วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ที่นอน

ประกาศคณะกรรมการว่าด้วยฉลาก

ฉบับที่ ๑๙ (.. ๒๕๔๘)

เรื่อง ให้ที่นอนเป็นสินค้าที่ควบคุมฉลาก

โดยที่ที่นอนเป็นสินค้าที่ประชาชนทั่วไปใช้เป็นประจำ ประกอบกับสินค้าดังกล่าวบางส่วนมิได้เป็นสินค้าที่ควบคุมฉลาก ตามมาตรา ๓๐ วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.. ๒๕๒๒ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค (ฉบับที่ ๒) .. ๒๕๔๑ เพื่อประโยชน์แก่ผู้บริโภคในการที่จะทราบข้อเท็จจริงในสาระสำคัญเกี่ยวกับสินค้านั้น สมควรกำหนดให้สินค้าดังกล่าวเป็นสินค้าที่ควบคุมฉลาก และระบุข้อความอันจำเป็นเพื่อคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภค

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๓๐ และมาตรา ๓๑ แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ..๒๕๒๒ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค (ฉบับที่ ๒).. ๒๕๔๑ อันเป็นพระราชบัญญัติที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล ซึ่งตามมาตรา ๒๙ ประกอบกับมาตรา ๓๙ มาตรา ๔๘ และมาตรา ๕๐ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย บัญญัติให้กระทำได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย คณะกรรมการว่าด้วยฉลากจึงออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ในประกาศนี้ที่นอนหมายความว่า เครื่องปูลาดสำหรับนอนที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติหรือวัสดุสังเคราะห์ และเย็บติดหรือห่อหุ้มด้วยผ้าหรือวัสดุอื่นใดที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติหรือวัสดุสังเคราะห์

ข้อ ๒ ให้ที่นอนเป็นสินค้าที่ควบคุมฉลาก

ข้อ ๓ ฉลากของสินค้าที่ควบคุมฉลากตามข้อ ๒ ให้ปฏิบัติตามข้อ ๑ ถึงข้อ ๓ แห่งประกาศคณะกรรมการว่าด้วยฉลาก เรื่อง ลักษณะของฉลากสินค้าที่ควบคุมฉลาก พ.. ๒๕๔๑ ลงวันที่ ๒๓ กันยายน พ.. ๒๕๔๑ และให้ระบุข้อความ ดังต่อไปนี้

() ชื่อประเภทหรือชนิดของที่นอน เช่น ที่นอนสปริง ที่นอนฟองน้ำ ที่นอนใยธรรมชาติที่นอนยางพารา หรือที่นอนอื่น ๆ

() วัสดุ ที่ใช้ในการผลิต ในกรณีที่ใช้วัสดุในการผลิตตั้งแต่สองชนิดขึ้นไปให้แสดงข้อความและภาพตัด ขวางของที่นอนที่แสดงให้เห็นถึงวัสดุหลักที่ใช้ในการผลิต เช่น สปริง ใยมะพร้าว ยางพารา หรือวัสดุอื่น ๆ ด้วย

ฉลากของสินค้าตามวรรคหนึ่ง ต้องมีขนาดไม่ต่ำกว่า ๖ นิ้ว x ๘ นิ้ว และติดไว้ที่สินค้าให้สามารถเห็นและอ่านได้อย่างชัดเจน

ประกาศฉบับนี้ให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนดเก้าสิบวันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป[๑]

ประกาศ ณ วันที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.. ๒๕๔๘

รัศมี วิศทเวทย์

ประธานกรรมการว่าด้วยฉลาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น