วันจันทร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2554

รายงานการประชุมกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก

รายงานการประชุมกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก

ครั้งที่ ๔/๕๔ วันที่ มีนาคม ๒๕๕๔

ห้องประชุมเทศบาล ชั้น ๓

เปิดประชุมเวลา ๑๐.๐๐ น.

เมื่อคณะกรรมการมาพร้อมกันแล้ว นางสุชาดา พันธ์นรา นายกเทศมนตรีเมืองสุไหงโก-ลก ในฐานะประธานกรรมการกองทุนฯ ได้กล่าวเปิดการประชุมและดำเนินการประชุมตามระเบียบวาระดังนี้

ระเบียบวาระที่ ๑ ประธานแจ้งที่ประชุม

ประธานได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบ สืบเนื่องการจัดมหกรรมลานคนเดิน เมื่อวันที่ ๓ ๕ มีนาคม ที่ผ่านมาว่า ได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากผู้จับจ่ายใช้สอย และพ่อค้าแม่ค้าขายของ ซึ่งส่วนใหญ่บอกว่าขายได้ ติงในเรื่องของประเภทอาหารที่มีเมนูอาหารเพื่อสุขภาพน้อยไป ส่วนใหญ่เน้นอาหารประเภทใช้น้ำมันทอด รวมทั้งเรื่องการปิดไฟที่ตรงเวลาเกินไป

ระเบียบวาระที่ ๒ รับรองรายงานการประชุมครั้งที่ ๓/๕๔ วันที่ ๒๖ มกราคม ๒๕๕๔

มติที่ประชุม : รับรองรายงานการประชุม

ระเบียบวาระที่ ๓ เรื่องแจ้งเพื่อทราบ

เรื่องที่ ๑ : รายงานสถานะทางการเงินของกองทุน ยอดยกมา ๔,๒๗๒,๘๖๘.๕๘ บาท โดยมีรายรับ-รายจ่าย ดังนี้

.จ่ายให้กิจกรรมประเภทที่ ๔

๑.๑ ค่าเบี้ยประชุม ค่าเอกสาร อาหารว่าง เป็นเงิน ๖,๕๐๐ บาท

.รับเงินคืนจากโครงการต่างๆ เป็นเงิน ๙๒๐ บาท

คงเหลืองบประมาณกองทุน ,๒๖๗,๒๘๘.๕๘ บาท

มติที่ประชุม : รับทราบ

ระเบียบวาระที่ ๔ เรื่องเพื่อพิจารณา

เรื่องที่ ๑ : การพิจารณาโครงการที่ขอสนับสนุนงบประมาณจากหน่วยงาน / ภาคประชาชน จำนวน ๒ โครงการ

โครงการที่ โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดูแลสุขภาพของสมาชิก ชมรมผู้สูงอายุ โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก

โครงการนี้เป็นโครงการที่ส่งเสริมสุขภาพของสมาชิกชมรมผู้สูงอายุ โดยการให้บริการตรวจคัดกรองสุขภาพโดยเฉพาะสมาชิกชมรมรายใหม่ พร้อมๆกับรับฟังความรู้ด้านสุขภาพในเรื่องต่างๆที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นการกระตุ้นให้ผู้สูงอายุตระหนักเห็นถึงความสำคัญของการดูแลสุขภาพตนเอง ซึ่งมีเป้าหมายในการดำเนินจำนวน ๒๐๐ คน โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้สูงอายุได้รับความรู้ในการดูแลสุขภาพตนเอง มีความเข้าใจและสามารถนำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น รวมทั้งสามารถเป็นต้นแบบในการดูแลสุขภาพให้กับผู้อื่นได้ โดยขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯเป็นค่าใช้จ่ายค่าวิทยากร ค่าอาหารค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม เป็นเงิน ๑๙,๐๐๐ บาท ซึ่งคณะกรรมการกองทุนได้ให้ความเห็นว่าเป็นโครงการที่ดี ประกอบกับชมรมผู้สูงอายุของสุไหงโก-ลก ค่อนข้างเด่นในหลายๆเรื่อง มีหลายโครงการที่ชมรมเป็นผู้ริเริ่ม ในปีที่ผ่านมามีสมาชิกของชมรม ๒ คน ที่ได้รับรางวัลผู้สูงอายุดีเด่นทางด้านสุขภาพของจังหวัด รวมทั้งมีกิจกรรมในการดำเนินงานหลากหลายทั้งการตรวจสุขภาพ การออกกำลังกาย การให้ความรู้เรื่องการบริโภคอาหาร การดูแลสุขภาพฟัน สุขภาพจิต และอื่นๆ

