วันพฤหัสบดีที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2554

รายงานการประชุมกองทุน ครั้งที่ ๗/๒๕๕๔

รายงานการประชุมกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก

ครั้งที่ ๗/๒๕๕๔ วันที่ ๕ กรกฎาคม ๒๕๕๔

ห้องประชุมสภาเทศบาล ชั้น ๓

เปิดประชุมเวลา ๑๐.๐๐ น.

เมื่อคณะกรรมการมาพร้อมกันแล้ว นางสุชาดา พันธ์นรา นายกเทศมนตรีเมืองสุไหงโก-ลก ในฐานะประธานกรรมการกองทุนฯ ได้กล่าวเปิดการประชุมตามระเบียบวาระดังนี้

ระเบียบวาระที่ ๑ : ประธานแจ้งที่ประชุม

ประธานแจ้งที่ประชุมทราบว่า สืบเนื่องจากผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ผ่านมา จังหวัดนราธิวาสพรรคประชาธิปัตย์ได้รับการเลือกในทุกเขต และคาดว่าน่าจะเป็นพรรคฝ่ายค้าน ให้พวกเราติดตามผลงานของรัฐบาลชุดใหม่ว่าจะสามารถดำเนินงานเป็นไปตามนโยบายที่หา เสียงได้หรือไม่ ส่วนสถานที่เลือกตั้งในเขตเทศบาลฯ บางจุดเห็นว่ามีที่ตั้งไม่เหมาะ เช่น ในสวนยางพารา ซึ่งมีแสงสว่างไม่เพียงพอ เมื่อถึงเวลานับคะแนนในตอนเย็น ซึ่งในคราวต่อไปต้องมีการปรับปรุงให้เหมะสมกว่านี้

ระเบียบวาระที่ ๒ : รับรองรายงานการประชุม ครั้งที่ ๖/๕๔ วันที่ ๒๗ เมษายน ๒๕๕๔

มติที่ประชุม : รับรองรายงานประชุม

ระเบียบวาระที่ ๓ : เรื่องแจ้งเพื่อทราบ

เรื่องที่ ๑ : รายงานสถานะทางการเงินของกองทุนฯ ยอดยกมา ๔,๑๖๗,๐๕๓.๗๐ บาท

โดยมี รายรับ-รายจ่าย ดังนี้

๑. จ่ายให้กิจกรรมประเภทที่ ๑ จำนวน ๔ โครงการ คือ

๑.๑ โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ เป็นเงิน ๑๙,๐๐๐ บาท

๑.๒ โครงการแก้ไขปัญหาโลหิตจางในหญิงตั้งครรภ์ เป็นเงิน ๑๑,๐๐๐ บาท

๑.๓ โครงการคุณแม่คุณภาพ เป็นเงิน ๕๕,๒๐๐ บาท

๑.๔ โครงการแก้ไขปัญหาภาวะโภชนาการในหญิงตั้งครรภ์ เป็นเงิน ๓๗,๕๐๐ บาท

๒. จ่ายให้กิจกรรมประเภทที่ ๓ จำนวน ๒ โครงการ คือ

๒.๑ โครงการฝึกรำวงมาตรฐานเสริมสร้างคุณภาพฯ เป็นเงิน ๑๑,๖๐๐ บาท

๒.๒ โครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุชุมชนสันติสุข เป็นเงิน ๙,๓๒๐ บาท

๓. จ่ายให้กิจกรรมประเภทที่ ๔

๓.๑ ค่าเบี้ยประชุม ค่าเอกสาร อาหารว่าง เป็นเงิน ๖,๕๐๐ บาท

๔. รับเงินคืนจากโครงการต่างๆ

คงเหลืองบประมาณกองทุน ๔,๐๒๑,๑๘๓.๗๐ บาท

มติที่ประชุม : รับทราบ

ระเบียบวาระที่ ๔ : เรื่องเพื่อพิจารณา

เรื่องที่ ๑ : การพิจารณาโครงการที่ขอสนับสนุนงบประมาณ จากหน่วยงาน/ภาคประชาชน จำนวน ๔ โครงการ

