วันจันทร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2558

รายงานการประชุมกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ครั้งที่ ๔/๒๕๕๘



รายงานการประชุมกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก
ครั้งที่  ๔/๒๕๕๘   วันที่  ๑๑  กุมภาพันธ์   ๒๕๕๘
  ห้องประชุมสภาเทศบาล  ชั้น ๓
เปิดประชุมเวลา  ๑๐.๐๐ น.
            เมื่อคณะกรรมการมาพร้อมกันแล้ว นายกิตติ  หวังธรรมมั่ง รองประธานคณะกรรมการกองทุนฯ ทำหน้าที่ประธานการประชุมได้กล่าวเปิดการประชุมและแจ้งว่า นายกเทศมนตรีเมืองสุไหงโก-ลก ในฐานะประธานกรรมการกองทุนฯติดภารกิจ และได้มอบหมายให้ผมทำหน้าที่ประธานการประชุมแทน จึงขอดำเนินการประชุมตามระเบียบวาระดังนี้
ระเบียบวาระที่ ๑ : ประธานแจ้งที่ประชุม  ไม่มีเรื่องแจ้ง
ระเบียบวาระที่ ๒ : รับรองรายงานการประชุม ครั้งที่  ๓/๒๕๕๘  วันที่    มกราคม   ๒๕๕๘
มติที่ประชุม : รับรองรายงานประชุม
ระเบียบวาระที่ ๓ : เรื่องแจ้งเพื่อทราบ
เรื่องที่ ๑   รายงานสถานะทางการเงินของกองทุน ฯ ประจำเดือนมกราคม  ๒๕๕๘  มีรายละเอียดดังนี้
                        ยอดยกมา  ๖,๗๙๖,๘๙๖.๙๗  บาท
        รายรับ                                                            
รับเงินอุดหนุนหรืองบประมาณที่ได้รับจากอปท.             ๑,๑๑๙,๐๔๒.๐๐    บาท
รับเงินค่าบริการสาธารณสุขที่ได้รับจาก สปสช.               ๑,๘๖๕,๐๗๐.๐๐    บาท
รับเงินคืนจากการดำเนินแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม                    ๖๘๕.๐๐   บาท
      รวมรายรับ                                                                   ๒,๙๘๔,๗๙๗.๐๐  บาท
      รายจ่าย
ค่าใช้จ่ายกิจกรรมประเภทที่ ๑                         ๑๑๐,๔๐๐   บาท
ค่าใช้จ่ายกิจกรรมประเภทที่ ๒                                    ๓๗๖,๒๐๐ บาท
ค่าใช้จ่ายกิจกรรมประเภทที่ ๓                          ไม่มี
ค่าใช้จ่ายกิจกรรมประเภทที่ ๔                             ๒๐,๓๐๐ บาท
รวมรายจ่ายทั้ง ๔ กิจกรรม เป็นเงิน                 ๕๐๖,๙๐๐    บาท
            คงเหลือเงินกองทุนฯ                                       ๙,๒๗๔,๗๙๓.๙๗    บาท