มติที่ประชุม : อนุมัติ

โครงการที่ โครงการคัดกรองความดัน เบาหวานเชิงรุกโดย อสม. ชมรม อสม.เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก

โครงการนี้มีลักษณะการดำเนินงานเป็นการค้นหา คัดกรอง กลุ่มเสี่ยงโรคเรื้อรังโดยเฉพาะโรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูง ดำเนินการโดยกลุ่ม อสม. ๒๘ ชุมชนในเขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก มีการจัดแบ่งโซนการดำเนินงาน ซึ่งมี ๔ โซนด้วยกัน มีกลุ่มเป้าหมายการคัดกรองเป็นประชาชนอายุ ๓๕ ปีขึ้นไป โซนละ ๕๐๐ คน รวมเป็น ๒,๐๐๐ คน โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อค้นหา คัดกรอง เฝ้าระวัง กลุ่มเสี่ยงโรคเรื้อรังในชุมชน จัดกิจกรรมส่งเสริมและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ รวมทั้งเป็นการพัฒนาศักยภาพและส่งเสริมการทำงานเป็นทีมของ อสม. โดยขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯเป็นค่าใช้จ่ายค่าวิทยากร ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ค่าวัสดุอุปกรณ์ และเอกสารที่เกี่ยวข้อง เป็นเงิน ๕๐,๐๐๐ บาท ซึ่งคณะกรรมการกองทุนได้ให้ความเห็นในเรื่องการติดตามหลังจากตรวจแล้วพบว่าอยู่ในกลุ่มเสี่ยง ซึ่งรวมไปถึงในรายที่ตรวจพบจากโครงการเทศบาลสัญจร นอกจากนี้ให้เพิ่มการวัดค่าดัชนีมวลกายหรือวัดรอบเอว(BMI) พร้อมกับการจัดทำทะเบียนผู้รับบริการเพื่อเป็นข้อมูลในการตรวจสอบได้ สำหรับชุมชนที่มีการดำเนินงานด้านสาธารณสุขมูลฐานค่อนข้างเป็นรูปธรรม เช่น ชุมชนเสาสัญญาณ ที่มีการอยู่เวรของ อสม. ในศูนย์สาธารณสุขมูลฐานชุมชน(ศสมช.) หรือ ชุมชนจือแรตูลี ที่มีการดำเนินงานบริการตรวจวัดความดันและเบาหวานชาวชุมชนทุกเดือน ให้ประสาน CABLE เพื่อประชาสัมพันธ์การดำเนินงานของ อสม.ด้วย

มติที่ประชุม : อนุมัติ

เรื่องที่ : การขออนุมัติแผนการดำเนินงานของกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก

รองสมพร : จากการให้แต่ละหน่วยงาน ชุมชน และชมรมต่างๆ จัดทำแผนและส่งให้คณะทำงานแผนพิจารณาในเบื้อง สามารถสรุปแผนการดำเนินงานประจำปี ๒๕๕๔ มีงบประมาณ จำนวน ๒,๔๐๘,๔๒๐ บาท โดยเป็นเงินสนับสนุนจาก สปสช. ๑,๖๐๖,๓๒๐ บาท และ เงินสมทบจากเทศบาล ๘๐๒,๑๐๐ บาท โดยมีโครงการจำนวน ๒๖ โครงการ แยกเป็นประเภทกิจกรรมได้ดังนี้