โครงการที่ ๑ โครงการห่วงใยใส่ใจผู้สูงอายุ และกลุ่มเสี่ยงในชุมชนเจริญสุข

โครงการนี้มีลักษณะการดำเนินงาน เป็นการช่วยเหลือ ดูแล ส่งเสริมสุขภาพ ฟื้นฟูสมรรถภาพ ทางร่างกาย จิตใจ ของผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยง ให้สามารถช่วยเหลือตัวเองได้และดำรง ชีวิตในสังคมอย่างมีความสุข มีเป้าหมายการดำเนินงานเป็นผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยงในชุมชน จำนวน ๕๐ คน โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยง มีความรู้ความเข้าใจ เกิดความตระหนัก ในการดูแลสุขภาพของตนเองได้อย่างถูกต้อง ลดปัญหาความเจ็บป่วยจากโรคต่างๆ รวมทั้งมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯ เป็นค่าอาหาร ค่าอาหารว่าง ค่าตอบแทนวิทยากร และค่าวัสดุที่เกี่ยวข้อง เป็นเงิน ๖,๐๐๐ บาท ซึ่งคณะกรรมการกองทุนได้ให้ความเห็นว่าเป็นโครงการที่ดี มีกลุ่มเป้าหมายชัด เพียงแต่เสนอแนะสำหรับกลุ่มผู้สูงอายุที่เป็นกลุ่มติดบ้าน , ติดเตียง ซึ่งไม่สามารถเข้าร่วมอบรมด้วยตนเองได้ ให้ลูกหลานหรือผู้ ดูแลเข้าร่วมอบรมแทน ส่วนของเยี่ยมแนะนำให้มอบตามสภาพที่แท้จริงของลักษณะกลุ่มเป้าหมาย

มติที่ประชุม : อนุมัติ

โครงการที่ ๒ โครงการรวมพล คน อสม. รักษ์สุขภาพปี ๒๕๕๔ ศูนย์บริการสาธารณสุข เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก

โครงการนี้เป็นโครงการที่สนับสนุนการจัดกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพของ อสม.ในอำเภอสุไหงโก-ลก ซึ่งเป็นตัวแทนของภาคประชาชนในการดูแลสุขภาพในชุมชนและพื้นที่ต่างๆ เป็นการสร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงาน มีการเชิดชูเกียรติ อสม. มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และมีการตรวจสุขภาพและสมรรถภาพร่างกายตนเอง การได้รับความรู้และทักษะการปฏิบัติงานใหม่ๆ ซึ่งจะส่งผลต่อการทำงานด้านส่งเสริมสุขภาพภาคประชาชน ทั้งต่อตนเอง ครอบครัว ชุมชน และสังคม ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม มีกลุ่มเป้าหมายการดำเนินงาน จำนวน ๒๐๐ คน (เฉพาะ อสม. ในเขตเทศบาล) โครงการนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริม สนับสนุนให้ อสม. ได้รับการตรวจสุขภาพ มีความรู้ ความตระหนักในการดูแลสุขภาพตนเอง ครอบครัว ชุมชนได้ถูกต้อง เกิดความรักสามัคคีในหมู่คณะ และมีการขยายเครือข่ายการทำงานเพิ่มขึ้น โดยขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯ เป็นค่าอาหาร ค่าอาหารว่าง ค่าวัสดุในการจัดกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ และค่าใช้จ่ายอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เป็นเงิน ๕๐,๐๐๐ บาท ซึ่งคณะกรรมการกองทุนได้ให้ความเห็นในเรื่องกิจกรรมที่เข้าทำนองพบปะสังสรรค์มากไป แนะนำให้เปลี่ยนเป็นกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านสุขภาพ รวมทั้งให้พิจารณารายละเอียดงบประมาณว่า มีส่วนใดบ้างที่ทำแล้วน่าจะมีปัญหาบ้าง เช่น การจัดซื้อหรือค่าตอบแทนต่างๆ ทั้งนี้เพื่อให้การดำเนินงานหรือจัดกิจกรรมตรงกับหลักการและวัตถุประสงค์ของกองทุนให้มากที่สุด

