วันพฤหัสบดีที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2560

รายงานการประชุมกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ครั้งที่ ๓/๒๕๖๐



รายงานการประชุมกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก
ครั้งที่ ๓/๒๕๖๐ วันที่ ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐
ณ ห้องประชุมสภาเทศบาล ชั้น ๓
เปิดประชุมเวลา ๐๙.๓๐ น.
เมื่อคณะกรรมการมาพร้อมกันแล้ว นางสุชาดา พันธ์นรา ในฐานะประธานกรรมการกองทุนฯได้กล่าวเปิดประชุมตามระเบียบวาระดังนี้
ระเบียบวาระที่ ๑ : ประธานแจ้งที่ประชุม ไม่มีเรื่องแจ้ง
ระเบียบวาระที่ ๒ : รับรองรายงานการประชุม ครั้งที่ ๒/๒๕๖๐ วันที่ ๑๑ มกราคม ๒๕๖๐
มติที่ประชุม : รับรองรายงานประชุม
ระเบียบวาระที่ ๓ : เรื่องแจ้งเพื่อทราบ
เรื่องที่ ๑ รายงานสถานะทางการเงินของกองทุนฯ ประจำเดือน มกราคม ปีงบประมาณ ๒๕๖๐ มีรายละเอียดดังนี้
ยอดยกมา ๘,๕๑๗,๑๕๒.๙๒ บาท
๑ รายรับ
เงินค่าบริการสาธารณสุขที่ได้รับจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพ ๑,๘๒๓,๘๕๐ บาทเงินรับคินจากการดำเนินแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ๑,๒๐๐ บาท
รวมรายรับ ๑,๘๒๕,๐๕๐ บาท
๒ รายจ่าย
ค่าใช้จ่ายกิจกรรมประเภทที่ ๑ ๕๒,๐๐๐ บาท
ค่าใช้จ่ายกิจกรรมประเภทที่ ๒ ๕๐๒,๘๗๐ บาท
ค่าใช้จ่ายกิจกรรมประเภทที่ ๓ ไม่มี
ค่าใช้จ่ายกิจกรรมประเภทที่ ๔ ๑๗,๘๗๕ บาท
ค่าใช้จ่ายกิจกรรมประเภทที่ ๕ ไม่มี
รวมรายจ่ายทั้ง ๕ กิจกรรม เป็นเงิน ๕๗๒,๗๔๕ บาท
คงเหลือเงินกองทุนฯ ๙,๗๖๙,๔๕๗.๙๒ บาท
มติที่ประชุม : รับทราบ
ระเบียบวาระที่ ๔ : เรื่องเพื่อพิจารณา
เรื่องที่ ๑ : การพิจารณาโครงการที่ขอสนับสนุนงบประมาณ จากหน่วยงาน/ภาคประชาชน ๑๑ โครงการ
โครงการที่ ๑ โครงการเสริมสร้างสุขภาพเยาวชนโยใช้กีฬาปันจักสีลัตเป็นสื่อ
โครงการนี้เป็นโครงการของทางชมรมปันจักสีลัต เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ซึ่งต่อยอดมาเป็นปีที่ ๓ ชุมชนหัวกุญแจเป็นหนึ่งในชุมชนในเขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก มีสถานที่ออกกำลังกายภายในชุมชน มี
เยาวชนเป็นจำนวนมากที่มีความสนใจในการออกกำลังกายโดยเฉพาะการเล่นกีฬา ซึ่งกีฬาปันจักสีลัตก็เป็นอีกชนิดกีฬา ที่เยาวชนต้องการที่จะเรียนรู้ ฝึกฝน ช่วยในเรื่องบริหารการหายใจ การบริหารกล้ามเนื้อ ช่วยลดความดันโลหิตสูง ทำให้การทำงานของระบบหัวใจทำงานได้ดีขึ้น ช่วยกระตุ้นการการเผาผลาญ การขับถ่ายของเสีย บริหารไตให้แข็งแรง และฝึกร่างกายให้มีความอดทน ทำงานหนักได้ไม่เหนื่อยง่าย ไม่เป็นโรคอ่อนเพลีย หากไกลจากยาเสพติด และลดปัญหาการติดเกมของเยาวชนได้ โดยขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯ จำนวน ๔๐๙,๔๐๐ บาท โดยแบ่งกลุ่มเป้าหมายออกเป็น ๔ ช่วงกิจกรรม
กิจกรรมที่ ๑ กิจกรรมปันจักสีลัตเป็นสื่อ (ต่อยอด) เป็นเยาวชนและประชาชน จำนวน ๑๐๐ คน เป็นเงิน ๒๑๑,๓๐๐ บาท (จัดกิจกรรม วันจันทร์-วันอาทิตย์ เวลา ๐๙.๐๐ ๑๗.๐๐ น. เป็นเวลา ๑๔ วัน)
กิจกรรมที่ ๒ กิจกรรม ปันจักสีลัตบำบัดกลุ่มเป้าหมายผู้สูงอายุ ๖๐ คน เป็นเงิน ๘๓,๓๐๐ บาท (จัดกิจกรรม วันจันทร์-วันอาทิตย์ เวลา ๑๕.๐๐ ๑๘.๐๐ น. เป็นเวลา ๑๔ วัน)
