วันอังคารที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2554

รายงานการประชุมกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก

รายงานการประชุมกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก

ครั้งที่ ๓/๕๔ วันที่ ๒๖ มกราคม ๒๕๕๔

ห้องประชุมเทศบาล ชั้น ๓

เปิดประชุมเวลา ๑๐.๐๐ น.

เมื่อคณะกรรมการมาพร้อมกันแล้ว นางสุชาดา พันธ์นรา นายกเทศมนตรีเมืองสุไหงโก-ลก ในฐานะประธานกรรมการกองทุนฯ ได้กล่าวเปิดการประชุมและดำเนินการประชุมตามระเบียบวาระดังนี้

ระเบียบวาระที่ ๑ ประธานแจ้งที่ประชุม

ประธานได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า ด้วยในวันที่ ๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ เป็นวันตรุษจีนทางเจ้าภาพได้เตรียมอังเปา สำหรับผู้ร่วมงาน ขอเชิญชวนทุกคนร่วมกิจกรรมครั้งนี้ด้วย

ระเบียบวาระที่ ๒ รับรองรายงานการประชุมครั้งที่ ๒/๕๔ วันที่ ๒๒ ธันวาคม ๒๕๕๓

มติที่ประชุม : รับรองรายงานการประชุม

ระเบียบวาระที่ ๓ เรื่องแจ้งเพื่อทราบ

เรื่องที่ ๑ : รายงานสถานะทางการเงินของกองทุน ยอดยกมา ๑,๙๓๔,๘๔๐.๕๘ บาท โดยมีรายรับ-รายจ่าย ดังนี้

.จ่ายให้กิจกรรมประเภทที่ ๒ จำนวน ๑ โครงการ คือ

.๑โครงการตรวจมะเร็งปากมดลูกฯ เป็นเงิน ๖๕,๐๐๐ บาท

.จ่ายให้กิจกรรมประเภทที่ ๔

๒.๑ ค่าเบี้ยประชุม ค่าเอกสาร อาหารว่าง เป็นเงิน ๖,๕๐๐ บาท

.รับเงินคืนจากโครงการต่างๆ เป็นเงิน ๑,๑๒๘ บาท

.รับเงินสมทบจาก สปสช. เป็นเงิน ๑,๖๐๖,๓๒๐ บาท

.รับเงินสมทบจาก เทศบาลฯ เป็นเงิน ๘๐๒,๑๐๐ บาท คงเหลืองบประมาณกองทุน ,๒๗๒,๘๖๘.๕๘ บาท

มติที่ประชุม : รับทราบ

ระเบียบวาระที่ ๔ เรื่องเพื่อพิจารณา

เรื่องที่ ๑ : การพิจารณาโครงการที่ขอสนับสนุนงบประมาณจากหน่วยงาน / ภาคประชาชน จำนวน ๕ โครงการ

โครงการที่ โครงการฝึกสอนกีฬาลีลาศ ตามมาตรฐานกีฬาลีลาศ ชมรมกีฬาลีลาศสุไหงโก-ลก

โครงการนี้มีลักษณะการดำเนินงาน โดยจะมีการฝึกสอนกีฬาลีลาศแก่ครูพลศึกษาโรงเรียนในเขตเทศบาลและใกล้เคียง จำนวน ๔๐ คน เพื่อนำไปใช้ประกอบการเรียนการสอนในสถานศึกษาต่อไปซึ่งจะมีวิทยากรกีฬาลีลาศระดับชาติ โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ครูพลศึกษาได้มีความรู้ความเข้าใจกีฬาลีลาศที่ได้มาตรฐาน ส่งเสริมสนับสนุนให้เยาวชนได้ออกกำลังกายด้วยกีฬาลีลาศ และเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการแข่งขันกีฬาลีลาศในระดับสูงต่อไป โดยขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯเป็นค่าใช้จ่ายค่าวิทยากร ค่าอาหารว่างเครื่องดื่ม และค่าที่พักวิทยากร เป็นเงิน ๕๐,๔๐๐ บาท ซึ่งคณะกรรมการกองทุนได้ให้ความเห็นว่าเป็นโครงการที่ดี เนื่องจากเป็นชมรมที่ก่อตั้งด้วยตนเอง ประกอบกับเวลาไปแข่งขันจะส่งในนามชื่อของเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลกมาโดยตลอด และได้รางวัลมามากพอสมควร แต่ตัวโครงการเน้นการเรียนการสอนและการจัดแข่งขันมากไป ซึ่งไม่ตรงกับวัตถุประสงค์ของกองทุนที่เน้นการส่งเสริมสุขภาพของประชาชนส่วนรวม คณะกรรมการไม่ได้ติดใจเรื่องค่าใช้จ่าย แต่จะทำอย่างไรให้ตอบโจทย์วัตถุประสงค์ของกองทุนได้ เพราะถ้าจะทำเป็นหลักสูตรการเรียนการสอนหรือการจัดการแข่งขันสามารถขอสนับสนุนงบประมาณจากวิทยาลัยการอาชีพได้