มติที่ประชุม : อนุมัติ แต่ให้ปรับตามคำแนะนำให้เหมาะสม

โครงการที่ ๓ โครงการดูแลใส่ใจ ผู้ไปประกอบพีธีฮัจญ์ ปี ๒๕๕๔ คปสอ.ม สุไหงโก-ลก

โครงการนี้มีลักษณะการดำเนินงาน เป็นการอบรมให้ความรู้และเตรียมความพร้อมด้านสุขภาพ ก่อนและหลังการเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ ณ ประเทศซาอุดิอาระเบีย ของประชาชนที่ได้รับการขึ้นทะเบียนไปประกอบพิธีได้ ซึ่งจะมีการตรวจสุขภาพ ฉีดวัคซีนไข้กาฬหลังแอ่นและไข้หวัดใหญ่ การออกหนังสือรับรองการฉีดวัคซีน ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายเป็นประชาชนในตำบลสุไหงโก-ลก จำนวน ๑๐๐ คน โครงการนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างเสริมสุขภาพ ป้องกันโรคแก่ผู้ประสงค์ ไปประกอบพิธีฮัจญ์ ให้มีความพร้อมมากที่สุด รวมทั้งเป็นการเฝ้าระวังโรคติดต่อระหว่างประเทศ โดยขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯ เป็นค่าใช้จ่ายค่าอาหาร ค่าอาหารว่าง ค่าวิทยากร ค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน ค่าเวชภัณฑ์ ค่าเอกสารและค่าวัสดุที่เกี่ยวข้อง เป็นเงิน ๔๕,๕๘๐ บาท ซึ่งคณะกรรมการกองทุนได้ให้ความเห็นว่าเรื่องค่าตอบแทนต่างๆ เช่น ค่าเขียนสมุดประจำตัวหรือค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานพยาบาล ซึ่งบางส่วนสามารถทำหน้าที่ในเวลาราชการอยู่แล้วน่าจะลดจำนวนเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน นอกเวลาราชการลง ส่วนค่าตอบแทนอื่นๆ ส่วนไหนที่เราสามารถขอความร่วมมือได้ น่าจะลดกันได้

มติที่ประชุม : อนุมัติ ในวงเงิน ๔๐,๐๐๐ บาท

โครงการที่ ๔ โครงการดูแลสุขภาพด้วยวิถีแพทย์แผนไทย ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพแผนไทย

โครงการนี้มีลักษณะการดำเนินงาน เป็นการนำหลักการดูแลสุขภาพด้วยการนำหลักธรรมทางศาสนามาประยุกต์ใช้ ซึ่งประกอบด้วยหลัก ๓ ประการคือ กายานามัย จิตตานามัย และชีวีตานามัย โดยส่งเสริมให้ประชาชนมีความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพด้วยวีถีแพทย์แผนไทย นำไปใช้ในชีวิต ประจำวันให้ร่างกายมีสุขภาพที่ดี ทางกาย จิต สังคม และสิ่งแวดล้อม มีกลุ่มเป้าหมาย เป็นประชา ชน และ อสม. ในตำบลสุไหงโก-ลก จำนวน ๖๐ คน โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการใช้แพทย์ทางเลือกในการดูแลสุขภาพร่างกายให้ดีทั้งกาย จิต สังคม โดยขอรับการสนับสนุนงบ ประมาณจากกองทุนฯ เป็นค่าใช้จ่ายค่าอาหาร ค่าอาหาร ค่าตอบแทนวิทยาการ และค่าวัสดุการอบรม เป็นเงิน ๘,๑๐๐ บาท ซึ่งคณะกรรมการกองทุนได้ให้ความเห็นว่าแม้วงเงินไม่มาก แต่กิจกรรมส่วนใหญ่เป็นการอบรมให้ความรู้เพียงอย่างเดียว ไม่มีกิจกรรมอื่นๆ มาเสริม รวมทั้งกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งส่วนใหญ่เป็น อสม. ซึ่งมีกิจกรรมด้านการอบรมมากอยู่แล้ว

มติที่ประชุม : ไม่อนุมัติ

โครงการที่ ๕ โครงการศูนย์ ๓ วัย สานสายใยรักแห่งครอบครัว แผนกฝากครรภ์ รพ.สุไหงโก-ลก

โครงการนี้มีลักษณะการดำเนินงานที่มุ่งส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ สนับสนุนส่งเสริมเรื่องสถาบันครอบครัว ตามพระปณิธานของพระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ตามโครงการสายใยรักแห่งครอบครัว โดยมีเด็กเป็นศูนย์กลางในการพัฒนา มีการนำบุคคล ๓ วัย คือ วัยเด็ก วัยทำงาน และวัยสูงอายุ ได้มีการปฏิบัติกิจกรรมร่วมกัน มีกลุ่มเป้าหมายทั้ง ๓ วัย จำนวน ๕๐๐ คน โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อบูรณาการสร้างความเข้มแข็งระบบบริการอนามัยแม่และเด็ก มีการพัฒนาองค์ความรู้ เป็นจุดรวมของคน ๓ วัย ได้ทำกิจกรรมร่วมกัน เป็นแบบอย่างความสัมพันธ์ที่ดีของครอบครัวที่สามารถนำไปปฏิบัติได้