กิจกรรมที่ ๓ กิจกรรม พี่สอนน้องโดยใช้กีฬาปันจัสีลัตเป็นสื่อกลุ่มเป้าหมาย ยุวชน/เยาวชน ๔๐ คน เป็นเงิน ๗๒,๑๐๐ บาท (จัดกิจกรรม วันจันทร์-วันอาทิตย์ เวลา ๑๖.๐๐ ๑๘.๐๐ น. เป็นเวลา ๑๔ วัน)
กิจกรรมที่ ๔ กิจกรรม ปันจักสีลัต ต้านภัยยาเสพติดกลุ่มเป้าหมาย ๓๐ คน เป็นเงิน ๔๒,๗๐๐ บาท (จัดกิจกรรม ๗ วัน ๖ คืน)
คณะกรรมการกองทุนฯ มีความเห็นว่าเป็นโครงการที่ดี เป็นโครงการต่อยอดเพื่อให้เด็ก เยาวชน คนในชุมชนและผู้ที่สนใจ มีร่างกายที่แข็งแรง ปรับแก้ในส่วนของค่าวิทยากร หากเบิกเบี้ยเลี้ยงไม่สามารเบิกค่าอาหารได้ และให้ทบทวนการซื้อครุภัณท์ สามารถซื้อได้ไม่เกิน จำนวน ๕,๐๐๐ บาท/โครงการ
มติที่ประชุม : อนุมัติ และปรับแก้ตามข้อเสนอแนะ
โครงการที่ ๒ โครงการพัฒนาศักยภาพของผู้สูงอายุและผู้ป่วยเรื้อรังในเขตเทศบาลสุไหงโก-ลก ในการดูแลตนเอง รวมทั้งการจัดสิ่งแวดล้อมเพื่อการเยียวยา
โครงการนี้เป็นโครงการของกลุ่มงานกายภาพบำบัด โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก เพื่อให้ผู้สูงอายุและผู้ป่วยเรื้อรังมีทักษะและความรู้ในการดูแลตนเอง รวมทั้งรู้จักการจัดสิ่งแวดล้อมเพื่อการเยียวยา จากจำนวนและสัดส่วนของประชากรผู้สูงอายุมีการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากการพัฒนาด้านสาธารณสุขและทางการแพทย์ ทำให้การตายลดลง ผู้สูงอายุจึงมีชีวิตที่ยืนยาวขึ้น แต่ผู้สูงอายุก็ยังได้รับผลกระทบจากการเสื่อมถอยของร่างกายตามวัย รวมทั้งผลของโรคเรื้อรังหรืออุบัติเหตุ เกิดภาวะพึ่งพา ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้หรือช่วยเหลือตนเองได้น้อย หรืออาจมีอาการสมองเสื่อม ทำให้ต้องอาศัยพึ่งพาเป็นภาระแก่ผู้ดูแล เกิดภาวะทุพพลภาพในที่สุด สิ่งเหล่านี้ทำให้ผู้สูงอายุดำรงชีวิตอยู่อย่างไม่มีความสุข ผู้สูงอายุจึงควรให้ความสนใจดูแลสุขภาพให้สมบูรณ์แข็งแรงมีคุณภาพชีวิตที่ดี ป้องกันการเกิดโรคต่างๆ รวมทั้งฟื้นฟูสุขภาพเมื่อมีภาวะของโรค และควบคุมให้ภาวะของโรคเหล่านั้นมีอาการคงที่ ไม่กำเริบรุนแรงหรือเสื่อมถอยมากกว่าเดิม โดยกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้สูงอายุและผู้ป่วยเรื้อรังในเขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จำนวน ๑๐๐ คน ขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯ จำนวน ๑๕,๖๐๐ บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่าย ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ค่าอาหารกลางวัน ค่าวิทยากรและค่าใช้จ่ายอื่นๆที่จำเป็น
คณะกรรมการกองทุนฯ มีความเห็นว่าเป็นโครงการที่ดี สามารถให้ผู้สูงอายุมีความรู้ เจตคติ มีทักษะการปฏิบัติตนเกี่ยวกับการดูแลตนเองได้ถูกต้อง มีการปรับตัวดีขึ้น
มติที่ประชุม : อนุมัติ
โครงการที่ ๓ โครงการกายภาพบำบัดพบประชาชน เพื่อให้ความรู้และทักษะการดูแลสุขภาพตนเอง แก่ประชาชนในเขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก
