาพของนักเรียนแกนนำ ให้สามารถดำเนินงานสอดคล้องกับแนวคิดของโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพและเด็กไทยทำได้ จึงจัดให้มีการอบรมผู้นำนักเรียนส่งเสริมสุขภาพและนักสุขบัญญัติ โดยมีกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด ๑๐๐ คน  จึงขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯ จำนวน  ๔๔,๕๐๐ บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่าย ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ค่าอาหารกลางวัน ค่าวิทยากร ค่าวัสดุอุปกรณ์  ค่าโล่รางวัล   
 คณะกรรมการกองทุนฯ  มีความเห็นว่า เป็นโครงการที่ดี ให้เพิ่มรายละเอียดค่าวัสดุด้วย  ปรับโล่รางวัลเป็นเกียรติบัตรแทน
มติที่ประชุม :  อนุมัติ  

โครงการที่ ๕  โครงการ “ครัวเรือน ลดเค็ม ต้นแบบ”
            โครงการนี้เป็นอีกหนึ่งโครงการของทางโรงพยาบาลสุไหงโก-ลก  จัดทำขึ้นเพื่อให้ประชาชนกลุ่มป่วยและกลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง มีความรู้ความเข้าใจในการบริโภคอาหารรสเค็มที่มีเกลือ (โซเดียม) ที่ถูกต้อง มีความตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลสุขภาพของตนเองจากการบริโภคอาหารที่ไม่เหมาะสม และให้ประชาชนกลุ่มป่วยและกลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูงได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคเกลือ(โซเดียม) ที่ถูกต้อง ลดอัตราป่วยและกลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง จากการสำรวจประชาชนชุมชนศรีอามาน ส่วนใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงที่มีอายุมากกว่า ๓๕ ปี ขึ้นไปมีภาวะความเจ็บป่วยจากโรคความดันโลหิตสูงในชุมชนเป็นจำนวนมาก มีผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง ๑๕ คน เบาหวาน ๗ คน จากการศึกษาและวิเคราะห์สาเหตุปัญหาดังกล่าว ทางฝ่ายสุขศึกษาและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ พร้อมด้วยภาคีเครือข่ายสุขภาพ/ชุมชนศรีอามาน จึงมีแนวทางในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน โดยหวังว่าจะเป็นแนวทางหนึ่งในการช่วยลดพฤติกรรมการบริโภคอาหารที่มีรสเค็มและเกลือโซเดียมที่สูงเกินความจำเป็น อันจะเป็นปัจจัยหนึ่งของการเกิดโรคความดันโลหิตสูงของคนในชุมชนและเป็นชุมชน ครัวเรือน ลดเค็ม ต้นแบบ ในอนาคต  โดยมีกลุ่มเป้าหมาย  จำนวน ๕๐ คน  ขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯ จำนวน ๒๗,๘๐๐ บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่าย ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ค่าอาหารกลางวัน ค่าวิทยากร ค่าวัสดุต่างๆ ค่าโล่รางวัลในการประกวด และค่าใช้จ่ายอื่นๆที่จำเป็น
คณะกรรมการกองทุนฯ  มีความเห็นว่าเป็นโครงการที่ดี  แต่ควรตัดค่าโล่รางวัลออก  ส่วนครัวเรือนใช้เป็นค่าป้ายเชิดชูเกียรติแทน    ปรับกำหนดการให้เป็นปัจจุบัน
มติที่ประชุม :  อนุมัติและให้ปรับตามข้อเสนอแนะ

โครงการที่ ๖ โครงการส่งเสริมสุขภาพตา เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี เนื่องในวโรกาสทรงเจริญพระชนมายุ ๖๐ พรรษา ๒ เมษายน ๒๕๕๘
            โครงการนี้เป็นโครงการของทางโรงพยาบาลสุไหงโก-ลก กลุ่มงานจักษุวิทยา กลุ่มงานเวชกรรมสังคม และกลุ่มงานการพยาบาล โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก ได้เห็นความสำคัญของการส่งเสริมสุขภาพจึงจัดการอบรมโครงการส่งเสริมสุขภาพตา เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุ ๖๐ พรรษา ขึ้นโดยใช้แนวทางการแพทย์ทางเลือก เพื่อให้ประชาชนสุขภาพดีถ้วนหน้าและมีคุณภาพชีวิตที่ดี ซึ่งถือว่าเป็นหัวใจสำคัญในระบบสาธารณสุข นอกเหนือไปจากการป้องกัน การรักษาและการฟื้นฟู และเป็นความเพิ่มความสมบูรณ์และครบถ้วน ทั้ง ๔ มิติ ของระบบบริการสุขภาพสาขาจักษุ ซึ่งจะช่วยลดปัญหาตาบอด สายตาเรือนรางและสายตาพิการลง อีกทั้งเพื่อส่งเสริมให้บุคลากร มีความรู้ ทักษะ และความเข้าใจในการดูแลตา ด้วยวิธีการแพทย์ทางเลือก เพื่อให้บุคลากร สามารถปฏิบัติตนได้ถูกวิธีในการดูแลตาด้วยวิธีการแพทย์ทางเลือก โดยมีกลุ่มเป้าหมายจำนวน ๘๐ คน อบรมมีทั้งรายเก่าและรายใหม่ จึงขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯ จำนวน ๘๒,๖๐๐ บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม อาหารกลางวัน ค่าวิทยากร และค่าใช้จ่ายอื่นๆที่จำเป็น
คณะกรรมการกองทุนฯ  มีความเห็นว่าเป็นโครงการที่ดี ซึ่งทำมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่สอง  เสนอให้ปรับวัตถุประสงค์ให้เป็นไปตามแนวทางของกองทุน ฯ
มติที่ประชุม :  อนุมัติ ปรับตามข้อเสนอแนะ