มติที่ประชุม : อนุมัติ ในหลักการแต่ให้ปรับโครงการให้ตรงกับวัตถุประสงค์ของกองทุน

โครงการที่ โครงการแก้ปัญหาภาวะโภชนาการในหญิงตั้งครรภ์ แผนกฝากครรภ์ โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก งบประมาณ ๓๗,๕๐๐ บาท

โครงการนี้เป็นโครงการที่ส่งเสริมสุขภาพหญิงตั้งครรภ์ในเรื่องการบริโภคอาหารที่ถูกต้อง เนื่องจากข้อมูลการเฝ้าระวังของโรงพยาบาลในรอบปีที่ผ่านมาพบว่า หญิงตั้งครรภ์มีน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ร้อยละ ๔๒.๖๒ ซึ่งมีผลทำให้ทารกแรกเกิดมีน้ำหนักต่ำกว่า ๒,๕๐๐ กรัม ร้อยละ ๙.๗๔ โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้หญิงตั้งครรภ์มีความรู้ และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคอาหารให้ถูกหลักโภชนาการ รวมทั้งเพื่อลดอัตราทารกแรกเกิดน้ำหนักน้อยกว่า ๒,๕๐๐ กรัม โดยขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯเป็นค่าใช้จ่ายค่าอาหารประเภทนมและไข่ สำหรับหญิงตั้งครรภ์ เป็นเงิน ๓๗,๕๐๐ บาท

โครงการที่ โครงการคุณแม่คุณภาพ แผนกฝากครรภ์ โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก งบประมาณ ๕๕,๒๐๐ บาท

เป็นโครงการที่มุ่งเน้นให้หญิงตั้งครรภ์มีความรู้ ความเข้าใจ ในการปฏิบัติตนตั้งแต่ตั้งครรภ์ การคลอด และหลังคลอดที่ปลอดภัยทั้งแม่และลูก ทารกมีน้ำหนักมากกาว่า ๒,๕๐๐ กรัม โดยลักษณะโครงการเป็นการอบรมหญิงตั้งครรภ์พร้อมสามี มีการพาเยี่ยมชมสถานที่คลอด โดยจะดำเนินอบรมจำนวน ๖ รุ่นๆละ ๑๐๐ คน มีวัตถุประสงค์เพื่อให้หญิงตั้งครรภ์มีความรู้ ความเข้าใจ ในการปฏิบัติตนตั้งแต่ตั้งครรภ์ การคลอด และหลังคลอดที่ถูกต้อง ลดอัตราตายของมารดาและทารก และสร้างแรงจูงใจให้หญิงตั้งครรภ์มาคลอดในสถานบริการของรัฐ โดยขอสนับสนุนงบประมาณเป็นค่าใช้จ่ายค่าอาหาร อาหารว่าง ค่าวัสดุ เป็นเงิน ๕๕,๒๐๐ บาท

โครงการที่ โครงการแก้ไขปัญหาภาวะโลหิตจางในหญิงตั้งครรภ์ แผนกสูตินรีเวช โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก งบประมาณ ๑๑,๐๐๐ บาท

โครงการนี้มีลักษณะโครงการเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดธาตุเหล็กในหญิงตั้งครรภ์ทำให้โอกาสที่จะนำไปสู่การเกิดภาวะโลหิตจางสูง ซึ่งมีผลกระทบต่อการคลอดก่อนกำหนด พัฒนาการของเด็ก และสติปัญญาในการเรียนรู้จะต่ำ โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้หญิงตั้งครรภ์มีความรู้ และมีพฤติกรรมการบริโภคอาหารที่ถูกต้อง ลดภาวะโลหิตจาง รวมทั้งเพื่อลดอัตราการคลอดก่อนกำหนด โดยจะดำเนินอบรมจำนวน ๑๐ รุ่นๆละ ๔๐ คน โดยขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯเป็นค่าใช้จ่ายค่าอาหาร ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม เป็นเงิน ๑๑,๐๐๐ บาท