โครงการนี้เป็นอีกหนึ่งโครงการของกลุ่มงานกายภาพบำบัด โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก จัดขึ้นเพื่อให้ประชาชนมีความรู้และทักษะการดูแลสุขภาพตนเอง เพื่อให้บริการทางกายภาพบำบัดแก่ประชาชน กายภาพบำบัดมีบทบาทสำคัญในการดูแลสุขภาพชุมชน ทั้งด้านการส่งเสริมสุขภาพ การป้องกัน การรักษาโรค และการฟื้นฟูสมรรถภาพเพื่อสุขภาวะของประชาชน ปัจจุบันประเทศไทยยังไม่สามารถให้บริการกายภาพบำบัดได้อย่างทั่วถึง เนื่องจากบุคลากรที่มีจำกัด การให้ความรู้และทักษะเรื่องการปฏิบัติตัวอย่างถูกต้องต้องทางกายภาพบำบัด จะทำให้ประชาชนสามารถดูแลตนเองและครอบครัวให้มีสุขภาพดี เป็นการลดภาระของสังคมด้านการรักษาพยาบาล งานกายภาพบำบัดได้ตระหนักถึงความสำคัญในการขยายขอบข่ายงานและความรู้ทางกายภาพบำบัดให้ครอบคลุมถึงระดับชุมชน โดยมีกลุ่มเป้าหมาย ประชาชนในเขตเทศบาล
สุไหงโก-ลก จำนวน ๑๕๐ คน ขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯ จำนวน ๑๕,๕๒๖ บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่าย ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ค่าวิทยากร ค่าวัสดุต่างๆที่จำเป็นในโครงการ
คณะกรรมการกองทุนฯ มีความเห็นว่าเป็นโครงการที่ดี สามารถให้ประชาชนมีความรู้และทักษะการดูแลตนเอง ด้วยวิธีทางกายภาพบำบัด
มติที่ประชุม : อนุมัติ
โครงการที่ ๔ โครงการวัยรุ่นยุคใหม่ใส่ใจสุขภาพ
โครงการนี้เป็นโครงการของโรงเรียนแสงธรรมวิทยา จัดขึ้นเพื่อให้เยาวชนมีความรู้ และเห็นความสำคัญในการดูแลสุขภาพของตนเอง เพื่อให้เยาวชนเลือกบริโภคอาหารที่มีประโยชน์ ไม่มีสารเคมีตกค้างและเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยและให้เยาวชนนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อให้เยาวชนสามารถนำความรู้ไปเผยแพร่ในโรงเรียนและชุมชนได้ ปัญหาสุขภาพนักเรียนในโรงเรียนแสงธรรมวิทยา ณ ตอนนี้เด็กนักเรียนส่วนใหญ่ไม่ใส่ใจสุขภาพตนเองชอบนอนดึก และไม่ออกกำลังกาย จนทำให้ร่างกายอ่อนแอติดโรคง่าย และมีเด็กนักเรียนบางกลุ่มนั้น ติดสารเสพติด เช่น บุหรี่ กัญชา น้ำกระท่อมและอื่นๆ ซึ่งมีกิจกรรมแบ่งออกเป็น ๒ กิจกรรม ๑.กิจกรรมอบรมให้ความรู้ ๒.กิจกรรมทดสอบอาหารและเครื่องสำอางค์ โดยมีกลุ่มเป้าหมายจำนวน ๒๐๐ คน จึงขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯ จำนวน ๖๙,๗๒๐ บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่าย ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ค่าอาหารกลางวัน ค่าวิทยากร ค่าป้ายโครงการ และค่าชุดทดสอบอาหาร
คณะกรรมการกองทุนฯ มีความเห็นว่าเป็นโครงการที่ดี เยาวชนมีความรู้และเห็นความสำคัญในการดูแลสุขภาพของตนเอง
มติที่ประชุม : อนุมัติ
โครงการที่ ๕ โครงการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสซิก้า เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก
โครงการนี้เป็นโครงการของกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมร่วมกับงานควบคุมโรคโรงพยาบาล
