วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ปืนอัดลมเบาที่จำลองเลียนแบบอาวุธปืนจริง

ประกาศคณะกรรมการว่าด้วยฉลาก

ฉบับที่ ๓๒ (พ.ศ. ๒๕๕๔)

เรื่อง ให้ปืนอัดลมเบาที่จำลองเลียนแบบอาวุธปืนจริงเป็นสินค้าที่ควบคุมฉลาก

โดยที่ปรากฏข้อมูลจากการศึกษาทางสถิติในประเทศไทยว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการใช้ปืนอัดลมในทุกจังหวัด ซึ่งจากการศึกษาในห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาลในกรุงเทพมหานคร ๔ แห่ง มีเด็กอายุน้อยกว่า ๑๕ ปี ได้รับบาดเจ็บจากปืนอัดลมถึงร้อยละ ๐.๔ ของผู้บาดเจ็บที่เป็นเด็กทั้งหมดและข้อมูลในระบบการเฝ้าระวังการบาดเจ็บของกระทรวงสาธารณสุข พบว่า เด็กที่มารับการรักษาที่ห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาลทั่วประเทศ มีจำนวนทั้งสิ้น ๑,๕๙๗,๕๐๐ รายได้รับบาดเจ็บจากการใช้ปืนอัดลมประมาณ ๔,๘๙๒ รายต่อปี ซึ่งอันตรายจากการใช้ปืนอัดลมส่วนใหญ่มักเกิดจากลำแสงเลเซอร์ที่มีการติด ตั้งไว้กับตัวปืนอัดลมหรืออาจนำมาติดตั้งในภายหลัง รวมทั้งความแรงและความเร็วของกระสุนปืน โดยลำแสงเลเซอร์จะมีผลต่อผิวหนังและนัยน์ตา ถ้าเข้าตาอาจส่งผลให้ตาบอดได้ ดังนั้น การกำหนดให้ปืนอัดลมเบาที่จำลองเลียนแบบอาวุธปืนจริงต้องแสดงข้อมูลที่เป็น สาระสำคัญและคำเตือนไว้ในฉลากจะเป็นประโยชน์แก่ผู้บริโภคเพื่อให้ได้รับความ ปลอดภัย จึงสมควรกำหนดให้ปืนอัดลมเบาที่จำลองเลียนแบบอาวุธปืนจริงเป็นสินค้าที่ควบ คุมฉลาก

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๓๐ และมาตรา ๓๑ แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. ๒๕๒๒ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๑ อันเป็นกฎหมายที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งมาตรา ๒๙ ประกอบกับมาตรา ๔๑ มาตรา ๔๓ และมาตรา ๔๕ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการว่าด้วยฉลากจึงออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ในประกาศนี้

ปืนอัดลมเบาที่จำลองเลียนแบบอาวุธปืนจริง หมายความว่า สิ่งซึ่งมีรูปและลักษณะที่ทำให้หลงเชื่อว่าเป็นอาวุธปืนใช้สำหรับยิงกระสุน ที่ทำจากวัสดุต่าง ๆ เช่น พลาสติก เซรามิก แต่ไม่รวมถึงกระสุนปืน มีกลไกการทำงานโดยใช้กำลังดันของแก๊ส หรืออัดลม หรือเครื่องกลไกอย่างใดอย่างหนึ่ง และจะมีการติดเลเซอร์หรือนำเลเซอร์มาติดตั้งกับตัวปืนภายหลังหรือไม่ก็ได้

ข้อ ๒ ให้ปืนอัดลมเบาที่จำลองเลียนแบบอาวุธปืนจริงเป็นสินค้าที่ควบคุมฉลาก

ข้อ ๓ ฉลากของสินค้าที่ควบคุมฉลากตามข้อ ๒ ให้ปฏิบัติตามข้อ ๑ ถึงข้อ ๓ แห่งประกาศคณะกรรมการว่าด้วยฉลาก เรื่อง ลักษณะของฉลากสินค้าที่ควบคุมฉลาก พ.ศ. ๒๕๔๑ ลงวันที่ ๒๓ กันยายน พ.ศ. ๒๕๔๑ และให้ระบุข้อความดังต่อไปนี้ไว้ในฉลากด้วย

(๑) ปืนอัดลมเบาที่จำลองเลียนแบบอาวุธปืนจริงที่ไม่อาจติดเลเซอร์ได้ให้ระบุ

(ก) ความเร็วของวิถีลูกกระสุน

(ข) ความแรงของวิถีลูกกระสุน

(๒) ปืนอัดลมเบาที่จำลองเลียนแบบอาวุธปืนจริงที่มีการติดเลเซอร์หรืออาจนำเลเซอร์มาติดตั้งภายหลังให้ระบุ

(ก) ความเร็วของวิถีลูกกระสุน

(ข) ความแรงของวิถีลูกกระสุน

(ค) ความยาวคลื่นของแสงเลเซอร์

(ง) กำลังของแสงเลเซอร์

(จ) ข้อห้ามในการใช้ ต้องระบุว่า ห้ามจ้องแสงเลเซอร์

ข้อความใน (๑) และใน (๒) ต้องใช้ตัวอักษรขนาดไม่ต่ำกว่า ๒ มิลลิเมตร

(๓) คำเตือน ต้องระบุว่า การเล็งหรือยิงเข้าหากัน อาจทำให้ตาบอดหรือร่างกายได้รับบาดเจ็บ ทั้งนี้ ข้อความที่เป็น คำเตือน ต้องใช้ตัวอักษรที่มีขนาดไม่ต่ำกว่า ๓ มิลลิเมตร และสีของข้อความจะต้องตัดกับสีพื้นด้วย

ข้อความข้อห้ามในการใช้ใน (๒) และคำเตือนใน (๓) ต้องแสดงไว้ที่ตัวสินค้าในลักษณะคงทนถาวรที่สามารถเห็นและอ่านได้อย่างชัดเจน

ข้อ ๔[๑] ประกาศฉบับนี้ให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนดหกสิบวัน นับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ ๘ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๔

นิโรธ เจริญประกอบ

ประธานกรรมการว่าด้วยฉลาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น