ธุรกิจบัตรเครดิต
ข้อความที่ต้องมีในสัญญา
๑. ข้อสัญญาต้องเป็นภาษาไทย ตัวอักษรไม่เล็กกว่า ๒ มิลลิเมตร
๒. การเปลี่ยนแลงเงื่อนไข อัตราดอกเบี้ย (ไม่รวมถึง การเปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ย ลูกค้ารายย่อยชั้นดี MINIMUM FETAIL RATE – MRR ) เบี้ยปรับ ค่าธรรมเนียม ค่าบริการ ต้องแจ้งเป็นหนังสือ แจ้งล่วงหน้าไม่น้อยกว่า ๓๐ วัน เว้นแต่เป็นกรณีเร่งด่วน ต้องแจ้งทางจดหมายหรือประกาศหนังสือพิมพ์ล่วงหน้าไม่น้อยกว่า ๗ วัน
๓. การเรียกเก็บดอกเบี้ย ค่าธรรมเนียม ค่าใช้จ่าย กรณีค้างชำระ ต้องคำนวณอัตราดังกล่าวรวมกันเป็นอัตราร้อยละต่อปี
๔. เหตุที่จะยกเลิกสัญญาหรือระงับการให้บริการ ต้องระบุในสัญญาด้วยตัวอักษรสีแดง สีดำ หรือตัวเอน
๕. ผู้ใช้บัตรเครดิตสามารถบอกเลิกสัญญาเมื่อใดก็ได้ และมีสิทธิระงับใช้ชั่วคราวได้
๖. การส่งใบแจ้งหนี้ ต้องส่งก่อนถึงกำหนดชำระ ไม่น้อยกว่า ๑๐ วัน
๗. ผู้ใช้บัตรเครดิตมีสิทธิทักท้วงรายการไม่ถูกต้องภายใน ๑๐ วันและอาจทักท้วงได้อีก ๖๐ วันกรณีพิสูจน์ได้ว่า ไม่ใช่ความผิดความบกพร่องของตน
๘. การสั่งซื้อสินค้าโดยใช้หมายเลขบัตร ผู้ใช้บัตรมีสิทธิทักท้วงว่า ไม่ได้สั่งซื้อ และผู้ประกอบธุรกิจต้องระงับการเรียกเก็บเงินหรือคืนเงินทันที และกรณีไม่ได้รับสินค้าภายใน ๔๕ วัน (ไม่กำหนดเวลาส่งมอบ) หรือภายใน ๓๐ วัน(กำหนดเวลาส่งมอบ) ผู้ใช้บัตรมีสิทธิ ยกเลิกการสั่งซื้อสินค้า โดยผู้ประกอบธุรกิจต้องคืนเงินภายใน ๓๐ วัน (ซื้อสินค้าภายในประเทศ) ภายใน ๖๐ วัน(ซื้อสินค้าจากต่างประเทศ)
ข้อห้าม ที่ต้องไม่มีข้อความดังต่อไปนี้ในสัญญา
๑. ข้อสัญญาที่ให้ผู้บริโภคต้องผูกพันตามประกาศหรือหลักเกณฑ์ของผู้ประกอบธุรกิจโดยไม่มีการแจ้งให้ผู้บริโภคทราบล่วงหน้า
๒. ข้อสัญญาที่เป็นการยกเว้นหรือจำกัดความรับผิด กรณีการผิดสัญญาของผู้ประกอบธุรกิจ
๓. ข้อสัญญาที่ผู้ประกอบธุรกิจมีสิทธิเรียกหรือยกเลิกบัตรเครดิตเมื่อใดก็ได้ โดยไม่มีการแจ้งเหตุผลให้ผู้บริโภคทราบ
ไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าหรือบริการ
ในเขตพื้นที่เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก
ร้องเรียนที่ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนผู้บริโภคเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก
งานนิติการ กองวิชาการและแผนงาน
สำนักงานเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก โทร.073-615295
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น