สุไหงโก-ลก จัดเพื่อเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสซิก้า และกระตุ้นให้คนในชุมชนตระหนัก เห็นถึงความสำคัญในการป้องกัน ควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสซิก้า มีส่วนร่วมในการสำรวจและกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ของลูกน้ำยุงลาย อีกทั้งสร้างจิตสำนึกให้นักเรียน ชาวชุมชน มีส่วนร่วมในการรณรงค์ และ รักษาความสะอาดภายในโรงเรียน ชุมชน เพื่อลดแหล่งเพาะพันธุ์ของลูกน้ำยุงลาย จากการเฝ้าระวังทางระบาดวิทยาตั้งแต่วันที่ ๑ มกราคม ๖ ธันวาคม ๒๕๕๙ พบว่ามีผู้ป่วยเป็นโรคไข้เลือดออกในอำเภอสุไหงโก-ลก อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งสิ้น ๒๕๙ ราย และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในช่วงฤดูฝน ประกอบกับมีการรายงานว่าพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสซิก้า ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส หลายรายแล้ว ดังนั้นเพื่อการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไวรัสซิก้า จึงต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน โดยมีกลุ่มเป้าหมาย อสม. ๒๘ ชุมชนในเขตเทศบาล ส่วนราชการ ภาคประชาชน โรงเรียน มัสยิด วัด ศูนย์เด็กเล็ก เป็นต้น เป็นภาคีเครือข่าย ขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯ จำนวน ๗๓,๐๐๐ บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่าย ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ค่าจัดซื้อโลชั่นกันยุง ซื้อทรายอะเบท ค่าป้ายประชาสัมพันธ์โครงการ และค่าวัสดุต่างที่เกี่ยวข้องในโครงการนี้
คณะกรรมการกองทุนฯ มีความเห็นว่าเป็นโครงการที่ดี เพื่อกระตุ้นให้คนในชุมชนตระหนัก เห็นถึงความสำคัญในการป้องกัน ควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสซิก้า อีกทั้งสร้างจิตสำนึกให้นักเรียน ชาวชุมชน มีส่วนร่วมในการรณรงค์ ลดแหล่งเพาะพันธุ์ของลูกน้ำยุงลาย
มติที่ประชุม : อนุมัติ
โครงการที่ ๖ โครงการอบรมเยาวชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ลด ละ เลิกบุหรี่และสารเสพติด
โครงการนี้เป็นโครงการของชมรมอาสาสมัครสาธารณสุข เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จัดขึ้นเพื่อให้เยาวชนได้รับรู้โทษ พิษภัยของบุหรี่ และสารเสพติด เยาวชนได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพของตนเองและสังคมอย่างเหมาะสม เยาวชนหันมาออกกำลังกาย เล่นกีฬาเพื่อสุขภาพ เป็นคนดีของสังคมและบำเพ็ญประโยชน์ต่อสาธารณะและส่วนรวม โดยมีกลุ่มเป้าหมาย เป็นเยาวชนอายุ 10-15 ปี จาก ๔ โซนๆละ ๕๐ คน ของ ๒๘ ชุมชน ในเขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯ จำนวน ๕๙,๙๐๐ บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่าย ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ค่าอาหารกลางวัน ค่าตอบแทนวิทยากร ค่าป้ายประชาสัมพันธ์โครงการ และค่าใช้จ่ายอื่นๆที่จำเป็นในโครงการนี้
คณะกรรมการกองทุนฯ มีความเห็นว่าเป็นโครงการที่ดี ส่งเสริมให้เด็ก เยาวชนทำกิจกรรมที่มีประโยชน์ในช่วงปิดเทอม ให้มีความรู้ ความเข้าใจ โทษพิษภัยของบุหรี่และสารเสพติดเพิ่มขึ้น ออกห่างจากสารเสพติด ลดปัจจัยเสี่ยง ทำให้มีสุขภาพที่ดีขึ้น เป็นคนดีของครอบครัวไม่เป็นภาระต่อสังคม และอยากให้ระบุวันจัดกิจกรรมให้ชัดเจน