โดยมีกิจรรมการดำเนินงาน ๔ กิจกรรม คือ กิจกรรมการจัดประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กิจกรรมประกวดสุดยอดนมแม่ กิจกรรมรับขวัญแรกเกิด และกิจกรรม รวมพล คนกินนมแม่ โดยขอสนับ สนุนงบประมาณจากกองทุนฯ เป็นค่าใช้จ่าย ค่าอาหาร ค่าอาหารว่าง ค่าตอบแทน ค่าวัสดุที่เกียวข้อง เป็นเงิน ๗๔,๘๕๐ บาท คณะกรรมการได้ให้ความเห็นในเรื่องกลุ่มเป้าหมายในแต่ละกิจกรรมจะต่างกัน ซึ่งอาจจะมีการซ้ำกันได้ รวมทั้งเรื่องค่าตอบแทน ค่าตกแต่งสถานที่ ซึ่งผู้จัดทำโครงการได้ชี้แจง กิจกรรมที่ ๑ และ ๒ เป็นการต่อยอดจากโครงการคุณแม่คุณภาพ ซึ่งได้จัดทำไปแล้ว รวมทั้งโครงการโรงเรียนพ่อแม่ โดยทางโรงพยาบาลมีฐานข้อมูลของกลุ่มเป้าหมายอยู่แล้ว ในแต่ละกลุ่ม แต่ละกิจกรรม และมีการติดตามประเมินผลอย่างต่อเนื่อง

มติที่ประชุม : อนุมัติ

ระเบียบวาระที่ ๕ เรื่องเพื่อติดตาม

เรื่องที่ ๑ : รายงานผลการดำเนินงานของอนุกรรมการฝ่ายต่างๆ

๑.คณะทำงานจัดทำแผนฯ

จากการประชุมพิจารณาแผนของหน่วยงานและภาคประชาชน ของคณะทำงานจัดทำแผน ครั้งที่ ๒/๒๕๕๔ ในวันที่ ๑๗ มิถุนายน ๕๔ มีผลสรุปดังนี้

มีแผนงานโครงการที่เสนอเข้าแผนทั้งหมด ๑๕ โครงการ ได้รับการพิจารณาเข้าแผนกองทุนจำนวน ๗ โครงการ ขอยกเลิกโครงการ จำนวน ๖ โครงการเพื่อไปใช้งบ PP AREA BASE ของโรงพยาบาล และเลื่อนการเข้าแผนจำนวน ๒ โครงการ เพื่อนำเข้าพิจารณาต้นปีงบประมาณ ๒๕๕๕ (รายละเอียดตามเอกสารที่แนบฯ)

๒.อนุกรรมการฝ่ายเลขานุการ

ต่อเนื่องจากคณะจัดทำแผนฯ แม้แผนของแต่ละหน่วยงานและของชุมชน จะได้รับการเข้าแผนโดยคณะทำงานฯ แต่การอนุมัติโครงการ บอร์ดคณะกรรมการชุดใหญ่จะเป็นผู้พิจารณาอนุมัติโครงการ

๓.อนุกรรมการฝ่ายการเงิน

ผู้ได้รับการอนุมัติโครงการ ได้ให้ความร่วมมือในการรายงานและสรุปผลงานเป็นอย่างดี

๔.อนุกรรมการฝ่ายติดตามฯ

จากการลงติดตามการดำเนินงานของโครงการสร้างเสริมสุขภาพโดยการออกกำลังกายวิธีรำวงมาตรฐาน จากเป้าหมาย ๕๐ คน มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเกินเป้า ผลการประเมินถือว่าคุ้มค่า

ระเบียบวาระที่ ๖ : วาระอื่นๆ

จากแนวคิดการจัดงานมหกรรมตลาดนัดสุขภาพ จากการได้ศึกษาข้อมูลและได้สอบถามไปยังกองทุนอื่นๆ แต่ละแห่งยังไม่มีความชัดเจนในการดำเนินงานมากนัก หากดำเนินการไปแล้วอาจไม่คุ้มกับการลงทุน ปีนี้เห็นควรชะลอไว้ก่อน

ที่ประชุม : รับทราบ

ปิดการประชุม ๑๒.๐๐ น.

นายไซนัล นิรมาณกุล

ผู้บันทึกการประชุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น