วันพุธที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ธุรกิจบัตรเครดิต

ธุรกิจบัตรเครดิต

ข้อความที่ต้องมีในสัญญา

๑. ข้อสัญญาต้องเป็นภาษาไทย ตัวอักษรไม่เล็กกว่า ๒ มิลลิเมตร

๒. การเปลี่ยนแลงเงื่อนไข อัตราดอกเบี้ย (ไม่รวมถึง การเปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ย ลูกค้ารายย่อยชั้นดี MINIMUM FETAIL RATE – MRR ) เบี้ยปรับ ค่าธรรมเนียม ค่าบริการ ต้องแจ้งเป็นหนังสือ แจ้งล่วงหน้าไม่น้อยกว่า ๓๐ วัน เว้นแต่เป็นกรณีเร่งด่วน ต้องแจ้งทางจดหมายหรือประกาศหนังสือพิมพ์ล่วงหน้าไม่น้อยกว่า ๗ วัน

๓. การเรียกเก็บดอกเบี้ย ค่าธรรมเนียม ค่าใช้จ่าย กรณีค้างชำระ ต้องคำนวณอัตราดังกล่าวรวมกันเป็นอัตราร้อยละต่อปี

๔. เหตุที่จะยกเลิกสัญญาหรือระงับการให้บริการ ต้องระบุในสัญญาด้วยตัวอักษรสีแดง สีดำ หรือตัวเอน

๕. ผู้ใช้บัตรเครดิตสามารถบอกเลิกสัญญาเมื่อใดก็ได้ และมีสิทธิระงับใช้ชั่วคราวได้

๖. การส่งใบแจ้งหนี้ ต้องส่งก่อนถึงกำหนดชำระ ไม่น้อยกว่า ๑๐ วัน

๗. ผู้ใช้บัตรเครดิตมีสิทธิทักท้วงรายการไม่ถูกต้องภายใน ๑๐ วันและอาจทักท้วงได้อีก ๖๐ วันกรณีพิสูจน์ได้ว่า ไม่ใช่ความผิดความบกพร่องของตน

๘. การสั่งซื้อสินค้าโดยใช้หมายเลขบัตร ผู้ใช้บัตรมีสิทธิทักท้วงว่า ไม่ได้สั่งซื้อ และผู้ประกอบธุรกิจต้องระงับการเรียกเก็บเงินหรือคืนเงินทันที และกรณีไม่ได้รับสินค้าภายใน ๔๕ วัน (ไม่กำหนดเวลาส่งมอบ) หรือภายใน ๓๐ วัน(กำหนดเวลาส่งมอบ) ผู้ใช้บัตรมีสิทธิ ยกเลิกการสั่งซื้อสินค้า โดยผู้ประกอบธุรกิจต้องคืนเงินภายใน ๓๐ วัน (ซื้อสินค้าภายในประเทศ) ภายใน ๖๐ วัน(ซื้อสินค้าจากต่างประเทศ)

ข้อห้าม ที่ต้องไม่มีข้อความดังต่อไปนี้ในสัญญา

๑. ข้อสัญญาที่ให้ผู้บริโภคต้องผูกพันตามประกาศหรือหลักเกณฑ์ของผู้ประกอบธุรกิจโดยไม่มีการแจ้งให้ผู้บริโภคทราบล่วงหน้า

๒. ข้อสัญญาที่เป็นการยกเว้นหรือจำกัดความรับผิด กรณีการผิดสัญญาของผู้ประกอบธุรกิจ

๓. ข้อสัญญาที่ผู้ประกอบธุรกิจมีสิทธิเรียกหรือยกเลิกบัตรเครดิตเมื่อใดก็ได้ โดยไม่มีการแจ้งเหตุผลให้ผู้บริโภคทราบ

ไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าหรือบริการ

ในเขตพื้นที่เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก

ร้องเรียนที่ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนผู้บริโภคเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก

งานนิติการ กองวิชาการและแผนงาน

สำนักงานเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก โทร.073-615295

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น