โครงการที่ ๗ โครงการรณรงค์กวาดล้างโรคไข้เลือดออกเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ปี ๒๕๕๘
            โครงการนี้เป็นโครงการของทางชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลกร่วมกับงานควบคุมโรค ฯ  จัดขึ้นเพื่อลดอัตราการป่วย และลดอัตราการตายด้วยโรคไข้เลือดออก และเพื่อให้ชุมชน โรงเรียน ภาครัฐและเอกชนมีส่วนร่วมในการควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออก และกระตุ้นให้ประชาชนตระหนัก และเห็นความสำคัญของการป้องกันโรคไข้เลือดออกและมีส่วนร่วมในการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในชุมชนอย่างต่อเนื่อง ในพื้นที่อำเภอสุไหงโก-ลก เริ่มมีการระบาดของโรคไข้เลือดออกใน ปี ๒๕๔๔  มีผู้ป่วย ๒๕๑ ราย เสียชีวิต ๑ ราย ในปี ๒๕๔๕   มีการระบาดอย่างหนักผู้ป่วย ๓๐๕ ราย ปี ๒๕๕๐ ผู้ป่วย ๑๔๕ ราย  และในปี ๒๕๕๖ มีผู้ป่วย ๑๐๗ ราย  จะเห็นว่าจำนวนผู้ป่วยไข้เลือดออกเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทางชมรมฯและทางคณะกรรมการประสานงานสาธารณสุขอำเภอสุไหงโก-ลก (คปสอ.) จึงได้จัดโครงการนี้ขึ้นมา โดยมีการดำเนินการ กลุ่มเป้าหมาย ทั้งในโรงเรียน ชุมชน และย่านการค้า จึงขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯ  ๑๑๖,๗๕๐ บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม อาหารกลางวัน ค่าทรายกำจัดลูกน้ำ  ค่าจัดทำคู่มือเพื่อสำรวจลูกน้ำยุงลายแก่นักเรียน
 คณะกรรมการกองทุนฯมีความเห็นว่าเป็นโครงการที่ดีอยากให้เพิ่มกิจกรรมการประชาสัมพันธ์  การให้ความรู้ผ่านสื่อต่างๆ เพื่อให้ประชาชนเข้าใจยิ่งขึ้น
มติที่ประชุม :  อนุมัติ

ระเบียบวาระที่ ๕ เรื่องเพื่อติดตาม
เรื่องที่ ๑  : รายงานผลการดำเนินงานของอนุกรรมการฝ่ายต่างๆ
            ๑.คณะอนุกรรมการฝ่ายจัดทำแผนฯ : จะมีการประชุมพิจารณาแผนกองทุน ครั้งที่ ๓ ๒๕๕๘ ประมาณปลายเดือนมิถุนายนนี้
            ๒.คณะอนุกรรมการฝ่ายเลขาและธุรการ:    รายงานความก้าวหน้าเรื่องงานมหกรรมสุขภาพ ฯ  อยู่ในขั้นตอนการออกประกาศแต่งตั้งคณะทำงาน ฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว รอนัดประชุมกับทางรพ.สุไหงโกลก เรื่องรูปแบบ  การจัดกิจกรรม และอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ซึ่งยังไม่ได้วันนัด เนื่องจากทางทีมรพ.ยังไม่พร้อม
            ๓.คณะอนุกรรมการฝ่ายการเงินและการบัญชี   :   โครงการที่ได้ทวงถาม ค้างส่งหลักฐานทางการเงิน ตอนนี้ทยอยส่งใช้ หลายโครงการ
            ๔.คณะอนุกรรมการฝ่ายประเมินและติดตาม :  ตั้งแต่เดือน ม.ค.-มี.ค. ๕๘ ได้ออกประเมินทั้งหมด ๘ โครงการ            
ระเบียบวาระที่  ๖ เรื่องอื่นๆ            ไม่มี


                                             ปิดการประชุม  ๑๖.๐๐ น.
                                    นางปะอีซะห์    มะฮามะรีเป็น   บันทึกและพิมพ์รายงานการประชุม
นางตันจุรีย์       ไชยลาภ          ตรวจทานและแก้ไข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น