ประเภทกิจกรรม

จำนวนโครงการ

งบประมาณ

ร้อยละ

๑.การจัดบริการฯตามชุดสิทธิประโยชน์

๑๓

๔๘๑,๖๐๐

๒๐

๒.การสนับสนุนหน่วยบริการ

๑๗๔,๕๕๐

๗.๒๕

๓.การสร้างเสริมสุขภาพโดยชุมชน

๔๑๕,๗๒๐

๑๗.๒๖

๔.การบริหารจัดการฯ

๒๓ ครั้ง

๑๐๔,๑๐๐

๔.๓๒

รวมเป็นเงิน

๑,๑๗๕,๙๗๐

๔๘.๘๓

คงเหลือ

๑,๒๓๒,๔๕๐

๕๑.๑๗

ซึ่งจาการการพิจารณาของคณะทำงานแผนมีโครงการที่เสนอมากกว่านี้ แต่ทางคณะทำงานได้คัดเอาเฉพาะโครงการที่เข้ากับหลักเกณฑ์ของกองทุน และมีประโยชน์ต่อชุมชนมากที่สุด

มติที่ประชุม : อนุมัติ แผนการดำเนินงานของกองทุนฯ

ระเบียบวาระที่ ๕ เรื่องเพื่อติดตาม

เรื่องที่ : รายงานผลการดำเนินงานของอนุกรรมการฝ่ายต่างๆ

.คณะทำงานจัดทำแผนฯ

- จากโครงการที่ได้พบว่าหลายโครงการมีระยะเวลาการดำเนินงานที่กว้างเกิน เช่น ตั้งแต่ ตุลาคม ๒๕๕๓ ถึง กันยายน ๒๕๕๔ ซึ่งควรกำหนดให้แคบกว่านี้ เพื่อสะดวกในการติดตามและประเมินผล

.อนุกรรมการฝ่ายเลขานุการ

- การพิจารณาโลโก้ของกองทุนฯ ซึ่งทางคณะกรรมการได้มีการลงมติและเสนอให้ปรับเพื่อความเหมาะสม และให้อนุเลขานุการนำเสนอในการประชุมรอบต่อไป

.อนุกรรมการฝ่ายติดตามฯ

- มีการติดตามโครงการส่งเสริมสุขภาพผู้ประกอบพิธีฮัจญ์ ณ โรงพยาบาลสุไหงโก-ลกมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมประมาณ ร้อยละ ๗๐ ถือว่าผ่านเกณฑ์

ระเบียบวาระที่ ๖ เรื่องอื่นๆ

ปลัด : หารือเรื่องการจัดทำวิสัยทัศน์ พันธกิจ กลยุทธ์ ของกองทุน เพื่อให้เกิดความชัดเจน และเป็นกรอบของชุมชนหรือหน่วยงาน ในการขอสนับสนุนงบประมาณ เช่น ถ้าในเชิงการแข่งขันให้ผ่านกองการศึกษา เชิงส่งเสริมสุขภาพให้เข้ากองทุนฯ

รองสมพร : ขณะนี้ในส่วนของข้อมูลพื้นฐานพอมีอยู่บ้างแล้ว กำลังจัดหาข้อมูลสุขภาพของชุมชน เพื่อประกอบการจัดทำรายละเอียดการดำเนินงานของกองทุน

นายกฯ : หารือกรณีชมรมต่างๆ เช่น จักรยานยนต์รับจ้าง จะรวมพลเพื่อแข่งขันกีฬาของชมรม

ที่ประชุม : ให้มองวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมว่าเป็นการแข่งขัน หรือการส่งเสริมสุขภาพ ซึ่งจะอยู่ที่การเขียนโครงการเป็นหลัก จะทำอย่างไรให้เป็นการกระตุ้นเรื่องการส่งเสริมสุขภาพ มีการให้ความรู้ การแนะนำ การตรวจสุขภาพ หลักปฏิบัติตัว การป้องกันโรค หรือความสะอาด เป็นต้น

ตันจุรีย์ : เราน่าจะจัดมหกรรมสุขภาพ โดยให้แต่ละหน่วยงาน ชุมชน ชมรม จัดบูธนำเสนอกิจกรรมที่ได้ดำเนินงาน โดยกองทุนเป็นเจ้าภาพ เป็นการขยายเครือข่าย อาจมีการแข่งขัน และการสร้างเสริมสุขภาพในรูปแบบต่างๆ

นายกฯ : ให้กองสาธารณสุขฯ เตรียมคิดโครงการ เพื่อจัดมหกรรมสุขภาพของกองทุนฯ

ปิดการประชุม ๑๑.๓๐ น.

นายไซนัล นิรมาณกุล

ผู้บันทึกการประชุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น