มติที่ประชุม : รับทราบ
ระเบียบวาระที่ ๔ : เรื่องเพื่อพิจารณา
เรื่องที่ ๑ : การพิจารณาโครงการที่ขอสนับสนุนงบประมาณ จากหน่วยงาน/ภาคประชาชน     โครงการ
โครงการที่ ๑  โครงการส่งเสริมสุขภาพจิตผู้สูงอายุ (วันผู้สูงอายุ)
            โครงการนี้เป็นโครงการของทางชมรมผู้สูงอายุโรงพยาบาลสุไหงโก-ลก จัดทำขึ้นมาเพื่อส่งเสริมความรู้ด้านสุขภาพให้ผู้สูงอายุ เอาใจใส่ในการดูแลสุขภาพของตนเองตามความเหมาะสม เพื่อให้ผู้สูงอายุมีการทำกิจกรรม พบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและช่วยเหลือซึ่งกันและกันในด้านสุขภาพ และจิตใจ ผู้สูงอายุมีความตระหนักว่าตนเองมีคุณค่าและมีประโยชน์ต่อสังคม จากการศึกษาเกี่ยวกับสุขภาพทางจิตของผู้สูงอายุ พบว่าผู้สูงอายุที่มีสุขภาพจิตใจดีเป็นผู้ที่มีอารมณ์แจ่มใส มองโลกในแง่ดีเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดความสงบร่มเย็นแก่ครอบครัว ชุมชนและสังคม การที่ผู้สูงอายุจะมีชีวิตอยู่อย่างมีความสุขนั้น ต้องรักษาระดับกิจกรรมทางสังคมของตนไว้ให้มาก เป็นกิจกรรมที่ทำช่วยทำให้หายเหงา เกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งร่างกาย อารมณ์ สังคม และจิตใจ  โดยมีกลุ่มเป้าหมายผู้สูงอายุในเขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก และผู้สนใจ จำนวน ๔๔๐ คน ขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯ  จำนวน ๕๒,๐๐๐ บาท   เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายค่าอาหารกลางวัน  ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม  และค่าใช้จ่ายอื่นๆที่จำเป็นในโครงการนี้
 คณะกรรมการกองทุนฯ มีความเห็นว่าวัตถุประสงค์ของโครงการนี้ยังไม่สอดคล้องกับกองทุนหลักประกันสุขภาพ ให้ปรับวัตถุประสงค์ให้เน้นสร้างเสริมสุขภาพ
 มติที่ประชุม : อนุมัติ เห็นควรปรับตามข้อเสนอแนะของกรรมการ
โครงการที่ ๒  โครงการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพฝึกทักษะกีฬาเทควันโดเบื้องต้น
            โครงการนี้เป็นของชมรมเทควันโด สุไหงโก-ลก เนื่องจากรอบนี้ผู้นำเสนอโครงการติดภารกิจ ขอยกเลิกนำเสนอในเดือนนี้ และยกยอดไปเดือนต่อไป
โครงการที่ ๓ โครงการอบรมเข้าค่ายเยาวชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมห่างไกลยาเสพติดและอบายมุข
            โครงการนี้เป็นโครงการของทางชมรมกองทุนแม่ของแผ่นดิน ชุมชนเจริญสุข  จัดขึ้นเพื่อให้เยาวชนได้รับรู้ถึงโทษ พิษภัยของสารเสพติด ห่างไกลยาเสพติด สิ่งพิมพ์ลามกต่างๆ และเพื่อให้เยาวชนเข้าใจถึงเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ การป้องกันโรคต่างๆและให้เยาวชนหันมาออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพร่างกายและจิตใจที่ดี เพื่อลดปัญหา สังคม ชุมชน และครัวเรือน ดังนั้นทางคณะกรรมการกองทุนแม่ของแผ่นดิน ชุมชนเจริญสุข ได้ตระหนักเห็นโทษและพิษภัยเหล่านี้ไม่อยากให้เยาวชนต้องมามัวเมาลุ่มหลงกับสิ่งเหล่านี้ให้มาก จึงได้จัดโครงการนี้ขึ้นมาและร่วมสนองพระราชปณิธานของสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถที่มีให้ไว้กับ “กองทุนแม่ของแผ่นดิน” โดยมีกลุ่มเป้าหมายเยาวชนในชุมชน จำนวน ๕๖ คน ขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯ จำนวน  ๓๑,๑๕๐ บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ค่าอาหารกลางวัน ค่าตอบแทนวิทยากร และค่าใช้จ่ายอื่นๆที่จำเป็นในโครงการ
คณะกรรมการกองทุนฯ  มีความเห็นว่าเป็นโครงการที่ดี เยาวชนในชุมชนจะได้มีกิจกรรมร่วมกันในช่วงปิดภาคเรียน เสนอแนะให้ปรับ หลักการ เหตุผล กิจกรรม วัตถุประสงค์โดยเน้นการสร้างเสริมสุขภาพ และสอดแทรกเรื่องการป้องกันยาเสพติด และให้ระบุกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจนสอดคล้องกับกิจกรรม  ปรับชื่อเป็นโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพเยาวชน ฯ
 มติที่ประชุม :  อนุมัติและให้ปรับตามข้อเสนอแนะ
โครงการที่ ๔  โครงการรักและห่วงใยใส่ใจผู้สูงอายุ สุขภาพดีมีความสุข ชุมชนไม่ทอดทิ้งกัน
               โครงการนี้เป็นอีกหนึ่งโครงการของชมรม อสม.เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ร่วมกับ ๑๔ ชุมชน รวมตัวทำโครงการนี้เพื่อให้ผู้สูงอายุในชุมชนได้รับความรู้ในการดูแลสุขภาพของตนเอง การบริโภคอาหารอย่างถูกหลัก มีสุขภาพดี แข็งแรง ไม่เกิดภาวะแทรกซ้อนจากโรคที่เป็นอยู่และมีสุขภาพชีวิตที่ดี และให้ผู้สูงอายุได้ทำกิจกรรมร่วมกัน พบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน จากการทำกิจกรรมใน ๓ ปีที่ผ่านมา ก็ได้รับการตอบรับจากชาวชุมชนและผู้สูงอายุที่เข้าร่วมโครงการเป็นอย่างมาก ซึ่งบางชุมชนที่ยังไม่เคยได้ทำกิจกรรม พอได้ทำกิจกรรมนี้เกิดความรู้สึกที่ดี มีความสุข ผู้สูงอายุมีรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ บางคนถึงกับร้องไห้ด้วยความดีใจและรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น โดยมีกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด ๖๗๒ คน จาก ๑๔ ชุมชน ในเขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จัดกิจกรรมในห้วงเดือนเมษายน โดยกำหนดวันจัดตามแต่ชาวชุมชนสะดวก  ขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯ  ๑๐๘,๕๓๐ บาท  เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ค่าอาหารกลางวัน ค่าอุปกรณ์ออกกำลังกาย   และอุปกรณ์ต่างๆที่ใช้ในโครงการ
คณะกรรมการกองทุนฯ  มีความเห็นว่าเป็นโครงการที่ดี อยากให้ประชาสัมพันธ์ และขยายไปสู่ชุมชนอื่นๆ ที่มีความพร้อม และให้ขยายสู่ชุมชนมุสลิมด้วย อยากให้ผู้จัดโครงการใส่รายละเอียดกำหนดการ กิจกรรมให้สอดคล้องกัน ให้แต่ละชุมชนถ่ายรูปภาพกิจกรรมเก็บไว้ เพื่อใช้ประกอบการส่งคืนหลักฐานการใช้เงิน และสรุปโครงการของแต่ละชุมชน
มติที่ประชุม :  อนุมัติ  ปรับตามข้อเสนอแนะ