มติที่ประชุม : อนุมัติ
โครงการที่ ๗ โครงการรักและห่วงใยใส่ใจผู้สูงอายุ สุขภาพดีมีความสุข ชุมชนไม่ทอดทิ้งกัน ปี ๒๕๖๐
โครงการนี้เป็นอีกหนึ่งโครงการของชมรมอสม.เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จัดขึ้นต่อเนื่องทุกปี เพื่อให้ผู้สูงอายุในชุมชนได้รับความรู้ในการดูแลสุขภาพของตนเอง และบริโภคอาหารอย่างถูกหลัก เพื่อให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพดี แข็งแรง ไม่เกิดภาวะแทรกซ้อนจากโรคที่เป็นอยู่และมีคุรภาพภาพชีวิตที่ดี ให้ผู้สูงอายุได้ทำกิจกรรมร่วมกัน พบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน จากการดำเนินกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพในปีที่ผ่านมา ก็ได้รับการตอบรับจากชุมชนต่างๆเป็นอย่างดี ดังนั้นในปีนี้มีชุมชนที่สนใจร่วมกิจกรรมเพิ่มมากขึ้น โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้สูงอายุจาก ๑๕ ชุมชน จำนวน ๘๒๑ คนและ อสม. ๑๐๕ คน ขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯ จำนวน ๒๒๑,๐๐๐ บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่าย ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ค่าอาหารกลางวัน ค่าป้ายประชาสัมพันธ์โครงการ ค่าวิทยากร ค่าอุปกรณ์สาธิตการออกกำลังกาย และค่าใช้จ่ายอื่นๆที่จำเป็นในโครงการนี้
คณะกรรมการกองทุนฯ มีความเห็นว่าเป็นโครงการที่ดีทำให้ผู้สูงอายุได้รับการเอาใจใส่ ดูแล ให้ผู้สูงอายุออกกำลังกายอย่างถูกวิธีและสม่ำเสมอ ให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพแข็งแรง และบริโภคอาหารที่ถูกหลัก และเสนอปรับค่าวิทยากรให้ชัดเจน ให้สอบถามความพร้อมของ ๑๕ ชุมชนที่จะเข้าร่วมอีกครั้ง หากยังไม่พร้อม เห็นควรงดไปก่อน สำหรับชุมชนที่พร้อมก็ให้ลงนามในโครงการด้วย
มติที่ประชุม : อนุมัติในหลักการ ให้ปรับตามข้อเสนอแนะ
โครงการที่ ๘ โครงการคุณแม่คุณภาพ
โครงการนี้เป็นโครงการของแผนกฝากครรภ์ โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก จัดขึ้นเพื่อให้หญิงตั้งครรภ์และสามี มีความรู้และสามารถปฏิบัติตัวขณะตั้งครรภ์ การคลอด และหลังคลอดได้ถูกต้อง ลดอัตราการตายไม่เกิน ๑๕ ต่อแสนการเกิดมีชีพ เพื่อเพิ่มศักยภาพสามีให้สามารถดูแลมารดาและบุตรได้ถูกต้อง แผนกฝากครรภ์และศูนย์สุขภาพชุมชนโรงพยาบาลสุไหงโก-ลก เล็งเห็นปัญหางานอนามัยแม่และเด็กที่จำเป็นต้องพัฒนาคุณภาพให้ดียิ่งขึ้น โดยมุ้งเน้นให้หญิงมีครรภ์และสามี มีความรู้ ความเข้าใจ และการปฏิบัติตนตั้งแต่ครรภ์ การคลอดและหลังคลอดที่ปลอดภัย ทารกน้ำหนักมากกว่า ๒,๕๐๐ กรัม และสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง พร้อมลดอัตราการตายของทารก โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นหญิงตั้งครรภ์และสามี ๑๒๐ คน ขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯ จำนวน ๕๘,๐๐๐ บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่าย ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ค่าอาหารกลางวัน ค่าจัดทำคู่มือให้กับมารดา และค่าใช้จ่ายอื่นที่จำเป็น