ความเห็นคณะกรรมการ

คณะกรรมการได้ให้ความเห็นว่า แม้จะมีกลุ่มเป้าหมายเป็นหญิงตั้งครรภ์ทั้ง ๓ โครงการ ซึ่งน่าจะสามารถรวมเป็นโครงการเดียวกันได้ แต่ลักษณะการปฏิบัติงานจริงๆ เมื่อคนใดมีปัญหาก็ต้องจับแยกตามภาวะที่หญิงตั้งครรภ์เป็นอยู่ดี ประกอบกับโครงการแก้ไขปัญหาภาวะโลหิตจางในหญิงตั้งครรภ์ ถ้าทำได้จะเป็นโมเดลของจังหวัดด้วย และเพื่อความสะดวกในการแบ่งคน การติดตาม การประเมินผล รวมทั้งเพื่อความสมบูรณ์ของเด็กในครรภ์ที่ควรเริ่มต้นตั้งแต่อยู่ในครรภ์ ไม่ต้องมาแก้ปัญหาในภายหลัง เพียงแต่ให้บริหารจัดการเรื่องการแจกไข่ กังวลว่าหญิงตั้งครรภ์ไม่ได้กิน แต่คนอื่นในครอบครัวจะเป็นคนกินแทน ส่วนเรื่องให้นมไม่น่ามีปัญหา

มติที่ประชุม : อนุมัติ ให้แยกเป็นแต่ละโครงการตามเสนอ

โครงการที่ โครงการส่งเสริมสุขภาพด้านการออกกำลังกาย ๑๑ ชุมชน ในเขตเทศบาล

เป็นโครงการที่มีลักษณะการรวมตัวของ ๑๑ ชุมชน เพื่อขอสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์การออกกำลังกายใช้ในแต่ละชุมชน มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เยาวชนและประชาชน ได้ร่วมออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ส่งเสริมให้เยาวชนห่างไกลยาเสพติด มีการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ก่อให้เกิดความสามัคคีในชุมชน โดยขอสนับสนุนงบประมาณเป็นค่าใช้จ่ายค่าวัสดุ อุปกรณ์การออกกำลังกาย เป็นเงิน ๒๔๗,๗๒๐ บาทต่อ ๑๑ ชุมชน ซึ่งคณะกรรมการกองทุนฯให้ความเห็นว่า ดีใจที่เห็นชุมชนมีการรวมตัวกันเพื่อสุขภาพ งบประมาณไม่ใช่ปัญหา เพียงแต่อยากให้ตรงกับสภาพความเป็นจริงของแต่ละชุมชน ไม่อยากให้เป็นแบบแพคเกจ(package) เพราะบางชุมชนไม่มีสนามก็ให้ปรับตามที่แท้จริง งบประมาณไม่จำเป็นต้องเท่ากันหมดทุกชุมชน เช่นโต๊ะปิงปอง จะอยู่กลางแจ้งไม่ได้ ต้องมีสถานที่ร่ม อุปกรณ์บางชนิดไม่ตอบตรงจุดกับบางชุมชน สนับสนุนไปแล้วก็ไม่มีประโยชน์ รวมทั้งต้องมีทะเบียน มีการกำหนดคนดูแล

มติที่ประชุม : ให้ปรับรายละเอียดให้ตรงกับความเป็นจริงของแต่ละชุมชน เพราะมีระบบการตรวจสอบ แล้วอนุมัติตามวงเงินที่เสนอ

ระเบียบวาระที่ ๕ เรื่องเพื่อติดตาม

เรื่องที่ ๑ : รายงานผลการดำเนินงานของอนุกรรมการฝ่ายต่างๆ

.คณะทำงานจัดทำแผนฯ

- จากการให้แต่ละหน่วยงาน ชุมชนและชมรม จัดทำแผนดำเนินงานในปี ๒๕๕๔ โดยคิดบนฐานงบประมาณ ๒,๔๐๐,๐๐๐ ที่ได้รับการสนับสนุนและสมทบในปี ๒๕๕๔ และได้กำหนดสัดส่วนการสนับสนุนในแต่ละมิติ คือ ร้อยละ 25 : 25 : 40 :10 ส่วนการพิจารณาแผนในรอบต่อไปน่าจะประมาณกุมภาพันธ์หรือมีนาคม

.อนุกรรมการฝ่ายเลขานุการ

- ได้นำเสนอตัวอย่างโลโก้ของกองทุน ซึ่งทางคณะกรรมการฯได้เลือกไว้ ๓ แบบ และให้ทางอนุฝ่ายเลขานุการ ปรับข้อความที่ไม่เกี่ยวข้องและให้นำเสนอในการประชุมรอบต่อไป

.อนุกรรมการฝ่ายติดตามฯ

- ติดตามโครงการส่งเสริมสุขภาพผู้ประกอบพิธีฮัจญ์ ณ โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก ถือว่า ผ่านเกณฑ์มีผู้เข้าร่วมประมาณ ร้อยละ ๗๐

-ติดตามโครงการมหกรรมส่งเสริมสุขภาพจิต ณ โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก ผลที่ออกมาถือว่าคุ้มค่า เพราะกลุ่มเป้าหมายที่ร่วมกิจกรรมหลากหลาย

ปิดการประชุม ๑๒.๐๐ น.

นายไซนัล นิรมาณกุล

ผู้บันทึกการประชุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น