ระเบียบวาระที่ ๕ เรื่องเพื่อติดตาม
เรื่องที่ ๑  : รายงานผลการดำเนินงานของอนุกรรมการฝ่ายต่างๆ
            ๑.คณะอนุกรรมการฝ่ายจัดทำแผนฯ : จะมีการประชุมพิจารณาแผนกองทุน ครั้งที่ ๒ / ๒๕๕๘ ประมาณปลายเดือน กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งในขณะนี้มีหน่วยงานได้เสนอแผนเข้ามาแล้ว ๕ แผนงาน โครงการ
            ๒.คณะอนุกรรมการฝ่ายเลขาและธุรการ:    ไม่มีเรื่องแจ้ง
            ๓.คณะอนุกรรมการฝ่ายการเงินและการบัญชี   :   โครงการในปี  ๕๗ ที่ยังไม่ส่งใช้หลักฐานมี ๘ โครงการ เป็นของโรงพยาบาลสุไหงโก-ลก ทั้งหมด
            ๔.คณะอนุกรรมการฝ่ายประเมินและติดตาม :  ไม่มีเรื่องแจ้ง
           
ระเบียบวาระที่  ๖ เรื่องอื่นๆ            ไม่มี


                                             ปิดการประชุม  ๑๒.๐๐ น.
                                    นางปะอีซะห์    มะฮามะรีเป็น   บันทึกและพิมพ์รายงานการประชุม
นางตันจุรีย์       ไชยลาภ          ตรวจทานและแก้ไข


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น