คณะกรรมการกองทุนฯ มีความเห็นว่าเป็นโครงการที่ดี สามารถให้หญิงตั้งครรภ์ที่เข้ารับการอบรม มีความรู้และความเข้าใจในการดูแลตนเองในระหว่างการตั้งครรภ์ทำให้มารดาและทารกปลอดภัย หญิงตั้งครรภ์คลอดในสถานบริการของรัฐเริ่มขึ้น
มติที่ประชุม : อนุมัติ
โครงการที่ ๙ โครงการแก้ไขภาวะโลหิตจางในหญิงตั้งครรภ์
โครงการนี้เป็นโครงการของกลุ่มงานสูตินรีเวชและวางแผนครอบครัว โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก จัดขึ้นเพื่อให้หญิงตั้งครรภ์มีความรู้และมีพฤติกรรมการบริโภคอาหารที่ถูกต้อง ลดอัตราการเกิดภาวะโลหิตจางในหญิงตั้งครรภ์ให้ลดลงร้อยละ ๕ จากเดิม ลดอัตราการคลอดทารกน้ำหนักน้อยกว่า ๒,๕๐๐ กรัม ภาวะโลหิตจางในหญิงตั้งครรภ์ก่อให้เกิดผลกระทบต่อทั้งสุขภาพของมารดา และทารกในครรภ์ หญิงที่มีภาวะโลหิตจางจะมีความเสี่ยงต่อการคลอดก่อนกำหนด ในรายที่มีภาวะโลหิตจางรุนแรงจะมีโอกาสเสี่ยงต่อการตกเลือดในระหว่างคลอด อีกทั้งยังมีผลกระทบถึงพัฒนาการเด็กและสติปัญญาในการเรียนรู้ต่ำ ซึ่งปัญหาดังกล่าวส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของมารดาและทารกในอำเภอสุไหงโก-ลก ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินงานอนามัยแม่และเด็ก บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนด เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหางานอนามัยและเด็กอย่างต่อเนื่อง จึงได้จัดโครงการนี้ขึ้นมา โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นหญิงตั้งครรภ์ ที่ฝากครรภ์โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก ศูนย์สุขภาพชุมชน ใกล้ใจ ๑ ,๒ จำนวน ๓๐๐ ราย ขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯ จำนวน ๗,๕๐๐ บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่าย ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม
คณะกรรมการกองทุนฯ มีความเห็นว่า เป็นโครงการที่ดี สามารถให้หญิงตั้งครรภ์ดูแลตนเองในระหว่างการตั้งครรภ์ได้ และมีความปลอดภัยจากโรคโลหิตจาง ลดการคลอดทารกก่อนกำหนด
มติที่ประชุม : อนุมัติ
โครงการที่ ๑๐ โครงการชุมชนสุขภาพดี ร่วมแรง ร่วมใจ ต้านภัยมะเร็ง
โครงการนี้เป็นโครงการของชมรม อสม.เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จัดขึ้นเพื่อประชาชนกลุ่มสตรีในชุมชนมีความรู้เกี่ยวกับโรคมะเร็งปากมดลูก/มะเร็งเต้านม สามารถตรวจเต้านมด้วยตนเอง โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็น ประชากรผู้หญิง อายุ 30-60 ปี จาก ๒๘ ชุมชน จำนวน ๔,๒๖๓ คน ขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯ จำนวน ๑๒๖,๐๐๐ บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่าย ค่าอาหารว่างและเครี่องดื่ม ค่าอาหารกลางวัน ค่าวัสดุอุปกรณ์
คณะกรรมการกองทุนฯ มีความเห็นว่า เป็นโครงการที่ดี เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายมีความรู้และเห็นความสำคัญของการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก
มติที่ประชุม : อนุมัติ
โครงการที่ ๑๑ โครงการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย เด็ก เยาวชน เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ๒๕๖๐
โครงการนี้เป็นอีกหนึ่งโครงการของกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จัดขึ้นเพื่อจัดบริการทำขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายแก่เด็กและเยาวชน ในเขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ลดภาวะเสี่ยงการติดเชื้อ ภาวะเลือดออกมากภายหลังการทำขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศ เพื่อให้ความรู้ รณรงค์และสร้างความตระหนัก ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพและป้องกันโรคติดเชื้อ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ การขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย เป็นแนวปฏิบัติของมุสลิมเพื่อการรักษาความสะอาด รวมทั้งช่วยป้องกันและลดปัญหาการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ เช่น โรค ซิฟิลิส โรคมะเร็ง แผลริมอ่อน และลดความเสี่ยงของ
มะเร็งองคชาติ การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ได้ประสานทีมงานจากสมาคมจันทร์เสี้ยวการแพทย์ และสาธารณสุขภาคใต้ ซึ่งมีบุคลากร ที่ประกอบด้วย แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ที่มีความรู้ ทักษะด้านการขลิบหนังหุ้มปลายแบบ รวมทั้งบูรณาการความรู้ด้านอิสลามและแนวทางการปฏิบัติที่เกี่ยวกับการดูแลรักษาพยาบาล โดยมีกลุ่มเป้าหมาย เด็ก และเยาวชนที่มีอายุ ๗ ๑๕ ปี จำนวน ๑๐๐ คน และผู้ปกครอง ๑๐๐ คน ขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯ จำนวน ๑๒๗,๐๐๐ บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่าย ค่าบริการทางการแพทย์ ค่าหัตถการขลิบ ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ค่าอาหารกลางวัน ค่าตอบแทนวิทยากร และค่าใช้จ่ายอื่นๆที่จำเป็น
คณะกรรมการกองทุนฯ มีความเห็นว่าเป็นโครงการที่ดี เด็กและเยาวชนได้รับบริการทำขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศ โดยเฉพาะเด็กด้อยโอกาส สามารถลดภาวะเสี่ยงของเลือดออก ภาวะแทรกซ้อนและการติดเชื้อ
มติที่ประชุม : อนุมัติ
ระเบียบวาระที่ ๕ เรื่องเพื่อติดตาม
เรื่องที่ ๑ : รายงานผลการดำเนินงานของอนุกรรมการฝ่ายต่างๆ
๑.คณะอนุกรรมการฝ่ายจัดทำแผนฯ : รับแผนจากส่วนราชการ ภาคประชาชน รอบที่ ๒ ภายในเดือน มีนาคม นี้ และ ประชุมพิจารณาแผน ช่วงต้นเมษา ๖๐
๒.คณะอนุกรรมการฝ่ายเลขาและธุรการ:ในปีงบประมาณ๒๕๖๐สปสช.แจ้งการลงข้อมูลในโปรแกรมใหม่ เป็นโปรแกรมที่อำนวยความสะดวกและสามารถติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานกองทุน ได้คล่องตัวและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
๓.คณะอนุกรรมการฝ่ายการเงินและการบัญชี : ไม่มี
๔.คณะอนุกรรมการฝ่ายประเมินและติดตาม : ติดตามประเมิน ๓ โครงการ
ระเบียบวาระที่ ๖ เรื่องอื่นๆ
ไม่มี
ปิดการประชุม ๑๒.๐๐ น.
นางปะอีซะห์ มะฮามะรีเป็น บันทึกและพิมพ์รายงานการประชุม
นางตันจุรีย์ ไชยลาภ ตรวจทานและแก้ไข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น